ISO 22000 - Tiêu chuẩn tiếp cận phòng ngừa an toàn thực phẩm

author 06:25 16/12/2019

(VietQ.vn) - ISO 22000 yêu cầu doanh nghiệp trao đổi thông tin với khách hàng và các nhà cung ứng. Trao đổi về các mối nguy đã được xác định và các biện pháp kiểm soát. Nhằm hướng đến đáp ứng công khai các yêu cầu của khách hàng

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiêu chuẩn quản lý ISO 22000 là tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm (ATTP) do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 22000 đối với một doanh nghiệp trong chuỗi cung cấp thực phẩm đảm bảo đơn vị đó có hệ thống quản lý tốt về ATTP và có khả năng cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường và người tiêu dùng.

Đơn cử, nhà máy Number One Chu Lai và nhà máy Number One Hà Nam đã được nhận chứng nhận ISO 22000. Đây là một sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân viên Tân Hiệp Phát nói chung và nhà máy Number One Hà Nam và Chu Lai nói riêng.

Tại hai nhà máy Number One, việc xác định và kiểm soát các mối nguy được thực hiện hiệu quả nhờ nhiều yếu tố, trong đó có đóng góp không nhỏ của Dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic.

Tân Hiệp Phát là đơn vị tiên phong ở Việt Nam sử dụng công nghệ này. Tập đoàn đã đầu tư 10 dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic với chi phí lên đến 300 triệu USD và lắp đặt tại các nhà máy, trong đó có nhà máy Number One Hà Nam và Number One Chu Lai.

Nhà máy nước giải khát (NGK) Number One Chu Lai chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 1 và vận hành dây chuyền công nghệ chiết Aseptic ABF vào ngày 24/3/2017. Với công suất lớn 48.000 chai/giờ/dây chuyền. Đây là nhà máy NGK đầu tiên tại Việt Nam sở hữu dây chuyền chiết Aseptic ABF (Aseptic Blow Fill – ABF), với công nghệ tiệt trùng khô, tích hợp máy thổi chai – máy chiết rót vô trùng do Hãng GEA Procomac (Italy) phát triển.

Nhà máy nước giải khát (NGK) Number One Hà Nam được trang bị công nghệ hiện đại Aseptic của Tập đoàn GEA (Đức) để sản xuất nước giải khát đóng chai. Dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic được đánh giá là công nghệ của thế kỷ 21, Aseptic là một phức hợp các dây chuyền kết nối chặt chẽ với nhau trên nguyên tắc ngăn chặn tuyệt đối vi khuẩn xâm nhập trong quá trình sản xuất, từ khâu chế biến nguyên liệu đến chiết rót, đóng nắp sản phẩm.

Hệ thống chiết lạnh vô trùng giúp sản phẩm tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, đồng thời giữ được hương vị, màu sắc tự nhiên bởi không bị nấu chín do tác động từ nhiệt độ cao như các công nghệ chiết nóng. Dây chuyền công nghệ này đã cho ra nhiều sản phẩm được nhiều người tiêu dùng yêu thích như: Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1, Trà Sữa Macchiato Không Độ,…

Ngày 19/6/2018, Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) công bố ban hành phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 22000:2018 – Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm – Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm thay thế cho phiên bản 2005 được ban hành ngày 01/09/2005. Nhằm vào tất cả các tổ chức trong ngành công nghiệp thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, thuộc tất cả các quy mô và lĩnh vực, ISO 22000:2018 – Các yêu cầu đối với tất cả các tổ chức trong chuỗi thực phẩm đã diễn giải hệ thống quản lý an toàn thực phẩm thành một quá trình cải tiến liên tục. Tiêu chuẩn tiếp cận phòng ngừa an toàn thực phẩm bằng cách giúp phát hiện, phòng ngừa và giảm các mối nguy thực phẩm trong chuỗi thực phẩm. ISO 22000:2018 được ban hành thay thế cho tiêu chuẩn ISO 22000:2005. Các tổ chức được chứng nhận sẽ có ba năm kể từ ngày xuất bản để chuyển sang phiên bản mới.

 Hồng Vân

Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại công ty CP cơ khí Cổ Loa(VietQ.vn) - Hệ thống quản lý ISO 9001:2015 đã giúp Công ty cổ phần cơ khí Cổ Loa nâng cao năng lực quản lý, cải thiện năng suất, đồng thời tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang