An Giang: Cá tra dầu khổng lồ mắc lưới ngư dân, bán 200.000 đồng/ kg

authorĐỗ Thu Thoan 06:51 25/12/2019

(VietQ.vn) - Mới đây, một ngư dân tỉnh An Giang đã bắt được con cá tra dầu với trọng lượng "khủng" 230 kg. Ngay sau đó đã có thương lái đến mua với giá 200.000 đồng/ kg.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo Người Lao Động, ngày 23/12, ông Trần Châu Phương Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang xác nhận một ngư dân trên địa bàn tỉnh này đã bắt được cá tra dầu nặng đến hơn 230 kg ở khu vực đầu nguồn sông Hậu. Tuy nhiên, con cá đã được cân bán cho thương lái hoặc nhà hàng đem đi nơi khác tiêu thụ với giá 200.000 đồng/kg.

an-giang-ca-tra-dau-khong-lo-mac-luoi-ngu-dan-ban-200000-dong-kg
 
an-giang-ca-tra-dau-khong-lo-mac-luoi-ngu-dan-ban-200000-dong-kg

Con cá tra dầu khổng lồ mắc lưới ngư dân An Giang. Ảnh: Người Lao Động

Cụ thể, báo Lao Động đưa tin, chiều ngày 21/12, anh Salayman (40 tuổi, quê ở xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) đánh bắt cá trên sông Cái phía Campuchia, trong lúc kéo lưới lên thì phát hiện có con cá tra dầu khổng lồ nên anh gọi nhờ những người đánh bắt xung quanh đến phụ.

Những người tham gia bắt cá cho biết, cần đến 7 người đàn ông khỏe mạnh và phải mất hơn 2 giờ đồng hồ mới kéo được con cá tra dầu khổng lồ này lên thuyền.

Đến tối cùng ngày, anh Salayman mới kéo được con cá khổng lồ về đến xóm Chăm ở ấp Búng Lớn (xã Nhơn Hội, huyện An Phú). Khi về đến đây cá vẫn còn sống và được ngâm dưới sông để đợi thương lái đến xem.

an-giang-ca-tra-dau-khong-lo-mac-luoi-ngu-dan-ban-200000-dong-kg

 Con cá ngay lập tức được thương lái mua với giá 200.000 đồng/ kg. Ảnh: Người dân cung cấp/ Lao Động

Theo Zing, được biết, cá tra dầu có tên khoa học là Pangasianodon gigas, loài cá nước ngọt sống trong vùng hạ lưu sông Mê Kông. Với chiều dài 3 m và trọng lượng 140 kg, đây là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Cá tra dầu có đầu to và dẹp, miệng rộng với hai râu dài ở hàm trên, vây bụng dài đến vây đuôi, vây lưng nhỏ ở phía trước. Lưng cá có màu nâu thẫm, màu ở bụng và vây nhạt hơn. Cá tra dầu chỉ ăn thực vật thủy sinh.

Giới khoa học biết đến loài cá này từ năm 1930, khi nó được "khám phá" tại một chợ cá ở Phnom Penh (Campuchia) và cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về loài cá này.

Theo ông Trần Châu Phương Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cá tra dầu mà nhiều ngư dân thường bắt hiện được xếp vào loài thủy sản thuộc nhóm 1 của danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm. Do đó, những ai tham gia khai thác trái phép loài thủy sản này sẽ chịu mức xử phạt hành chính cao nhất lên đến 100 triệu đồng và buộc thả thủy sản còn sống về môi trường tự nhiên hoặc chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền thủy sản đã chết để xử lý, báo Người Lao Động thông tin.

Trong trường hợp cá tự mắc vào lưới thì ngư dân phải chuyển cho cơ quan chức năng gần nhất để thực hiện công tác cứu hộ. Ngược lại, nếu cá đã bị chết thì cơ quan chức năng sẽ tịch thu chuyển cho các viện, trường lưu trữ mẫu phục vụ cho công tác nghiên cứu hoặc dạy học.

"Theo Nghị định 42 của Chính phủ thì ngay cả những người đi thu gom, mua bán, lưu trữ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển trái phép loài thủy sản này cũng sẽ chịu mức phạt từ 70-80 triệu đồng nếu có khối lượng thủy sản từ 100 kg trở lên. Riêng trường hợp ngư dân tham gia đánh bắt thủy sản ở nước ngoài thì không nằm trong phạm vi áp dụng của nghị định nên không có cơ sở để xử lý" - ông Tuấn khẳng định.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang