Ảm đạm lương, thưởng tết: Dân công sở “đi buôn”

author 14:31 23/01/2013

(VietQ.vn) - Kinh tế khó khăn, nhiều cơ quan, công ty năm nay dự báo phải “cắt” bớt phần thưởng tết của nhân viên, hoặc có thì cũng chỉ “mang tính chất an ủi”. Trong khi đó, giá cả các mặt hàng tết thì mỗi năm mỗi tăng. Để đối phó với tình trạng khó khăn không ít cán bộ viên chức khối văn phòng phải “xoay” ra đi buôn để kiếm thêm thu nhập…

“Ăn cắp” thời gian để đi buôn

Là nhân viên phòng truyền thông của một tờ báo có tiếng, nhờ có tài giao tiếp nên mấy năm trước chị Hạnh sống “rủng rỉnh” nhờ những hợp đồng quảng cáo "khủng" chị kí được với các công ty. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn, bão giá liên tục, nhiều công ty là khách hàng thân thiết của chị bị phá sản, hoặc cũng lắc đầu với giới truyền thông. Vì vậy thu nhập sụt giảm, thưởng tết cũng được dự báo là “chỉ mang tính an ủi”. Chị Hạnh đành phải xoay ra “cày” thêm bằng việc kinh doanh rượu ngoại.

“Công việc của mình ít phải đến cơ quan, nên có nhiều thời gian cho việc kiếm thêm này. Buổi tối thì tranh thủ gọi điện ý ới bạn bè, rồi đăng trên facebook để tìm kiếm “khách hàng”. Tết ai cũng có nhu cầu quà biếu sếp, nên việc kinh doanh của mình cũng khá. Từ tết dương lịch đến giờ cũng bán được trên 50 chai rượu rồi. Cố gắng kiếm đủ tiền sắm tết”, chị Hạnh chia sẻ.

Nhiều cơ quan "cắt" thưởng tết khiến chị em công sở tất bật "cày" thêm

Mấy tuần nay, hầu hết các buổi chiều, chị Yến, nhân viên phòng nhân sự của một công ty bất động sản đều vắng mặt tại công ty. Hỏi ra mới biết, chị đang tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng cách nhập hàng quần áo bán tết. Chị Huệ cho biết, đi làm gần hai chục năm, chưa bao giờ chị thấy tình hình việc làm, lương thưởng ảm đạm như năm nay. “Tình hình khó khăn quá, đi đến đâu cũng thấy nói chuyện thất nghiệp, nợ lương... Đi làm cả năm, đến tết chỉ mong được thưởng. Nhưng năm nay thưởng tết dự đoán là điều xa xỉ ở công ty mình khi mà việc sản xuất kinh doanh đang chững lại”, chị Yến cho biết.

Chủ động đối phó với cái tết đắt đỏ, chị Yến chọn cách nhập hàng quần áo xuất khẩu để đi bán lại, kiếm chút lãi lời. Sáng nào tới văn phòng, chị cũng khệ nệ mang theo túi quần áo, vừa để tiếp thị với đồng nghiệp vừa rao bán trên mạng, rồi buổi chiều tranh thủ mang đi đưa cho khách. Chị Huệ bảo: “Đợt rét đậm vừa rồi, mình cũng kiếm được vài triệu, bằng lương làm cả tháng. Chỉ mong trời lại rét, để hàng hóa lại bán được. Chứ thời buổi khó khăn này, bán hàng kiếm ăn cũng không dễ, vì bỏ tiền ra mua một chiếc quần, chiếc áo người ta cũng đắn đo lắm ”.

“Cày” thêm cả tháng chưa đủ tiền lo quà "ngoại giao"

Cày cục làm thêm nhưng theo chị Yến: “Số tiền ấy chẳng đủ để mua quà cho việc "ngoại giao". Dĩ nhiên là biếu ông bà nội ngoại không tính chung vào đây rồi. Nhưng còn nhiều mối quan hệ cần phải chăm sóc, thể hiện sự quan tâm. Tết là dịp tốt nhất để làm việc đó".

Nhưng nếu không kinh doanh thêm, chị Yến không biết sẽ xoay sở ra sao với đồng lương “ba cọc ba đồng” của cả hai vợi chồng. Hiện, mức thu nhập chính của vợ chồng chị Yến mỗi tháng chỉ vẻn vẹn hơn 8 triệu đồng. Số tiền này, dù rất khéo thu vén nhưng chị Yến chẳng để ra được khi sống giữa Hà Nội đắt đỏ và nuôi 2 con nhỏ (đứa 7 tháng tuổi, đứa hơn 2 tuổi).

"Cày" thêm hùng hục chỉ mong có một cái tết no đủ
"Cày" thêm hùng hục chỉ mong có một cái tết no đủ

“Không kinh doanh thêm thì tiền lương cả hai vợ chồng cộng lại chỉ đủ tiền lo cho gia đình cái tết đầy đủ còn các khoản chi khác thì chẳng biết trông vào đâu”…Với cái cảnh bão giá từng ngày, nhất là dịp cận tết trong khi lương càng ngày càng bị cắt giảm thì việc làm thêm bằng cách này hay cách khác đang là lựa chọn của nhiều chị em để tăng thêm thu nhập.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang