Khám phá băng tan Bắc Cực cùng tàu Hải Quân Hoa Kỳ

author 14:16 02/03/2015

(VietQ.vn) - Vấn đề băng tan tại Bắc Cực luôn là mối lo ngại cho quá trình biến đổi khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống trên trái đất. mới đây các nhà khoa học Hoa Kỳ đã có thông tin khoa học mới về vấn đề này.

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ Gizmag, trung tâm Hải Dương Học Quốc gia Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu trên Bắc Băng Dương được thu thập bởi tàu Hải quân Hoàng gia để nghiên cứu ảnh hưởng của hiện tượng băng tan trong tương lai. Cuộc nghiên cứu của trung tâm Hải Dương Học cùng hải quân hoàng gia Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu được phân tích rõ ràng từ những năm 1990 để khám phá  sâu hơn lớp băng bao phủ đã làm bất ổn vùng biển Bắc cực như thế nào.

Thông tin khoa học về hiện tượng băng tan ở Bắc Cực mới nhất từ Tàu Hải Quân Hoàng Gia Hoa Kỳ

Thông tin khoa học về hiện tượng băng tan ở Bắc Cực mới nhất từ Tàu Hải Quân Hoàng Gia Hoa Kỳ

Một trong những mối quan tâm được đề cập đến là mô hình biến đổi khí hậu ở biển Bắc Cực khi các tảng băng tan dần trong suốt mùa hè hàng năm. Các nhà khoa học đặt ra câu hỏi rằng, nếu hiện tượng này tiếp tục xảy ra  điều này xảy ra thì nó sẽ ảnh hưởng đến thành phần và sự lưu thông nước, thậm chí có thể có tác động tới môi trường sinh học biển ra sao.

Từ trước tới nay, con người rất quan tâm tới vai trò bảo vệ các vùng biển chịu ảnh hưởng mạnh từ gió của các tảng băng. Bắc Cực nếu không có băng chắn thì sẽ bị gió khuấy động và trở nên hỗn loạn hơn, thậm chí gây ra các hiệu ứng pha trộn của hơi lạnh, các lớp nước sạch ấm với nước mặn hơn, làm tan băng nhanh hơn. Vốn dĩ Bắc Băng Dương là lưu vực chịu ảnh hưởng của gió rất nhiều. Bắc Cực chứa đựng tất cả các loại dòng xoáy, sóng ngầm, và các yếu tố khác, bởi vậy để dự đoán tình trạng của vùng biển nới đây, con người cần hiểu sâu hơn về thực trạng của những tảng băng cũng như khu vực bị đóng băng. 

Tình trạng băng tan ở Bắc Cực được biết từ thông tin khoa học tại Hoa Kỳ

Tình trạng băng tan ở Bắc Cực được biết từ thông tin khoa học tại Hoa Kỳ

Hải quân Hoàng gia Hoa Kỳ được quyền đến những vùng biển sâu nơi chứa các tảng băng có vai trò rất lớn đối với Bắc Băng Dương. Dưới sự ảnh hưởng của Chiến tranh Lạnh, Bắc Băng Dương trở thành khu vực giao chiến ngầm giữa Nga và NATO. Đây là nơi ẩn náu lý tưởng cho các tàu ngầm, tên lửa mang đạn đạo, và là nơi Hải quân nghiên cứu kỹ càng các vùng biển bao quanh Bắc Cực để hỗ trợ trong việc chống phá lại những kẻ thù tiềm năng trong nhiều thập kỷ qua. 

Từ năm 1971, Hải quân Hoàng gia Hoa Kỳ đã thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên ở Bắc Cực để thu thập dữ liệu về nhiệt độ, dòng chảy, mật độ nước biển và độ mặn, nhưng kết quả cho thấy chỉ đánh dấu được sự phân loại vấn đề của quá trình tìm hiểu. Gần đây, trung tâm hoạt động mạng (NOC) đã có thể thay mặt Bộ Quốc phòng (MoD) phát hành dữ liệu được thu thập bởi các tàu ngầm đi qua Bắc Cực vào tháng 8 và tháng 9 năm 1996, trong đó cung cấp những thông tin về cách thức hoạt dộng nhiễu loạn dưới lớp băng và phân phối năng lượng trong nước so sánh với những vùng biển mở. 

Tin khoa học cho biết băng tan ở Bắc Cực sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái nơi đây

Tin khoa học cho biết băng tan ở Bắc Cực sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái nơi đây

Nghiên cứu cho thấy có sự bất ổn tương tự giữa những tảng băng và những vùng biển mở. Theo nhóm NOC, điều này cho thấy băng không đơn giản chỉ hoạt động dưới vai trò chắn gió biển. Những tảng băng bao phủ hoạt động bất ổn cùng với các yếu tố khác, như hiện tượng  cắt băng đại dương, hình thành băng, và thải ra nước muối . Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ngày càng có nhiều sự phân tầng của các thành phần nước tạo nên các lớp khác nhau trên bề mặt không phải băng, điều nay có ảnh hưởng rất lớn đến vùng biển.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang