Chú ý để chọn được mũ bảo hiểm đạt chuẩn

author 08:37 05/03/2013

(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải đảm bảo ba bộ phận cơ bản gồm: Vỏ mỹ, đệm hấp thụ xung động bên trong mũ và quai đeo.

Bắt đầu từ 15/4/2013 tới đây, người đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng cũng sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy.

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có đầy đủ tem, nhãn, tem hợp chuẩn, hợp quy

Quy định bắt buộc là như vậy, tuy nhiên, để người dân không bị thiệt thòi và hướng người dân vào tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước, cơ quan chức năng sẽ thực hiện truyền thông trong khoảng 1 tháng từ 15/3 - 15/4/2013. Sau đó, từ ngày 15/4, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm hành vi sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả.

Công việc này bước đầu sẽ thực hiện tại các thành phố lớn, sau đó rút kinh nghiệm và thực hiện trên toàn quốc.

Để tự giác áp dụng và dùng mũ bảo hiểm phù hợp tiêu chuẩn, người tiêu dùng khi dùng mũ, mua mũ bảo hiểm cần mua các loại mũ đã được kiểm định, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời mũ phải chịu được va đập (không nứt vỡ) và hấp thụ được xung động.

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy là bảo vệ bạn và tương lai gia đình bạn

Nên chọn kích cỡ mũ phải vừa vặn đầu, cân nặng mũ thay đổi theo kích cỡ (nhỏ khoảng 250g, người lớn khoảng 400-500g), đội mũ đúng cách, tăng dần kích thước mũ khi trẻ đang phát triển, nên đội mũ từ 10-20 phút, hạn chế đội hơn 2 tiếng liên tục.

Khi đã đội mũ, một điều không thể quên là phải cài quai mũ. Nếu ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy đội mũ bảo hiểm có quai mà không cài quai cũng sẽ bị cảnh sát giao thông phạt. Điều đặc biệt, cài quai mũ sẽ đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả bảo vệ đầu của mũ.

Đội mũ bảo hiểm nhớ phải cài quai

Mũ bảo hiểm hiện nay bày bán nhiều trên thị trường. Người tiêu dùng nên vào các điểm bán mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn. Những mũ hợp chuẩn mang những dấu hiệu như có đủ 3 bộ phận là vỏ mũ; đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Ngoài ra, mũ bảo hiểm cũng phải có đầy đủ nhãn mũ, ghi các thông tin cơ bản sau: Tên sản phẩm: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy”; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu); Cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Một điều không thể thiếu và nhận biết được ngay là mũ bảo hiểm đạt chuẩn là mũ được gắn dấu hợp quy - dấu CR.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang