Mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland: Acecook Việt Nam khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide

author 20:40 28/08/2021

(VietQ.vn) - Sau sự việc một số lô mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland gây hoang mang cho người tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã lên tiếng khẳng định về chất lượng sản phẩm.

Vừa qua, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland đã có quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Cổ phần (CTCP) Acecook Việt Nam sản xuất vì sử dụng chất không được phép. Cụ thể, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Theo đó, có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022); trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

 Sản phẩm mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland do chứa chất Ethylene Oxide gây hại cho sức khoẻ con người. Ảnh: FSAI

Ngày 28/08, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty CP Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT trong sản phẩm như cảnh báo nêu).

Bộ Công thương cho biết, theo quy định của luật An toàn thực phẩm Việt Nam, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng ngày, CTCP Acecook Việt Nam đã phát đi thông cáo phản hồi về việc sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Ireland bị thu hồi. Thông cáo báo chí nêu rõ, mặt hàng miến Good (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022) và mì Hảo Hảo (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022) là hai dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Công ty cam kết tất cả sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng. 

Về Ethylene Oxide (khí EO hoặc ETO), Acecook Việt Nam cho rằng, đây là chất sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy và việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ và Canada. 

Acecook Việt Nam khẳng định, công ty tuyệt đối tuân thủ các quy định (của Việt Nam, Châu Âu, Nhật, Úc và New Zealand…) về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu, sản xuất và lưu trữ.

Hiện công ty đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Đồng thời, công ty đã làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ. Công ty đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất, nghiêm túc thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam.

Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang