Ai cũng tưởng đeo bao tay cho trẻ là cần thiết, hóa ra đây là thứ vừa vô dụng vừa gây hại

author 19:34 21/10/2017

(VietQ.vn) - Ít ai biết, việc đeo bao tay chân cho trẻ sơ sinh tưởng lợi mà thực ra lại là thừa thãi, thậm chí còn đem lại những nguy cơ khôn lường.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 từng tiếp nhận trường hợp bé Trần Thị Hải Y., Bình Thạnh (TP.HCM) bị vòng xiết ngón tay do chỉ của bao tay. Cháu bé mới 1,5 tháng tuổi, được mẹ đeo bao tay và bao chân bằng những chiếc túi vải nhỏ mua ở chợ. Khi vệ sinh, mẹ bé chỉ lau vùng kín và lau người, ít khi để ý đến tay chân vì nghĩ rằng tay chân đã được đeo kín, ít khi bẩn. Đến khi bé khóc thét cả đêm và quấy không ngủ, người nhà bỏ bao tay ra kiểm tra thì thấy 2 tay trái bị vòng chỉ siết chặt thâm tím và sưng đỏ thì cha mẹ mới vội đưa bé xuống bệnh viện cấp cứu. 

Đeo bao tay chân cho trẻ sơ sinh có thực sự hữu ích?

Ai cũng tưởng đeo bao tay cho trẻ là cần thiết, hóa ra đây là thứ vừa vô dụng vừa gây hại

Đeo bao tay chân cho trẻ sơ sinh tưởng lợi mà thực ra lại là thừa thãi, thậm chí còn đem lại những nguy cơ khôn lường. Ảnh: Kiến thức

Trên thực tế, không có nghiên cứu nào về việc khi nào nên đi bao tay chân cho con hoặc khi nào dừng sử dụng bao tay chân cho trẻ mà theo kinh nghiệm dân gian, trẻ sơ sinh thường nhanh mọc móng tay, da tay bé lại non nớt, các mẹ cũng kiêng kỵ việc cắt móng cho bé nên sử dụng bao tay, chân để bảo vệ bé, đề phòng bé tự mình cào vào mặt.

Nhưng ít ai biết, việc đeo bao tay chân cho trẻ sơ sinh tưởng lợi mà thực ra lại là thừa thãi, thậm chí còn đem lại những nguy cơ khôn lường.

Ai cũng tưởng đeo bao tay cho trẻ là cần thiết, hóa ra đây là thứ vừa vô dụng vừa gây hại

1. Ở trẻ sơ sinh, hệ tuần hoàn chưa hoàn chỉnh nên nhiệt độ tay chân của bé sẽ thấp hơn nhiệt độ ở những cơ quan khác một chút. Không chỉ vậy, nhiều bé còn ra mồ hôi ở tay và chân nên sẽ làm mất nhiệt nhanh hơn, tay chân cũng từ đó càng lạnh. Do đó, đây là một hiện tượng hết sức bình thường ở trẻ. Chỉ sau vài tháng sinh ra, hệ tuần hoàn của bé sẽ hoàn thiện hơn nên việc bố mẹ đeo bao tay, vớ chân cho trẻ là hoàn toàn không cần thiết.

2. Các bà mẹ không cần lo lắng quá về tình trạng bé tự cào vào mặt bởi bé sơ sinh phần lớn thời gian là bú và ngủ và đều có mẹ bên cạnh chăm sóc. Chỉ cần chăm cắt móng tay cho bé một cách cẩn thận và đúng cách thì sẽ tránh được việc xước da mặt bé.

Các bậc phụ huynh nên học cách cắt móng tay an toàn cho bé. Có thể cắt lúc bé ngủ, tốt nhất là sau khi bé tắm, lúc đó móng tay còn mềm. Mẹ dùng dụng cụ cắt móng tay chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, cắt theo đường vòng đầu ngón tay, một tay giữ chặt thịt đầu ngón cho xa khỏi khu vực cắt móng.

Ai cũng tưởng đeo bao tay cho trẻ là cần thiết, hóa ra đây là thứ vừa vô dụng vừa gây hại

Chỉ cần chăm cắt móng tay cho bé một cách cẩn thận và đúng cách thì sẽ giảm thiểu được tình trạng bé tự cào vào mặt. Ảnh: Health

3. Trẻ sơ sinh học và khám phá thế giới bằng đôi tay. Vào tháng đầu tiên, trẻ có xu hướng nắm chặt hai bàn tay lại nhưng đến tháng thứ 2, trẻ đã bắt đầu thả lỏng hai tay thường xuyên hơn, và đến tháng thứ 3, hai bàn tay sẽ được mở, thả lỏng hầu hết thời gian. Và đó cũng là lúc trẻ nhận ra đôi bàn tay của mình là món đồ chơi hết sức tuyệt vời. Chúng sẽ mân mê ngón tay, đưa tay lên nhìn, tự khám phá tay, hay thậm chí là cho vào miệng để mút.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh càng sớm được “giải phóng” khỏi bao tay, sẽ càng có khả năng nắm giữ, túm đồ vật xung quanh và phản xạ tay tốt hơn những bé đeo bao tay nhiều tháng. Thế nên, đeo bao tay cho con chính là cách bạn trói buộc bàn tay con, hạn chế để con khám phá, học hỏi và phát triển và thậm chí còn có thể khiến con bị hóc nếu lỡ bao tay bị tuột ra trong lúc con cho tay vào miệng.

4. Ở nước ngoài, các chuyên gia chăm sóc trẻ sơ sinh đều không khuyến khích trẻ đội mũ trong nhà, mặc nhiều lớp quần áo/cuốn trẻ, đeo bao chân, bao tay (dù nhiệt độ phòng thường dao động ở mức 20 độ). Điều này là để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh và tránh cho trẻ bị nóng quá mức, vì vùng đầu là nơi giúp bé "giải nhiệt".

Ai cũng tưởng đeo bao tay cho trẻ là cần thiết, hóa ra đây là thứ vừa vô dụng vừa gây hại

Đeo bao tay cho con chính là cách hạn chế để con khám phá, học hỏi và phát triển. Ảnh: Zing

Trang Lullabytrust – một chuyên trang uy tín của Anh, tư vấn về chăm sóc trẻ nhỏ cũng khuyến cáo không mũ, không bao tay, bao chân cho trẻ sơ sinh. Trang này cũng cho biết nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) tăng cao khi trẻ bị quá nóng, thân nhiệt tăng.

5. Ngón tay của trẻ sơ sinh rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn. Do đó chỉ cần có 1 vật gì chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu thì khả năng thiếu máu nuôi dẫn đến hoại tử cho đầu ngón rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, các sợi vụn cũng đều có thể rơi rụng bên trong, rất dễ bị cuốn vào các ngón tay của bé, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu ở các ngón tay, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Trường hợp bé Trần Thị Hải Y., Bình Thạnh (TP.HCM) bị vòng xiết ngón tay do chỉ của bao tay là một ví dụ đau lòng cảnh tỉnh cho tất cả các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi sử dụng bao tay cho trẻ.

Mẹ chỉ nên đeo bao tay cho trẻ trong tháng đầu tiên, kể từ tháng thứ hai nên “thả tự do” cho đôi bàn tay con, vừa an toàn, lại giúp con khám phá. Hoặc nếu bé sinh vào mùa rét, mẹ nên đeo bao tay. Khi đeo, bố mẹ phải thường xuyên thay bao tay, vớ chân, nên dùng chất liệu cotton mềm, cắt hết tất cả chỉ thừa mặt trong bao tay và nên lộn mặt trong ra ngoài.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang