Áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 giúp nhận diện và chuẩn hoá quá trình thuận lợi

author 16:05 02/02/2020

(VietQ.vn) - Mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Thương mại và Dịch vụ Bảo An được triển khai đã tiết kiệm được nguồn kinh phí không nhỏ cho doanh nghiệp này.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thời gian qua, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT đã triển khai tại một số doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP Đầu tư Phát triển Thương mại và Dịch vụ Bảo An (Công ty Bảo An), một doanh nghiệp hoạt động về sơ chế rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản; Cung cấp thực phẩm cho bếp ăn.

Triển khai ISO 22000 sẽ giúp cho doanh nghiệp được nhìn nhận là một đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm .

Theo ông Phạm Quốc Bình – Chuyên gia đánh giá Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT, việc triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 sẽ giúp cho doanh nghiệp được nhìn nhận là một đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

Nhận định về quá trình triển khai tại Công ty Bảo An, ông Bình cho biết, sau khi doanh nghiệp triển khai ISO 22000, hệ thống ATTP đã được xây dựng và áp dụng đã giúp nhận diện và chuẩn hoá quá trình trong hệ thống giúp việc vận hành hệ thống được hiệu quả và thuận tiên hơn. Cụ thể mang lại hiệu quả về thời gian, chi phí cho các cuộc đánh giá, xem xét của lãnh đạo, giúp tiết giảm chi phí do sự tích hợp tinh gọn trong hoạt động doanh nghiệp.

“Sau khi thực hiện tích hợp hai ban ISO thành 1 số lượng nhân sự giảm đi và số lượng giảm đi nên chi phí cho nhân sự cũng giảm đi đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng”, ông Bình cho biết.

Bên cạnh đó, còn tiết kiệm thời gian đánh giá nội bộ. “Theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoạt động đánh giá nội bộ phải được thực hiện định kỳ ít nhất 1 lần/ năm. Chính vì vậy khi Công ty áp dụng hai hệ thống Ban ISO đã thực hiện hai lần đánh giá nội bộ toàn diện tại các phòng ban bộ phận trong công ty. Hoạt động đánh giá được các chuyên gia của công ty thực hiện 4 ngày/ một đợt đánh giá, như vậy một năm công ty mất 8 ngày cho hoạt động đánh giá nội bộ. Tuy nhiên sau khi thực hiện hoạt động tích hợp hoạt động đánh giá được tiến hành đánh giá đồng thời hai tiêu chuẩn nên số lượng ngày đánh giá giảm xuống còn 4 ngày, giảm được 1/2 so với khi chưa thực hiện hoạt động tích hợp”, ông Bình chia sẻ.

Không chỉ tiết kiệm chi phí, thời gian, khối lượng công việc đối với nhân viên, người lao động cũng giảm đáng kể. Đối với cán bộ vận hành trực tiếp hệ thống thì việc ghi chép hồ sổ sách giảm rất nhiều tuy nhiên vẫn kiểm soát được các công việc một cách hiệu quả; Hệ thống tài liệu cũng giảm đi 1/2 nên việc tìm hiệu hệ thống quy định cũng thực hiện một cach dễ dàng; Hệ thống tài liệu tích hợp được thiết kế một cách trình tự thống nhất…

Còn đối với các cán bộ quản lý, khi thực hiện hoạt động tích hợp đã giải quyết được việc chồng chéo trong công tác quản lý bới việc thực hiện kiểm soat được quy về một mối; Hệ thống được tinh giảm và sát với thực tế công ty nên người lao động không thực hiện các công việc mang tính đối phó, nên người quản lý có nhiều thời gian tập chung vào được các vấn đề trọng điểm khác của công ty; Do hệ thống tích hợp áp dung trong công ty đã chỉ rõ được chức năng nhiệm vụ của các bộ phận nên sự phối hợp của các cán bộ quản lý gặp thuận lợi vì mọi công việc được xác định và làm rõ từ đầu.

“Rõ ràng hệ thống tích hợp đã giúp các bộ quản lý và người lao động phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng không có thực hiện mang tính đối phó. Nó còn giúp việc xác định các mục tiêu chất lượng được tập trung vào các yêu cầu trọng điểm nên việc đạt được mục tiêu đề ra một cách dễ dàng hơn”, ông Bình nhận định.

Dù đã đạt được những hiệu quả nhất định trong quá trình triển khai áp dụng, ông Bình cũng đưa ra những khuyến nghị cần thiết để mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 tại Công ty Bảo An hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Đó là công ty cần tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống an toàn thực phẩm theo ISO 22000 nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn thực trong suốt toàn bộ vòng đời của quá trình tạo sản phẩm.

“Hiện công ty đang có kế hoạch xây dựng tiếp hệ thống quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 kiến nghị công ty đưa vào trong hệ thống tích hợp mà công ty đang áp dụng và duy trì”, ông Bình nói.

 

Dự án triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT chủ trì thực hiện nhằm thúc đẩy việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 tại doanh nghiệp và hình thành được các mô hình điểm áp dụng áp dụng thực hành làm cơ sở cho việc nhân rộng. Dự án nằm trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Áp dụng thành công ISO 22000 tại công ty Nguyên Khang(VietQ.vn) - Công ty TNHH SX TM DV Nguyên Khang đã đạt chuẩn ISO 22000:2018, nhằm đảm bảo quản lý nội bộ về hoạt động kiểm soát mối nguy đối với sản phẩm, giúp đảm bảo và duy trì sự tin tưởng của khách hàng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang