'Bèo bọt' lương thưởng tết

author 06:27 03/12/2012

(VietQ.vn) - Trước sự suy thoái của kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, để giữ chân người lao đông, nhiều nơi vẫn duy trì mức thưởng tết âm lịch như năm ngoái.

Thưởng tết tháng lương 13

Ông Nguyễn Văn Châu – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thúy Đạt (Nam Định) chuyên hoạt động sản xuất trong lĩnh vực hàng dệt may, nông sản chia sẻ: Tình hình sản xuất của công ty năm nay vẫn diễn ra bình thường, các chỉ tiêu doanh thu, doanh số đạt so với kế hoạch đề ra.

Nhiều doanh nghiệp dệt may cho biết, dù khó khăn các đơn vị vẫn cố duy trì mức thưởng tết 2013 như năm ngoái. 

Ông chủ của công ty Thúy Đạt cho biết, nhìn vào có thể thấy doanh số có tăng nhưng lợi nhuận gần như không có. Do một phần hàng hóa của công ty là hàng xuất khẩu nên phải cạnh tranh với các nước trong khi chi phí bỏ ra quá cao. Các doanh nghiệp Việt Nam bán được cho nước ngoài mà muốn có lời trong giai đoạn này cũng hơi khó, bởi lãi suất của họ thấp hơn ở nước mình nhiều.

Tuy lợi nhuận không có nhưng ông Châu chia sẻ, dù khó khăn mấy thì năm nay chúng tôi cũng không cắt giảm tiền thưởng tết của người lao động. Chúng tôi đang tính toán mức thưởng năm nay cũng sẽ tính như mọi năm đó là công ty sẽ thưởng tết cho người lao động một tháng lương thứ 13.

Theo ông Châu thì mức thưởng tết dành cho người lao động không quá 10 triệu đồng/người, dự kiến mức thưởng bình quân dành cho người lao động năm nay cũng vào khoảng 4 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Châu cho biết, quỹ lương thưởng của công ty vào khoảng gần 2 tỷ đồng. Việc lương thưởng tết bao giờ công ty cũng cân nhắc tính toán từ đầu năm, dù lỗ thì cũng phải bỏ tiền túi ra để làm.

Chị Hồng Yến lãnh đạo một doanh nghiệp thêu ở Ninh Bình cho biết, doanh nghiệp của chị làm nhỏ nên khi kinh tế bị suy thoái công ty cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện các đơn hàng bán trong nước và xuất khẩu đi một số nước Hàn Quốc, Nhật vẫn ổn định.

Thậm chí năm nay lượng hàng đặt mua lẻ trong nước tăng. Do đó, chị Yến cho biết, công ty cũng chỉ có hơn 20 nhân công nên rất trân trọng công sức của mọi người, để giữ chân người lao động nên công ty vẫn giữ nguyên mức thưởng như năm ngoái.

So với các ngành khác dù dệt may không bị ảnh hưởng nhiều tuy nhiên thị trường vẫn có những kiểu khó khăn khác nhau như về vốn.

Ông Nguyễn Quang Nam – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần dệt may Nam Định chia sẻ, năm nay tình hình xuất khẩu có giảm, nên lợi nhuận kém hơn những năm trước.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết, để ổn định nhân công, Tổng công ty luôn lên kế hoạch để dành quỹ lương thưởng ngay từ năm và năm nay cũng vậy. Dù tình hình sản xuất kinh doanh ít nhiều bị ảnh hưởng tuy nhiên để duy trì đời sống người lao động nên chúng tôi vẫn duy trì mức thưởng như mọi năm đó là một tháng lương. Mức thưởng tết cao thấp là còn tùy vào hệ số xếp loại thi đua của người lao động.

Tương tự, Tổng giám đốc Công ty may Hưng Yên bà Phạm Thị Phương Hoa cho biết, dự kiến lương thưởng năm nay vẫn giữ bằng năm ngoái, bình quân 10 triệu/người (2 tháng lương).

Nhân viên bất động sản nhiều nơi sẽ không có thưởng tết

Khác với các năm trước, thị trường bất động sản hoạt động sôi nổi, nhiều công ty thường thưởng tết mạnh tay thì năm nay việc thưởng tết của DN bất động sản dành cho người lao động được các chuyên gia, hay giới kinh doanh bất động sản dự đoán mức thưởng sẽ giảm mạnh, thậm chí có nơi sẽ không có.

Lãnh đạo của một công ty xây dựng lớn tại Hà Nội cho biết, đợt thưởng tết này, có thể công ty chỉ cố gắng chi trả tháng lương thứ 13 cho nhân viên chứ không thể có thêm bất kỳ khoản nào khác. Bởi thực tế quỹ khen thưởng không còn tiền, nên công ty phải xoay sở, trích các nguồn khác để thưởng.

Giao dịch mua bán bất động sản
Sự trầm lắng của thị trường bất động sản khiến nhiều nhân viên không có thưởng tết

Ông Nguyễn Đình Tùng – Giám đốc công ty TNHH bất động sản và dịch vụ địa chính Hà Nội cho biết: Tình hình khó khăn, năm nay giá bất động sản giảm sâu, thời điểm này giá giảm so với đầu năm 2012 phải đến 30-50 % ở tất cả các phân khúc. Bên công ty chúng tôi làm về chung cư mini nên không gặp khó khăn gì lớn. Đến thời điểm này vẫn bán được hàng chỉ có điều là bán chấm, tỉ suất lợi nhuận giảm.  

"Mức thưởng năm nay có thể sẽ thấp hơn năm ngoái. Chúng tôi vẫn cố gắng giữ nguyên mức lương hay thưởng tết theo lộ trình của công ty", vị Giám đốc này chia sẻ.

Cũng theo lời của vị Giám đốc này, năm nay công ty sẽ thực hiện thưởng tết là lương tháng thứ 13 (bình quân cũng tầm 4 triệu đồng/người).

Với tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay, nhiều công ty bất động sản kinh doanh thua lỗ nên theo dự đoán của ông Tùng thì mức thưởng khó cao như mấy năm trước và các công ty đều sẽ phải tính toán linh hoạt trong việc thưởng tết.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, tình trạng khó khăn, các công ty bất động sản thua lỗ vừa rồi cũng có nhiều DN vẫn nợ lương của người lao động, do đó khó mà có mức thưởng tết tốt như mấy năm trước. Không tiết lộ con số cụ thể nhưng ông Đực cho biết công ty sẽ cố gắng không cắt giảm thưởng tết. Dự kiến công ty sẽ thưởng cho người lao động một tháng lương 13. (Còn nữa)

Đ.Thắng
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang