Tổn thương gan nghiêm trọng với thói quen bổ sung nhiều vitamin A

author 06:35 03/03/2015

(VietQ.vn) - Sai lầm trong ăn uống rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là thoi quen bổ sung vitamin A quá nhiều. Điều này gây hại nghiêm trọng đến gan và gây ra nhiều triệu trứng khôn lường.

Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe thị giác, giúp cho các tế bào trong cấu trúc của mắt luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên bổ sung quá nhiều vitamin A lại là một quan niệm sai lầm trong ăn uống.

 Vitamin A còn rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của phôi thai và thai nhi, phục vụ cho chức năng sinh sản. Vitamin A gây ảnh hưởng lên chức năng và sự phát triển của tinh trùng, buồng trứng và nhau thai...

Sai lầm trong ăn uống khi bổ sung quá nhiều vitamin A rất nguy hiểm

Sai lầm trong ăn uống khi bổ sung quá nhiều vitamin A rất nguy hiểm

Nếu dùng quá nhiều caroten hay còn gọi là tiền vitamin A (ở các thực phẩm) gây tích trữ dưới da, làm vàng da nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân. Những dấu hiệu này sẽ thuyên giảm nếu ngừng sử dụng vitamin A liều cao.

Ở người lớn, lạm dụng vitamin A sẽ có các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, khô da, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Đối với bà bầu, sử dụng quá liều vitamin A có thể gây quái thai hoặc gây đẻ khó do rối loạn cơn co.

Đối với trẻ em, khi sử dụng quá lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, trẻ sẽ mắc bệnh viêm da sần dạng vảy cá, trẻ chậm tăng cân, tăng chảy máu và đau xương, kìm hãm sự phát triển xương làm trẻ chậm lớn… Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Vì vậy, việc sử dụng cần theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bổ sung quá nhiều vitamin A là sai lầm trong ăn uống khiến trẻ chậm tăng cân

Bổ sung quá nhiều vitamin A là sai lầm trong ăn uống khiến trẻ chậm tăng cân

Đặc biệt, vitamin A có khả năng gây ngộ độc cho gan. Uống vitamin A quá nhiều là nguyên nhân gây ngộ độc gan phụ thuộc vào liều lượng có thể đưa đến xơ gan.

Khi người bệnh sử dụng thường xuyên liều lớn vitamin A >25.000 đơn vị/ngày có thể gây ngộ độc mạn tính và tổn thương gan. Tổn thương gan có thể xảy ra khi uống 15.000 - 40.000 đơn vị/ngày trong 1 năm, nhưng liều cao hơn có thể ngộ độc trong vòng vài tháng.

Tổn thương gan nhiều hay ít tùy thuộc liều lượng và thời gian sử dụng. Nhiều bệnh nhân có bệnh gan do vitamin A gây ra nhưng không nhận thấy. Bác sĩ chỉ nhận ra khi khai thác bệnh sử của bệnh nhân có dùng vitamin A kéo dài kèm viêm gan mỡ, tăng áp lực tĩnh mạch.

Tổn thuơng gan là một trong những hệ quả do sai lầm trong ăn uống bổ sung nhiều vitamin A

Tổn thuơng gan là một trong những hệ quả do sai lầm trong ăn uống bổ sung nhiều vitamin A

Vì vây không nên lạm dụng mà chỉ sử dụng một lượng vitamin A đủ với nhu cầu của cơ thể. Đặc biệt là không nên uống thêm vitamin A khi không cần thiết. Phụ nữ mang thai chỉ cần ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin A kể trên hàng ngày thì cũng cung cấp đủ vitamin A rồi.

Tuy nhiên, không nên kéo dài thời gian sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A. Thay vào đó, nên đa dạng hóa thực phẩm để có chế độ ăn tốt nhất cho cơ thể. Khi muốn bổ sung thêm vitamin A, cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

 Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang