Ăn nhiều trái cây có sao không?

author 06:48 31/03/2016

Fructose, loại đường trong trái cây, có thể là nguyên nhân dẫn đến tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều, theo everydayhealth.

Không nên ăn trái cây quá nhiều

Fructose, đường tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và bắp, có thể có tác dụng lên cânnặng. Fructose từ trái cây và fructose từ chất làm ngọt có trong các sản phẩm thực phẩm như nước ngọt, nước soda... đều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, như tăng cholesterol và làm giảm độ nhạy cảm insulin.
Mặc dù bạn có thể hy vọng rằng đường trong trái cây sẽ tốt cho cơ thể, nhưng fructose có một số tác dụng phụ khi được tiêu thụ với số lượng quá nhiều, theo tiến sĩ Brenda Davy, công tác tại Phòng thí nghiệm Hành vi ăn uống và quản lý trọng lượng tại Virginia Tech (Mỹ).
Chế độ ăn uống của chúng ta có từ 3 nguồn đường cơ bản: fructose từ trái cây; glucose từ trái cây và thực phẩm giàu tinh bột như ngũ cốc; và sucrose, thường được gọi là đường ăn - loại hỗn hợp fructose và glucose. Khi ăn thức ăn có đường hoặc tinh bột, gan có thể lấy fructose và glucose và biến nó thành năng lượng, lưu trữ dưới dạng glycogen, biến nó thành chất béo, hoặc gửi nó đến các bộ phận khác của cơ thể. Trong khi gan gửi glucose đến các bộ phận khác của cơ thể, nó cũng giữ fructose ở gan cho dù có cần fructose hay không.
Gần như tất cả các fructose chúng ta ăn đều nằm ở gan, theo tiến sĩ Kimber Stanhope, theo chuyên gia dinh dưỡng, nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ). Nguy hiểm xảy ra nếu bạn đang dùng nhiều fructose từ thức uống ngọt là gan của bạn bị quá tải và bắt đầu gửi triglyceride dư thừa, góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, một số triglyceride có thể ở lại gan làm giảm độ nhạy với insulin và góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng nam giới trẻ tuổi uống 2 lon nước ngọt khoảng 700 ml mỗi ngày trong ba tuần dẫn đến kháng insulin hơn, cholesterol LDL - cholesterol “xấu” cao hơn, so với những người tiêu thụ lượng glucose tương đương. Điều này cho thấy tác động không lành mạnh của fructose.
Không phủ nhận lợi ích của trái cây trong chế độ ăn uống nói chung và thậm chí nó còn giúp giảm cân, ngừa ung thư, nhưng lưu ý tránh ăn quá nhiều trái cây, vì có thể làm bạn tăng cân và không tốt cho đường tiêu hóa. Trái cây giàu chất xơ, nếu bạn tăng lượng chất xơ nhanh sẽ gây khó chịu và đầy hơi.
Theo Thanh niên
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang