Áp dụng hiệu quả FMEA vào doanh nghiệp

author 22:07 04/10/2014

(VietQ.vn) - FMEA có thể áp dụng cho một sản phẩm, một bộ phận của sản phẩm, một hệ thống mẹ, một hệ thống con, một dịch vụ, một công đoạn phục dịch, một quy trình sản xuất hay một công đoạn sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phân tích mô hình sai lỗi và ảnh hưởng (FMEA) không phải là một công việc cho một cá nhân. Những kết quả tốt nhất có thể đạt được khi mà các nhóm được kết hợp các đóng góp từ nhiều quan điểm kỹ thuật khác nhau. Mỗi nhóm sẽ có từ bốn tới sáu thành viên.

Quản trị rủi ro hiệu quả sẽ mang lại thành công cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Kích thước nhóm được xác định bởi số lượng các khu vực bị ảnh hưởng bởi FMEA, như khu sản xuất, khu bảo trì, khu thiết kế, khu kỹ thuật, vật liệu và dịch vụ kỹ thuật. Khách hàng bổ sung thêm quan điểm độc đáo và cần được xem xét như thành viên trong nhóm. Nếu khách hàng không thể được tính đến, nhóm nghiên cứu cần phải có phương cách để tạo ra tiếng nói từ dữ liệu khách hàng.

Nhóm sẽ có một trưởng nhóm đóng vai trò như một người hỗ trợ, không phải là người quyết định. Mục đích chính của các trưởng nhóm là đảm bảo rằng tất cả các nguồn lực thì có sẵn, tổ chức các cuộc họp và đảm bảo rằng nhóm tiến gần để hoàn tất quá trình FMEA.

Hội ý là một kỹ thuật đước biết đến để tạo ra một số lượng lớn các ý tưởng trong một thời gian ngắn. Thật thích hợp để sử dụng công cụ này trong thời gian bắt đầu của một quá trình FMEA để xác định những sai sót tiềm ẩn cho mỗi yếu tố mà nhóm của bạn đang nghiên cứu. Hội ý cũng giúp tìm ra nguyên nhân gốc rễ của mỗi hình thức sai sót.Để khuyến khích các ý tưởng, không nên phê bình hay nhận xét bất cứ lý thuyết nào khi chúng lần đầu tiên được đưa ra.

Mỗi ý tưởng sẽ được liệt kê và đánh số một cách chính xác trên một biểu đồ. Hy vọng sẽ tạo ra ít nhất 50 đến 60 khái niệm trong một quá trình kéo dài 30 phút. Những phiên họp động não nên thực hiện theo bốn quy tắc chung: Không bình luận, phán xét hoặc chỉ trích các ý kiến vào thời điểm chúng được đưa ra; khuyến khích các ý tưởng sáng tạo và khác thường; mục tiêu là đạt được một số lượng lớn các ý tưởng và đánh giá các ý tưởng sau đó.

Phương pháp FMEA là một công cụ đơn sơ nhưng có thể áp dụng cho hầu hết mọi tình huống : công nghiệp chủ yếu gồm bởi những hệ thống đơn giản hay có thể tách thành những hệ thống con cơ bản. Phương pháp FMEA giúp khai hoang công trình nghiên cứu những hệ thống phức tạp như một nhà máy điện hạt nhân, một tầu chiến hay một phi cơ trước khi phải dùng đến những công cụ nghiên cứu rủi ro mạnh hơn.

Phương pháp FMEA được áp dụng có hiệu quả trong những ngành công nghiệp cơ khí, lắp ráp và chế biến thuộc những loại công nghệ khác nhau (như là điện cơ, cơ khí, thủy cơ,…) và những hệ thống liên kết nhiều loại công nghệ khác nhau. Đặc biệt, phương pháp FMEA rất hữu hiệu khi nghiên cứu những sai sót tiềm tàng về vật liệu và thiết bị. Phương pháp này cũng có thể được dùng để nghiên cứu rủi ro những hệ thống nhu liệu và những hệ thống có tác động của con người.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang