Ai là người có tên dài nhất Việt Nam?

author 13:37 15/05/2016

(VietQ.vn) - Trước đây, tôi cứ tưởng cô gái xinh đẹp có cái tên 7 chữ ở tỉnh Thái Nguyên hẳn phải là người có tên dài nhất Việt Nam, nhưng hóa ra không phải.

Đến tỉnh Thái Nguyên, hỏi chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương không ai không biết. Chị Dương nổi tiếng khắp tỉnh bởi cái tên độc nhất vô nhị của mình. Theo lời ông Đào Sinh Hoạt (bố chị Dương, trú xóm 6, Tân Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên), ông đặt tên con dài là “mong muốn con có một tương lai sán lạn, khi đi học nhất định sẽ được thầy cô giáo chú ý, vì thế nó sẽ học tốt hơn”.

Tuy nhiên không như mong muốn của ông Hoạt, lớn lên, chị Dương gặp rất nhiều rắc rối với cái tên quá dài của mình. Tất cả các bằng cấp, giấy tờ liên quan của Dương cho đến nay chỉ duy nhất có Chứng chỉ tin học là ghi đầy đủ tất cả các chữ trong tên của chị. Còn lại, trong sổ hộ khẩu, giấy tờ hộ tịch, sổ điểm khi đi học, sổ học bạ, giấy khen..., tên chị đều phải viết tắt một số ký tự để gọn hơn.

Chị Dương cũng không phải là người duy nhất thường xuyên gặp rắc rối vì có tên quá dài. Một cô gái có tên là Hoàng Thị Ngọc Bích Kim Cương tâm sự: Với mong muốn “cục Kim Cương” của gia đình sau này sẽ có cuộc sống an nhàn, sung sướng nên bố cô đã chọn cho cô một cái tên dài ngoằng. Nhưng chẳng thấy chị sướng, giầu có gì mà toàn thấy rắc rối. Hồi đi thi Đại học Thương Mại, cả phòng thi và giám thị cười ồ lên khi đọc tên chị vào phòng thi. Trong lúc làm bài thi thì giám thị cũng "ưu ái" lảng vảng quanh chỗ chị, thậm chí còn tò mò hỏi vì sao có cái tên như thế, làm chị mất tập trung không làm được bài. Rồi khi đi xem điểm thi thì tên dài phải viết 2 dòng nên ai cũng chú ý. Thậm chí chứng minh thư cũng không viết hết tên.

Tìm hiểu thêm về những người Việt Nam có tên đặc biệt dài, chúng tôi phát hiện thêm một số cái tên mà chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương khi nghe thấy cũng phải ngỡ ngàng không tin nổi. Đó là chị Ngô Thị Hải Thụ Thái Quỳnh Phương, anh Nguyễn Trần Lê Đại Đăng Khoa Tân Tú, anh Nguyễn Thế Trân Châu Bảo Ngọc Huyện Hoàng... Tất cả những người có tên rất dài này đều gặp những rắc rối chung trong cuộc sống và thủ tục hành chính, tuy nhiên không phải ai cũng cảm thấy phiền lòng với cái tên cha sinh mẹ đẻ, anh Huyện Hoàng từng chia sẻ: "Tôi rất tự hào với cái tên lê thê cha mẹ đặt cho này!".

Tuy nhiên, kỷ lục về đặt tên dài ngoằng cho nhiều đứa con chắc chắn phải dành cho vợ chồng ông Lê Văn Bốn và bà Nguyễn Thị Tư (55 tuổi, ngụ xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè, TP.HCM). Ông bà Bốn - Tư có 3 người còn và người con có tên dài nhất là 9 chữ, tên hai người con còn lại là 8 chữ. 

Người con có tên 9 chữ là cậu út Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân. Hai người chị của Nhân lần lượt có tên là Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn và Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng. Tên của cả 3 chị em Nhân đều do ông Bốn đặt từ khi các con còn trong bụng mẹ.

Cũng như những trường hợp kể trên, do có cái tên quá dài nên Nhân gặp không ít phiền toái trong chuyện giấy tờ tùy thân. Tất cả bằng cấp, giấy tờ liên quan của Nhân như sổ hộ khẩu, giấy tờ hộ tịch, sổ điểm khi đi học, sổ học bạ, giấy khen,... cho đến nay không có cái nào ghi đầy đủ tên cả, chỉ ghi họ và tên, còn chữ lót thì viết tắt.

Theo bà Tư, cái tên quá dài nên thường xuyên được chính quyền địa phương triệu tập để sửa ngắn lại, thuận tiện ghi vào giấy tờ cho đầy đủ, không thừa ra ngoài chữ nào.

Tra tư liệu khắp nơi, cuối cùng chúng tôi tạm trả lời câu hỏi: "Ai là người có tên dài nhất Việt Nam?" bằng danh tính của một cô gái Huế mang họ hoàng tộc. Tên của cô gái này đạt đến 10 chữ, hiện giữ kỷ lục trong những cái tên dài mà chúng tôi thu thập được qua nhiều nguồn khác nhau. Cô gái có cái tên đặc biệt là Công Tằng Tôn Nữ Long Lanh Như Hạt Sương Sa. Có câu chuyện kể lại rằng, ngày đi thi đại học, những thí sinh cùng địa điểm thi với Sương Sa được một phen ngỡ ngàng và xôn xao bàn tán trước cái tên kỳ lạ của cô.

Một người chia sẻ: “Ngày đi xem phòng thi đại học, nhìn vào tên người theo thứ tự kế tiếp sau mình, tôi luận mãi không ra. Thoạt đầu, tưởng đó là ba người khác nhau, vì trên danh sách ghi thành ba hàng: Công Tằng Tôn Nữ - Long Lanh Như - Hạt Sương Sa. Nhưng xem kỹ thì chỉ có dòng cuối ghi ngày sinh, quê quán, số báo danh. Như vậy đây chỉ là một người. Vào thi, có đến hai trong ba môn tôi ngồi cạnh cô gái Huế này, riêng chuyện nghĩ đến cái tên người ngồi cạnh cũng đã lấy mất một ít thời gian làm bài của tôi”.

 >> Tử hình nam thanh niên cướp, hiếp dâm, rồi giết bà lão

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang