Anh: Cấm giới trẻ dưới 15 tuổi mua và hút thuốc lá vì những tác hại lâu dài

authorNgọc Nga 06:27 19/04/2024

(VietQ.vn) - Quốc hội Anh mới đây đã thông qua luật cấm giới trẻ hút thuốc lá. Dự luật mới cấm bất kỳ công dân nào dưới 15 tuổi trở xuống mua và sử dụng thuốc lá.

Theo Hãng tin Reuters, dự luật mới cấm bất kỳ công dân nào dưới 15 tuổi trở xuống mua và sử dụng thuốc lá, áp dụng cho những người sinh từ năm 2009 trở đi và mỗi năm sẽ nâng độ tuổi hút thuốc lá thêm 1 năm cho đến khi áp dụng với toàn bộ dân số Anh.

Chính phủ cho biết chính sách này sẽ loại bỏ dần việc hút thuốc ở những người trẻ tuổi gần như hoàn toàn vào đầu năm 2040. Đây là một trong những quy định cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới hiện nay. Hàng chục nhà lập pháp của Anh đã phản đối và bỏ phiếu chống lại dự luật này.

Tháng 10/2023, khi công bố kế hoạch tại Hội nghị Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Rishi Sunak nói với các đại biểu rằng điều này có nghĩa là "một đứa trẻ 14 tuổi và thế hệ của chúng có thể lớn lên mà không có khói thuốc".

"Chúng ta có cơ hội giảm 1/4 số ca tử vong do ung thư, giảm bớt đáng kể những áp lực do thuốc lá đem lại và bảo vệ con cái chúng ta, chúng ta nên tận dụng cơ hội đó", ông Sunak tuyên bố.

Anh thông qua luật cấm trẻ nhỏ dươi 15 tuổi hút thuốc lá. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo tờ Telegraph (Anh), Thủ tướng Anh nhấn mạnh đây là một cuộc bỏ phiếu tự do. Điều này đồng nghĩa với việc các nghị sĩ được tự do bỏ phiếu tại Quốc hội dựa trên quan điểm của họ.

Với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc. Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Tuy nhiên một số nghị sỹ Anh bày tỏ lo ngại luật mới có nguy cơ tạo ra thị trường chợ đen và gây ra thách thức không thể quản lý. Tuy nhiên, kết quả thăm dò dư luận cho thấy khoảng 2/3 người dân Anh ủng hộ lệnh cấm hút thuốc theo từng giai đoạn.

Theo thống kê chính thức, khoảng 6,4 triệu người tại Anh, tương đương 13% dân số trưởng thành của nước này, hút thuốc lá. Hút thuốc lá là tác nhân gây ra 1/4 số ca tử vong do ung thư, với 64 nghìn trường hợp tử vong mỗi năm ở Anh.

Liên quan tới các giải pháp về thuốc lá, PGS.TS.BS Trần Khánh Toàn, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, theo ước tính, có thể tiết kiệm 1,17 tỷ USD chi phí điều trị các bệnh liên quan thuốc lá, tương đương 1% GDP của Việt Nam. Thực tế đã có nhiều biện pháp thay thế nicotine ra đời như thuốc lá thảo mộc, thảo dược.... Tuy nhiên, do không chứa nicotine, không được người dùng lựa chọn nên dù loại bỏ hoàn toàn các yếu tố nguy cơ, các giải pháp này không mang đến nhiều hiệu quả.

Dưới góc độ quản lý, theo PGS.TS.BS Trần Khánh Toàn, các loại thuốc lá mới cũng là hàng hóa được điều chỉnh theo quy luật thị trường và dù là sản phẩm giảm tác hại nhưng bản chất vẫn là thuốc lá, nên cần quản lý như một loại thuốc lá.

PGS.TS.BS Trần Khánh Toàn nhấn mạnh, Việt Nam từ lâu cũng là quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới tham gia vào Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC), có các chiến lược, cách thức để quản lý mặt hàng thuốc lá, bao gồm các loại thuốc lá mới như thuốc lá nung nóng. Bên cạnh đó, sản phẩm thuốc lá mới chỉ nhằm cung cấp cho những đối tượng đích là người trưởng thành đã nghiện thuốc lá mà không thể cai nghiện được, cần có biện pháp quản lý để tránh hướng đến người chưa từng hút, mới tập hút. 

Trên thực tế ông Toàn cũng cho rằng hiện chưa đủ thời gian để đánh giá toàn diện tác động của sản phẩm thuốc lá mới lên sức khỏe người dùng. Mặt khác, do lưu thông bất hợp pháp qua đường buôn lậu nên những sản phẩm này lại tiếp cận và kích thích sự tò mò của giới trẻ, tạo nên những đối tượng sử dụng mới. Do vậy, cần xây dựng thêm nhiều nghiên cứu, mô hình đánh giá theo đặc thù từng quốc gia về hệ quả sức khỏe của thuốc lá mới để có hướng ứng xử phù hợp.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang