Khám phá loại 'ô tô lạ' khiến hải quan lúng túng

author 15:59 13/01/2015

(VietQ.vn) - Hải Quan Đồng Nai lúng túng khi lần đầu tiên làm thủ tục thông quan cho loại ô tô motorhome có đầy đủ trang bị nội thất như một căn hộ, loại xe phổ biến ở các nước phát triển nhiều năm qua

Hải quan Đồng Nai lúng túng trước ô tô " lạ"

Tháng 12/2014, Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành làm thủ tục thông quan một sản phẩm là chiếc xe thuộc dòng xe lưu động motorhome là loại xe được trang bị nội thất như một căn nhà di dộng hiệu Itasca Suncruiser.

Nội thất bên trong xe lưu động được trang bị đầy đủ như một căn hộ

Nội thất bên trong dòng xe lưu động motorhome được trang bị đầy đủ như một căn hộ khiến hải quan lúng túng cách tính thuế. Ảnh minh họa

Do là lần đầu tiên làm thủ tục nhập khẩu một chiếc xe loại này nên Hải quan Đồng Nai cho biết họ không xác định được căn cứ tính thuế vì thuế thường được xác định theo số chỗ ngồi của xe. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết ngoài một ghế lái, phương tiện được trang bị nội thất sang trọng như một căn hộ, với đủ phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh.

Trao đổi với VnExpress, Cục trưởng cục Thuế xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan Lỗ Thị Nhụ thừa nhận, đây cũng là lần đầu tiên cơ quan xử lý mặt hàng này. Lô hàng sau đó được cho phép doanh nghiệp tạm giải phóng, song hải quan vẫn cần tham vấn các bộ, ngành liên quan, mà cụ thể là Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương để tính thuế. Motorhome thường được hoán cải trên nền của xe tải hoặc xe khách chứ hiếm khi từ xe du lịch. Nếu xe này được dựng trên nền xe tải, hay xe khách mấy chục ghế nhưng chỉ bố trí 4 giường ngủ - tương đương 4 chỗ mà đánh thuế như xe du lịch dưới 9 chỗ thì cũng không sát thực tế, một lãnh đạo phòng Chất lượng xe cơ giới  trao đổi trên Vnexpress.

Motorhome phương tiện du lịch mới xuất hiện ở Việt Nam

Motorhome khác hoàn toàn với kiểu “nhà di động” với thuật ngữ “mobile home” mà nhiều người hay nhầm, vì đó chỉ là một ngôi nhà xây hoàn chỉnh nhưng có thể kéo đi. Còn một chiếc xe lưu động - motorhome - thích hợp với tất cả các chuyến đi đã ngoại cuối tuần hay dài ngày. Sau một chặng đường xa, người lái có thể dừng tại đâu đó tùy thích mà chẳng cần thuê phòng trọ.

Chiếc xe lưu động Motorhome nguyên kiện lần đầu tiên được nhập vào Việt Nam

Chiếc xe lưu động Motorhome nguyên kiện lần đầu tiên được nhập vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Kiểu thiết kế những “căn hộ di động” từ việc hoán cải một chiếc xe hơi hay tạo hẳn ra những khoang cabin tiện nghi kéo moóc độc lập đã là một phần trong văn hóa sống của xã hội phương Tây, đặc biệt tại Mỹ. Đây là loại xe đã phổ biến ở các nước phát triển nhiều năm nay, thường được sử dụng với mục đích du lịch.   

Những “căn hộ di động” bao gồm nhiều chủng loại, kích thước được phát triển từ nhiều dòng xe khác nhau như xe van, xe buýt cỡ trung và cỡ lớn, thậm chí xe tải. Ở Việt Nam, Motorhome cũng đã xuất hiện nhưng được hoán cải trong nước chứ việc nhập nguyên chiếc là chưa có tiền lệ. 

 Phương Khanh ( tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang