Ăn quá nhiều muối có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

authorNinh Lan 07:18 31/03/2020

(VietQ.vn) - Chế độ ăn nhiều muối không chỉ có hại cho huyết áp của cơ thể con người mà còn ảnh hưởng đến cả hệ thống miễn dịch.

Theo kết luận của một nghiên cứu hiện tại dưới sự lãnh đạo của Bệnh viện Đại học Bon, những con chuột cho ăn chế độ ăn nhiều muối đã bị phát hiện nhiễm trùng nặng hơn nhiều. Những con chuột thí nghiệm được cho ăn thêm 6g muối mỗi ngày so với những con chuột bình thường, kết quả cũng cho thấy những con chuột được cho ăn nhiều muối hơn có hệ miễn dịch kém hơn rõ rệt.

Ăn quá nhiều muối có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Chế độ ăn nhiều muốn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ảnh minh họa 

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5g muối mỗi ngày, nó tương ứng với một muỗng cà phê. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người Đức vượt quá giới hạn này một cách đáng kể: Số liệu từ Viện Robert Koch cho thấy trung bình đàn ông tiêu thụ 10g, phụ nữ hơn 8 gram mỗi ngày.

Thường xuyên ăn mặn còn làm tăng huyết áp và do đó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng không chỉ có thế: "Lần đầu tiên chúng tôi đã có thể chứng minh rằng việc sử dụng quá nhiều muối cũng làm suy yếu đáng kể một nhánh quan trọng của hệ thống miễn dịch", Giáo sư Tiến sĩ Christian Kurts từ Viện Miễn dịch Thực nghiệm tại Đại học Bon cho hay.

Đây là một phát hiện bất ngờ, vì từ trướng đến nay đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở một số động vật, chế độ ăn nhiều muối có thể chữa lành nhanh hơn những nhiễm trùng trên da do ký sinh trùng gây ra. Và từ điều này một số bác sỹ đã kết luận rằng natri clorua có tác dụng tăng cường miễn dịch nói chung.

Cơ quan giám sát y tế cảnh báo về việc bán trái phép bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19(VietQ.vn) - Cơ quan giám sát y tế đang điều tra và đưa cảnh báo về việc bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 đang được bán trái phép tràn lan.

Katarzyna Jobin, tác giả chính của nghiên cứu, người đã chuyển đến Đại học Wurzburg nhấn mạnh: "Kết quả của chúng tôi cho thấy sự khái quát hóa này là không chính xác". Có những lý do cho việc này, trong cơ thể nồng độ muối trong máu và một số cơ quan khác trong cơ thể luôn giữ một mức ôn động nếu không các quá trình sinh học quan trọng sẽ bị suy yếu. Duy chỉ có da có thể bài tiết lượng muối dư thừa. Đây là lý do tại sao lượng bổ sung natri clorua hoạt động rất tốt cho một số bệnh về da.

Các bộ phận khác không thể tiếp xúc trực tiếp và tiêu thụ muối cùng với thức ăn. Thay vào đó, nó được lọc ra bởi thận và bài tiết qua nước tiểu. Thận có cảm biến natri clorua kích hoạt chức năng bài tiết muối. Tuy nhiên, là một tác dụng phụ không mong muốn, cảm biến này cũng khiến cho cái gọi là glucocorticoids tích tụ trong cơ thể. Và những thứ này lần lượt ức chế chức năng của bạch cầu hạt, loại tế bào miễn dịch phổ biến nhất trong máu.

Thanh Vân (Theo sciencedaily)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang