Ai là chủ nhân 660 container hàng phế liệu 'ngủ quên' tại cảng ở Hải Phòng?

author 06:30 11/09/2018

(VietQ.vn) - 660 container hàng phế liệu tồn đọng tại cảng ở Hải Phòng đã quá thời hạn mở tờ khai hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng vừa phát đi 2 thông báo số 666 và 671 tìm chủ nhân 660 container hàng phế liệu này.

Theo đó, đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan Hải Phòng vừa phát đi 2 thông báo số 666 và 671 tìm chủ nhân 660 container hàng phế liệu tồn đọng tại cảng Hải Phòng đã quá thời hạn mở tờ khai hải quan.

Số hàng này hiện tồn đọng tại các cảng của Hải Phòng: Tân Vũ, VIP Green Port, Nam Hải, Tân Cảng 128, Nam ĐV, Đình Vũ, kho bãi PTSC Đình Vũ, Transvina, Chùa Vẽ…

Đáng lưu ý, trong số 660 container nói trên có những container được nhập về từ năm 2011, 2012, 2015 và 2017. Còn lại, hơn 60% số phế liệu tồn đọng nói trên được nhập về các cảng ở Hải Phòng từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, nhập nhiều nhất trong tháng 5 vừa qua.

Theo báo cáo của Hải quan Hải Phòng, đến ngày 1/8, tại cảng Hải Phòng có 3.513 container phế liệu quá thời hạn làm thủ tục hải quan. Trong đó, quá thời hạn làm thủ tục từ 30 - 90 ngày là 2.513 container, quá thời hạn 90 ngày là 1.000 container. Phế liệu quá thời hạn nhiều nhất là nhựa với 3.268 container, còn lại là sắt, thép, nhôm, kẽm, giấy.

Hải quan TP. Hải Phòng thông báo tìm chủ nhân 660 container hàng phế liệu

Hải quan TP. Hải Phòng thông báo tìm chủ nhân 660 container hàng phế liệu. Ảnh minh họa. 

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có ý kiến chỉ đạo, giao Sở TN&MT chủ trì cùng các Sở, ngành chức năng và đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ của UBND thành phố giao, kiểm tra, rà soát công tác cấp giấy chứng nhận, xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong hoạt động nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Công an thành phố, Sở TN&MT, Sở Công thương, Sở GTVT và các cơ quan khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu để làm thủ tục nhận hàng. Đồng thời, sẽ kiên quyết xử lý các doanh nghiệp chậm trễ và có hành vi vi phạm, theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, việc hàng ngàn container phế liệu được nhập khẩu vào Việt Nam và tồn đọng tại các cảng biển, không chỉ gây ách tắc cảng biển mà đang khiến Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải công nghiệp của thế giới. Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp với đại diện các bộ ngành địa phương để giải quyết tình trạng tồn đọng phế liệu ở các cảng biển.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trưởng nâu cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu về Việt Nam cho mục tiêu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất.

Để giải quyết nhanh tình trạng tồn đọng phế liệu tại các cảng biển, đồng thời ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả tình trạng nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ: Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải, Tư pháp, Ngoại giao, Công an, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (theo Thông báo số 281/TB-VPCP).

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang