Ảm đạm thị trường mũ bảo hiểm rởm

author 11:26 10/03/2013

(VietQ.vn) - Theo các Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP của Chính phủ thì việc áp dụng quyết định xử phạt cho đối tượng buôn bán và sử dụng mũ bảo hiểm không chính hãng sẽ bắt đầu từ ngày 15/4/2013. Các khảo sát bước đầu cho thấy một màu ảm đạm trên thị trường mũ bảo hiểm rởm, kém chất lượng.

Thưa dần… mũ rởm

Chỉ hai, ba tuần trước đây, đặc biệt là dịp gần và sau tết Nguyên đán, mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe đạp hoặc xe máy đeo trên mình cả trăm chiếc mũ bảo hiểm đủ màu sắc với giá cả “phải chăng” từ 30-50 nghìn, cứ khoảng 500-700m lại có những người bán hàng đứng ngồi đủ kiểu mời mua hàng. Nhưng vào thời gian này, mật độ những cửa hàng mũ bảo hiểm “di động” như thế này giảm hẳn.

Đi suốt đường Phạm Hùng, đường Láng, Phạm Văn Đồng… những đường mà cách đây không lâu vẫn la liệt những cửa hàng như vậy thì nay giảm hẳn, chỉ còn một số ít người cố bán để cứu vốn.

Chị Phạm Thu Thủy bán mũ bảo hiểm trên đường Phạm Văn Đồng, chia sẻ: “Em bán ở đây được nửa năm còn bố mẹ em bán ở đây cũng lâu rồi, khoảng hơn 5 năm gì đó. Trước cũng bán được, trung bình mỗi ngày 10 chiếc, nhưng mấy hôm nay bán kém, chỉ bán được 2, 3 cái. Thỉnh thoảng các chú công an đi thu, các chú ấy thu là không trả lại. Bố mẹ em bảo như vậy là coi như mất lãi”.

Sợ bị bắt hàng, nhiều người bán chỉ dám bày đôi ba chiếc để bán

Chị Lê Thị Hoa bán hàng trên đường Phạm Hùng cho biết: “Từ sáng đến giờ vẫn chưa bán được mũ nào. Mình buôn bán nhỏ, không đủ vốn để mua mũ đạt tiêu chuẩn. Mũ này chỉ tầm 30.000 – 40.000 đồng. Đây cũng là do hoàn cảnh chung.”

Bác Huy quê ở Thái Bình, bán mũ bảo hiểm trên đường Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Tôi đã bán ở đây 3 năm, trung bình mỗi ngày cũng được 5-6 cái nhưng mấy hôm nay không bán được, ít người mua. Đợt trước cũng bị bắt nhiều. Hàng trăm cái là mấy triệu chứ chẳng chơi. Tôi cũng đang nuôi con sắp sửa thi đại học, gom góp từng đồng một nên xót lắm”.

Hàng tồn ế ẩm

Những chiếc mũ bảo hiểm bán ở dọc đường thường có giá khoảng 30-50 nghìn đồng. Nếu mua chiếc rẻ nhất và thêm chút tài mặc cả, thậm chí người mua có thể mua được với giá 25 nghìn.

Khi được hỏi về số lượng hàng bán mũ bảo hiểm giá rẻ như vậy, bác Phạm Thị Đào bán nước trên gần bến xe Nam Thăng Long chia sẻ: “Trước đây cũng có nhiều hàng bán ở lề đường. Nhưng bắt đầu khoảng 2, 3 tuần nay, công an hay đi thu lắm. Lần trước cái bác ngồi bên kia đường bị bắt 40 cái. Hôm thứ 4 vừa rồi, cô mặc áo đỏ bên kia đường cũng bị bắt mấy chục cái nên bây giờ không dám bày biện nhiều. Mà nghe nói cũng chỉ còn mấy người ta bán gỡ lấy vốn chứ bây giờ người ta không lấy bán nữa đâu. Biết tin sắp có mũ mới thì ai lấy hàng nữa làm gì”.

Con đường này vốn tràn ngập các loại mũ rởm, giờ đã thưa thớt hơn nhiều

Theo tìm hiểu, những mũ này không phải nhập từ công ty chính hãng. Thông thường người bán muốn mua gọi điện sẽ có người đến tận nơi giao hàng. Họ đi xe máy, đổ từng thùng một, người bán hàng vỉa hè có thể lựa chọn.

Kể từ khi nghe tới quyết định sẽ xử phạt những đối tượng buôn bán và sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, những người bán mũ bảo hiểm loại này bên lề đường đều tâm sự rằng họ không có ý định nhập thêm hàng mà chỉ thanh lý dần để gỡ vốn.

Một số khác thì cho biết, sắp tới nếu còn tồn hàng, họ sẽ tháo khóa mũ ra, sửa những chiếc không may đứt quai cho khách và chuyển sang bán thêm một số mặt hàng khác để tăng thu nhập như kính râm, than tổ ong.

Khánh Lành 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang