Áp dụng TCVN ISO 9001:2015: Kiểm soát tốt công việc, nâng cao năng lực điều hành

author 23:06 26/10/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 qua đó góp phần rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đến nay, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục được giải quyết trước và đúng hạn, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Hải quan Quảng Ninh.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, Cục Hải quan tỉnh đặt ra mục tiêu “4 giảm, 4 tăng” (giảm thời gian thông quan hàng hóa; giảm chi phí, nhân lực cho doanh nghiệp; giảm tiếp xúc trực tiếp giữa công chức hải quan và doanh nghiệp; giảm được bộ máy và biên chế; tăng số lượng tờ khai; tăng kim ngạch XNK; tăng số lượng doanh nghiệp làm thủ tục; tăng thu ngân sách).

Để đạt được mục tiêu trên, đơn vị đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa, đơn giản hóa quy trình thủ tục, cắt giảm chi phí, giảm thời gian thông quan giải phóng hàng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh khai thác tối đa các phần mềm công nghệ để rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong quản lý, vận hành, nhằm đảm bảo công việc được giải quyết khoa học, minh bạch, đúng quy trình và chặt chẽ.

 Ảnh minh họa

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, từ năm 2018, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 theo chỉ đạo chung của tỉnh. Từ đó đến nay, hệ thống này đã phát huy tối đa hiệu quả, tạo thuận lợi cho cán bộ trong giải quyết các đầu việc.

Cũng thông qua hệ thống, lãnh đạo Cục điều hành nội bộ và kiểm soát công việc tốt hơn, nâng cao năng lực điều hành. Hệ thống hồ sơ, tài liệu được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ, giúp việc sử dụng thuận tiện, nhanh chóng, khắc phục thiếu sót trong quá trình giải quyết công việc, xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức.

Đặc biệt, việc áp dụng hệ thống này góp phần rút ngắn quy trình giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục được giải quyết trước và đúng hạn. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Hải quan Quảng Ninh.

Không chỉ nâng cao năng lực điều hành, từ khi áp dụng ISO, tính chuyên nghiệp của CBCC Cục Hải quan tỉnh được nâng lên. Với ưu điểm rõ người, rõ việc, đặc biệt là tính công khai, minh bạch các TTHC đã góp phần ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của CBCC tại các đơn vị trong ngành...

Theo khảo sát từ đầu năm 2020 đến nay, không có phản ánh, kiến nghị nào của người dân, tổ chức, khách hàng đối với việc giải quyết các công việc hành chính, TTHC của đơn vị.

ISO 9001 là HTQLCL cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở bất cứ đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống quản lý/tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh một doanh nghiệp đã triển khai HTQLCL hiệu quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.

Phiên bản thứ 5 của ISO 9001, ISO 9001:2015 được ban hành vào 15/9/2015. Phiên bản năm 2015 có những thay đổi quan trọng mà theo cách nói của Nigel Croft, Chủ tịch ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm xây dựng và soát xét tiêu chuẩn, quá trình này giống một “bước tiến hóa” hơn là một “cuộc cách mạng”.

An Hạ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang