Quan niệm sai lầm khi sử dụng mì chính

author 15:51 12/03/2015

(VietQ.vn) - Mì chính được coi là một trong những loại gia vị bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về giá trị dinh dưỡng thật sự trong mì chính.

An toàn thực phẩm, có rất nhiều thông tin đồn thổi về giá trị dinh dưỡng của mì chính ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, người tiêu dùng hầu như đều có những người sử dụng khoăn, nghi ngờ về công dụng thật sự cũng như tác hại của loại gia vị này. 

Giá trị dinh dưỡng của mì chính

An toàn thực phẩm là vấn đề đươc nhiều người quan tâm

An toàn thực phẩm là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa

Báo Zing News trích lời của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết cũng như các loại gia vị khác như muối, mắm, dấm, nước tương, ớt, tiêu,… mì chính (hay còn gọi là bột ngọt) không đem lại giá trị dinh dưỡng mà chỉ đơn thuần là một chất tạo vị cho món ăn. Mì chính xuất phát từ Nhật người sử dụng khi GS. Kikunae – Đại học Hoàng gia Tokyo tách chiết thành công glutamate từ một lượng lớn tảo biển khô và đã đặt tên cho vị này là “Umami” (có nghĩa là “vị ngon”).

Các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất đạm, đường, chất béo, vitamin, khoáng chất…cần được cung cấp từ các nguồn thực phẩm thịt, cá, rau, củ, quả… Không nên xem bột ngọt là 1 chất dinh dưỡng thay thế chất đạm cần thiết hàng ngày.

Sử dụng bột ngọt có ảnh hưởng đến trí não

Các tài liệu khoa học cập nhật cho đến nay cho thấy bột ngọt khi sử dụng trong nấu nướng không ảnh hưởng đến trí não của người. Thông tin trên có thể xuất phát từ thí nghiệm trên chuột vào năm 1969.

Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy liều lượng và cách thức tiêm bột ngọt vào máu chuột sử dụng trong thí nghiệm này lại khác biệt hoàn toàn với việc con người sử dụng bột ngọt dưới dạng gia vị cùng với thực phẩm.

Cơ thể con người về mặt khoa học mà nói có sự bảo vệ chặt chẽ của hàng rào máu não và chính hàng rào này bảo vệ não khỏi sự xâm nhập của các chất lạ. Vì thế, các nhà khoa học ghi nhận không có sự tổn thương não khi con người sử dụng bột ngọt và thực tế là các tổ chức y tế và sức khỏe hiện nay cũng không có bất kỳ khuyến cáo nào về điều này, theo Báo Đất Việt đưa tin.

Bột ngọt không gây độc cho người sử dụng 

Sử dụng bột ngọt đúng cách là thông tin về an toàn thực phẩm được các bà nội trợ quan tâm

Sử dụng bột ngọt đúng cách là thông tin về an toàn thực phẩm được các bà nội trợ lưu ý. Ảnh minh họa

Ủy người sử dụng khoa học về thực phẩm của cộng đồng chung châu Âu đánh giá “không có người sử dụngg chứng nào cho thấy bột ngọt gây độc cho người sử dụng” vào năm 1991 và Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ cũng tái xác nhận “bột ngọt là gia vị an toàn như muối, tiêu, giấm…” vào năm 2001.

Tại Việt Nam, một số người sử dụng cũng cho rằng bột ngọt gây ra một số biểu hiện tê lưỡi, môi.. khi ăn phở, bún. Tuy nhiên, theo Ủy người sử dụng Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế Codex, bột ngọt không phải là thành phần gây dị ứng. Bên cạnh đó, nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Geha năm 2000 được thiết kế chuẩn theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ xác nhận bột ngọt không phải là nguyên nhân gây ra hội chứng kể trên.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang