Áp dụng các công cụ cải tiến, năng suất tăng trưởng 20-30%

author 07:17 08/12/2015

(VietQ.vn) - Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” đã đạt kết quả bước đầu khả quan.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 21/5/2010.

Kết quả chương trình nâng cao năng suất chất lượng

Áp dụng các công cụ cải tiến, năng suất tăng tới 20-30%. Ảnh minh họa

Mục tiêu của Chương trình là xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” đã triển khai được hơn 4 năm với những kết quả bước đầu khả quan.

Theo lĩnh vực được phân công, các bộ, ngành đã và đang đẩy mạnh việc xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đến nay đã có trên 550 QCVN được 14 Bộ quản lý chuyên ngành/lĩnh vực ban hành. Việc “Quy hoạch mạng lưới tổ chức đánh giá sự phù hợp đến năm 2020”, cơ sở cho việc thiết lập mạng lưới tổ chức tổ chức đánh giá sự phù hợp - đang trong quá trình soạn thảo và dự kiến sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng, đến tháng 10/2014 đã có 51 địa phương đã có dự án năng suất chất lượng (NSCL) được phê duyệt và đi vào triển khai thực hiện. Nhiều địa phương có dự án NSCL triển khai có hiệu quả tốt như Cà Mau, Quảng Trị, Trà Vinh, An Giang, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Trà Vinh, Thừa Thiên Huế... Một số dự án hỗ trợ doanh nghiệp đã thu được kết quả nổi bật như: hỗ trợ nuôi tôm ở dự án tỉnh Cà Mau, hỗ trợ chứng nhận Viet GAP, rau an toàn ở dự án tỉnh An Giang, Sơn La. Chương trình cũng đã hỗ trợ cho khoảng …. Doanh nghiệp triển khai thực hiện các công cụ nâng cao năng suất chất lượng, hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 1.

Về mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) trong tăng trưởng GDP lên 30% vào năm 2015, đến nay, phương pháp tính TFP cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo tin cậy và phù hợp. Với phương pháp tính đã nghiên cứu, số liệu TFP bình quân giai đoạn từ 2011-2013 là 22,15% và TFP tính cho năm 2013 là 32,51%.

Riêng đối với hoạt động áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp, tính đến tháng 10/2014 đã có hơn 1000 doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ nâng cao NSCL. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ cũng như áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng như ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, Lean, TPM… được thừa nhận về khả năng mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp trên nhiều khía cạnh: Tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí sản xuất, duy trì tính ổn định của chất lượng sản phẩm; cải tiến năng suất lao động; nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời xây dựng được phong cách làm việc khoa học có tính hệ thống. Đặc biệt, có những doanh nghiệp sau khi áp dụng công cụ, mô hình nâng cao NSCL như 5S, TPM, LEAN… năng suất đã có sự cải thiện rõ rệt, thông thường, các công ty sau khi áp dụng các công cụ cải tiến, năng suất tăng tới 20-30% hoặc cao hơn mà chưa cần tới những đầu tư lớn về máy móc thiết bị.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang