Amazon đối mặt với vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ

author 13:51 27/05/2021

(VietQ.vn) - Amazon đang đối mặt với cáo buộc khi gã khổng lồ thương mại điện tử này đã lạm dụng vị trí độc quyền thống trị trong lĩnh vực lẻ trực tuyến, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Được biết, Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine đệ trình cáo buộc rằng việc Amazon kiểm soát từ 50 - 70% doanh số bán hàng thương mại điện tử của Mỹ, khiến giá tiêu dùng cao hơn.

Văn phòng tư pháp quận Columbia, nơi tiếp nhận đơn kiện này, cho biết nền tảng bán lẻ trực tuyến này được hưởng lợi và được bảo vệ bởi các phương thức kinh doanh phản cạnh tranh của Amazon. Người tiêu dùng không có điều kiện được tiếp cận tới những sản phẩm tốt nhất với giá thấp nhất. Thay vào đó, Amazon khiến giá trên toàn bộ thị trường bán lẻ trực tuyến bị tăng giá ảo, đối với cả các sản phẩm được bán trên trang Amazon.com và trên nền tảng bán hàng bán lẻ trực tuyến của các đối thủ cạnh tranh.

Theo đơn kiện, Amazon sử dụng các phương pháp ngăn cản người bán bên thứ ba trên nền tảng của mình cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn trên các trang web của đối thủ.

Amazon bị kiện chống độc quyền ở Mỹ

Phản hồi với hãng AFP, Amazon nói rằng người bán hàng tự đặt giá cho các sản phẩm mà họ cung cấp trong “cửa hàng” của Amazon, trái ngược với những ý kiến do Bộ Tư pháp đưa ra. Amazon tự hào là nơi cung cấp mức giá thấp với nhiều lựa chọn nhất và giống như bất kỳ nền tảng trực tuyến nào, Amazon có quyền không “gắn những ưu đãi” cho những sản phẩm không có giá cạnh tranh cho khách hàng. Theo gã khổng lồ đặt trụ sở tại Seattle, vụ kiện này có thể buộc Amazon phải tính giá cao hơn trên nền tảng thương mại điện tử của mình.

Vụ kiện trên nhằm ngăn chặn Amazon khỏi các phương pháp "phản cạnh tranh" và yêu cầu bồi thường thiệt hại cũng như các hình phạt khác. Vụ kiện này diễn ra trong bối cảnh các nền tảng công nghệ lớn đang tăng cường giám sát chặt chẽ, những nền tảng đã gia tăng sự thống trị trong thời kỳ dịch bệnh.

Theo công ty nghiên cứu eMarketer, thị phần thương mại điện tử của Amazon tại Mỹ là 39,8% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 44,1% trong năm 2021, tương đương 367,19 tỷ USD, với mức tăng trưởng lớn hơn bất kỳ nền tảng nào.

Lợi nhuận trong ba tháng đầu năm 2021 của Amazon đạt 8,1 tỷ USD, cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước đó, trong bối cảnh doanh số bán hàng tăng vọt trong đại dịch.

Các cơ quan thực thi chống độc quyền của liên bang và tiểu bang Mỹ năm 2020 đã đệ đơn kiện nhắm vào Facebook và Google với cáo buộc thống trị các thị trường bất hợp pháp.

Trước đó, tại Đức, Giám đốc văn phòng cartel Đức Andreas Mundt đã mở một cuộc điều tra nhắm vào Amazon sử dụng luật mới cho phép cơ quan của ông “can thiệp sớm hơn” và “trên khắp các thị trường” chống lại các gã khổng lồ bán lẻ. Bản sửa đổi lần thứ 10 của Đạo luật chống hạn chế cạnh tranh (GWB) của Đức cho phép các cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng Amazon và các “công ty kỹ thuật số lớn” khác – phản ánh chính sách của EU nhằm kiềm chế và đánh thuế những gã khổng lồ internet. Được biết, Đức được xếp hạng là thị trường lớn thứ hai của Amazon sau Bắc Mỹ.

Bảo An (t/h)

Phòng khám Đa khoa Đức An sử dụng người Trung Quốc làm việc không phép(VietQ.vn) - Phòng khám Đa khoa Đức An (Nha Trang) bị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy phép 3 tháng do sử dụng người nước ngoài không có giấy phép lao động theo quy định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang