Tàu ngầm bí mật của Nga bất ngờ xuất hiện trên tạp chí ô tô

author 10:55 13/01/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân bí ẩn nhất của Nga có tên AS-12, biệt danh Losharik thuộc dự án 10.831 đã bất ngờ lộ diện trên một trang báo của tạp chí ô tô Top Gear. Theo tờ Lenta, đây là hình ảnh chất lượng cao đầu tiên về Losharik.

Bức ảnh chụp chiếc xe Mercedes-Benz GL 450 bên bờ biển Trắng để minh họa cho bài báo viết về cuộc đua của các siêu xe Mercedes-Benz GL 450 thành phố Arkhangelsk (Nga) của tạp chí ôtô Top Gear đã bất ngờ xuất hiện hình ảnh tàu ngầm hạt nhân bí ẩn nhất của Nga có biệt danh Losharik ở góc khuôn hình.

Tàu ngầm hạt nhân tuyệt mật của Nga có tên AS-12, biệt danh Losharik thuộc dự án 10.831 còn được NATO gọi là NORSUB-5. Tàu ngầm này được Ban Giám đốc tình báo trung ương thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trực tiếp chỉ đạo hoạt đông. Bản thân Nga chưa bao giờ có ý định công khai dự án này nên hình ảnh của Losharik chưa bao giờ rò rỉ ra ngoài theo thông tin từ một số nguồn tin quân sự.

Vịnh Olenya (Nga) được cho là nơi đóng quân của chiếc tàu tuyệt mật này, đây cũng là nơi đóng đô của các gián điệp hải quân Nga.Nó được thiết kế để triển khai các chiến dịch thu thập thông tin tình báo ở độ sâu vượt quá ngưỡng hoạt động của bất cứ loại tàu bè nào trên thế giới. Thông tin gần đây nhất về Losharik là từ tháng 10/ 2012, chiếc tàu này được cho là đã tham gia thăm dò đáy Bắc Cực và thu thập mẫu vật địa chất phục vụ nhu cầu mở rộng tầm ảnh hưởng tại Bắc Cực của Nga.

Hình ảnh chất lượng cao đầu tiên về tàu ngầm bí mật của Nga bất ngờ xuất hiện trên tạp chí ô tô

Hình ảnh chất lượng cao đầu tiên về tàu ngầm bí mật của Nga bất ngờ xuất hiện trên tạp chí ô tô. Ảnh Lenta

Dù được vận hành hoạt động trong bí mật, những thông tin kĩ thuật về tàu ngầm Nga Losharik vẫn bị rỉ ra ngoài. Theo đó, tàu ngầm bí mật của Hải quân Nga  dài 60m chứa với phần vỏ chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu đến 6.000 m và không giới hạn thời gian lặn. Phần khoang tàu được thiết kế hình cầu bằng titanium.

Một lò phản ứng hạt nhân nhỏ sẽ cung cấp năng lượng cho Losharik để nó đạt tốc độ lên đến 30 hải lý/giờ. Phía Nga cử đến 25 sĩ quan để vận hành chiếc tàu ngầm bí mật này. Một số nguồn tin cho biết tàu Losharik được thiết kế để mang theo ngư lôi có thể tạo nên trận sóng thần đủ sức cuốn trôi toàn bộ bờ Đông hoặc Tây của Mỹ xuống đáy đại dương nếu được khai hỏa ở độ sâu 6 km. Đây là ngư lôi nhiệt hạch T-15 với đường kính1,5 m vốn có từ thời Liên Xô.

Thái Hà (tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang