Ăn rau quả ngâm nước muối dễ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch

authorMinh Hà 14:27 11/07/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách ngâm rửa rau quả bằng nước muối khiến những chất có hại được giữ lại lâu hơn và ngấm vào sâu bên trong gây nhiều bệnh nguy hiểm.

Lâu nay, các bà nội trợ vẫn truyền tai nhau phương pháp rửa rau, quả để loại bỏ vi khuẩn và chất độc hại bằng cách ngâm nước muối, tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm cần bỏ ngay.

Cách ngâm rửa rau quả bằng nước muối khiến những chất có hại được giữ lại lâu hơn và ngấm vào sâu bên trong gây nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Vì sao rửa rau bằng nước muối hại nhiều hơn lợi?

Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học bách khoa Hà Nội, khẳng định nước muối gần như vô tác dụng trong việc loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trong thực phẩm.

“Nhiều người dùng nước muối để diệt vi khuẩn ở thịt, cá để lâu, hơi có mùi hoặc ngâm rau củ quả khi mua ngoài chợ. Việc làm này chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mực nhất định chứ không phải tất cả. Riêng về các hóa chất thuốc trừ sâu, ngâm nước muối không có tác dụng như nhiều người lầm tưởng”.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cũng cho biết, nếu ngâm bằng nước muối quá đặc, trong thời gian dài dễ làm rau bị nát, mất ngon, thậm chí khiến các chất bẩn thẩm thấu ngược lại.

Rửa bát kiểu này bệnh ung thư sẽ sớm hỏi thăm cả nhà bạn(VietQ.vn) - Rửa bát là công việc được lặp đi lặp lại hàng ngày trong mỗi gia đình, nhưng nếu rửa bát không đúng cách sẽ tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe.

TS. BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng khẳng định: “Ngâm rau vào nước muối hoàn toàn vô tác dụng, không thể diệt được trứng giun, vi khuẩn hay dư lượng thuốc trừ sâu. Đặc biệt, rau khi rửa thường bị dập nát ngâm nước muối với nồng độ cao và lâu sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu khiến rau bị nhiễm mặn. Thường xuyên ăn rau, củ, quả nhiễm mặn sẽ gây gánh nặng cho thận dễ bị bệnh cao huyết áp, tim mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ được chế độ ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày”.

Sau khi mua rau, quả về cần rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Ảnh minh họa

Nói về cách tốt nhất để rửa rau quả, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà, người có 20 năm nghiên cứu về vi sinh vật, tư vấn của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, khuyến cáo: “Sau khi mua rau, quả về cần rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Sau đó ngâm rau, quả trong nước khoảng 10 phút. Lưu ý là không ngâm rau, quả dưới nước quá lâu sẽ làm mất vitamin. Sau đó rửa lại rau, quả thêm lần nữa, rồi vẩy cho khô ráo nước. Bước tiếp là cho vào tủ lạnh, để đến bữa sau mang ra rửa lại lần nữa rồi mới chế biến. “Cách thức rửa rau, quả rất đơn giản này có thể rửa trôi, làm mất hơn 90% các loại chất có hại cho sức khỏe”.

Các công đoạn rửa rau này có thể áp dụng cho cả rau mua ở siêu thị có gắn mác "rau sạch", nếu người tiêu dùng không tự tin rằng đã kiểm soát được nguồn gốc rau có sạch thật hay không.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang