Anh: Phát triển kính hoạt tính có khả năng diệt khuẩn

author 06:11 03/05/2022

(VietQ.vn) - Nhóm chuyên gia ở Đại học Aston, Anh (BAU) vừa phát triển thành công vật liệu kháng khuẩn, cho ra đời loại kính hoạt tính sinh học (bioactive glass).

Nhóm chuyên gia ở Đại học Aston, Anh (BAU) vừa phát triển thành công vật liệu kháng khuẩn, cho ra đời loại kính hoạt tính sinh học (bioactive glass) có khả năng diệt khuẩn vượt ngưỡng 100 lần.

Theo GS Richard Martin, trưởng nhóm nghiên cứu, thông thường, kính hoạt tính sinh học tích hợp hạt nano của một oxit kim loại kháng khuẩn đặc biệt nên hiệu quả diệt khuẩn sẽ tăng gấp đôi.

 Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển thành công kính hoạt tính có khả năng diệt khuẩn

Tuy nhiên, nghiên cứu của BAU lại kết hợp 2 oxit kim loại thay vì 1 nên hiệu quả cao hơn nhiều so với kính ứng dụng một loại oxit. Sản phẩm của BAU chứa kẽm, đồng hoặc coban, cùng với mẫu vật kết hợp hai oxit kim loại theo những cách khác nhau.

Mỗi mẫu vật được nghiền thành dạng bột, khử trùng, sau đó cho vào quần thể vi khuẩn Escherichia coli và Staphylococcus aureus cũng như môi trường nuôi nấm Candida albicans gây bệnh.

Sau 24 giờ, kính có kết hợp các thành phần trên tiêu diệt vi khuẩn E.coli tốt gấp 100 lần so với kính chỉ chứa 1 oxit. Kính kết hợp còn hiệu quả tiêu diệt cả tụ cầu vàng S.aureus và các loại nấm gây bệnh khác. Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí ACS Biomaterials Science & Engineering số tháng 3-2022.

Theo Giáo sư Martin cho biết: “Thật thú vị khi thực hiện các thí nghiệm và chúng tôi có thể tìm ra thứ gì đó tốt hơn trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của các vết nhiễm trùng và có khả năng làm giảm số lượng phương pháp điều trị kháng sinh được kê đơn. Chúng tôi tin rằng việc kết hợp các oxit kim loại kháng khuẩn có tiềm năng đáng kể cho nhiều ứng dụng bao gồm vật liệu cấy ghép, bề mặt bệnh viện và băng vết thương. ” 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang