Ấn Độ dự kiến nới lỏng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe cỡ nhỏ
(VietQ.vn) - Chính phủ Ấn Độ đang xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu dành cho ô tô cỡ nhỏ, cho phép các mẫu xe này được hưởng ưu đãi về giới hạn phát thải CO₂.
ASTM hoàn thiện khung tiêu chuẩn cho dầu thải từ nhựa
Truy xuất nguồn gốc là cơ sở giúp doanh nghiệp Việt bước vào thị trường khó tính
Thực trạng quản lý và kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng dầu thực vật tại Việt Nam
Chính phủ Ấn Độ vừa công bố dự thảo sửa đổi quy định về tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo dự thảo của Văn phòng Năng lượng Ấn Độ, các xe có khối lượng không tải dưới 909 kg và chiều dài dưới 4 mét sẽ được giảm trừ tối đa 3 g CO₂/km, nhưng không vượt quá 9 g CO₂/km khi tính toán hiệu suất trung bình của doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ đề xuất phân biệt tiêu chuẩn theo kích thước và trọng lượng xe, thay vì áp dụng một cách tính thống nhất cho toàn bộ dòng sản phẩm như trước đây.
Hệ thống hiện hành của Ấn Độ, gọi là “Corporate Average Fuel Efficiency” (CAFE), yêu cầu mỗi hãng xe phải đạt được mức phát thải CO₂ trung bình nhất định cho toàn bộ xe bán ra, tùy theo trọng lượng trung bình của danh mục xe. Tuy nhiên, do quy định này dựa trên phương trình tuyến tính giữa khối lượng và phát thải, những mẫu xe nhỏ, vốn nhẹ hơn, thường bị áp tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn nhiều so với các mẫu xe lớn.
Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô nhỏ gặp khó khăn khi phải cải thiện công nghệ động cơ để đáp ứng giới hạn, trong khi dư địa kỹ thuật để nâng cao hiệu quả nhiên liệu của xe nhẹ gần như đã chạm ngưỡng.

Ấn Độ đề xuất nới lỏng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe nhỏ
Theo Cục Năng lượng Hiệu quả Ấn Độ (BEE), việc nới lỏng này nhằm phản ánh “giới hạn thực tế của khả năng tiết kiệm nhiên liệu” đối với xe nhỏ. Các kỹ sư cho rằng, xe có trọng lượng thấp thường đã đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu, việc cải thiện thêm đòi hỏi công nghệ đắt đỏ và có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh giá. Vì vậy, cho phép các mẫu xe nhỏ được “giảm áp lực” là bước đi giúp duy trì thị phần xe bình dân, vốn chiếm hơn 60% doanh số ô tô tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo rằng quy định mới có thể đi ngược với nỗ lực điện hóa ngành giao thông vận tải của Ấn Độ. Mục tiêu của tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu vốn được thiết kế để khuyến khích các hãng xe đầu tư vào công nghệ sạch hơn, bao gồm xe hybrid và xe điện. Nếu tiêu chuẩn với xe nhỏ được nới lỏng, áp lực chuyển đổi sang xe phát thải thấp trong phân khúc này sẽ giảm, làm chậm tiến trình cắt giảm khí nhà kính của quốc gia.
Dự thảo quy định mới, gọi là CAFE-3, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2027 nếu được thông qua. Chính phủ đã mở thời hạn 21 ngày để lấy ý kiến từ các bên liên quan, bao gồm doanh nghiệp, chuyên gia và tổ chức môi trường. Trong giai đoạn 5 năm tới, BEE sẽ tiếp tục giám sát mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình toàn ngành, qua đó điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với tiến độ chuyển đổi năng lượng sạch.
Theo các chuyên gia năng lượng, tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà còn là công cụ quan trọng trong chính sách giảm phát thải của Ấn Độ. Mỗi lít xăng bị đốt cháy sẽ phát thải một lượng CO₂ nhất định, vì vậy giảm tiêu thụ nhiên liệu đồng nghĩa với giảm phát thải. Tuy nhiên, nếu chính sách cho phép “ngoại lệ” quá rộng, hiệu quả kiểm soát khí thải có thể bị suy giảm.
Với việc Ấn Độ là một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất thế giới, mọi thay đổi trong tiêu chuẩn nhiên liệu đều có ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc ngành công nghiệp ô tô và chiến lược điện hóa quốc gia. Dự thảo CAFE-3 cho thấy chính phủ đang tìm cách cân bằng giữa mục tiêu môi trường và sức cạnh tranh của ngành sản xuất, đặc biệt khi Ấn Độ đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.
Bảo Linh (theo Reuters)









