Ăn cá ngừ trong bữa trưa, một công nhân bị sốc phản vệ nguy kịch

author 14:47 23/05/2018

(VietQ.vn) - Công nhân này có tiền căn dị ứng, do đó các bác sĩ nghi ngờ sau khi ăn cá ngừ bệnh nhân bị dị ứng và rơi vào tình trạng sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nặng.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), vừa cứu sống một cô gái (là công nhân, 25 tuổi, đang làm việc ở Đồng Nai) bị sốc phản vệ vì dị ứng với cá ngừ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nổi mẩn ngứa, phát ban toàn thân, khó thở, tụt huyết áp, có dấu hiệu bị sốc phản vệ. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã đặt máy ECMO hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn ngoài cơ thể để cứu bệnh nhân. Sau bố ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân dã tiến triển tốt, được rút ống nội khí quản, tự thở ô xy và có thể nói chuyện được.

Ăn cá ngừ trong bữa trưa, một công nhân bị sốc phản vệ nguy kịch

Cá ngừ có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng sốc phản vệ của bệnh nhân. Ảnh Zing.vn 

Bệnh nhân kể lại, ngày 18/5 bệnh nhân đi làm ca chiều nên 14 giờ đã mang cơm (có món cá ngừ)  đến công ty để 18h ăn. Chỉ 5 phút sau khi ăn , cơ thể bệnh nhân bị nổi mẩn ngứa, phát ban toàn thân, khó thở, tụt huyết áp nên đã được đưa đến y tế cơ quan, sau đó đưa đến một bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, vì tình trạng nặng nên đã chuyển lên BV Chợ Rẫy để cấp cứu.

Được biết, bệnh nhân có tiền căn dị ứng, các bác sĩ nghi ngờ sau khi ăn cá ngừ bệnh nhân bị dị ứng và rơi vào tình trạng sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nặng.

Theo bác sĩ Huỳnh Quang Đại, khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, khi nhập viện tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, huyết áp tụt, phải bóp bóng cung cấp oxy. Ống thở có những bọt màu hồng trào ngược ra ngoài chứng tỏ phổi bị tổn thương. Bác sĩ kết luận ca bệnh này thuộc trường hợp sốc phản vệ nặng. Món cá ngừ có thể bị ươn sinh ra các chất độc khiến cô gái bị dị ứng.

BS Đại cũng khuyên người từng có cơ địa dị ứng trước đó hoặc đã từng dị ứng với một trong những loại thức ăn nào thì nên tránh loại thức ăn đó vì dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Còn sau khi ăn, cơ thể nổi ngứa, phát ban nên vào ngay bệnh viện để được theo dõi, điều trị.

Để biết cơ thể dị ứng loại thức ăn nào, hay tác nhân nào có thể test dưới da để tìm nguyên nhân gây dị ứng để phòng tránh.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang