Áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4: Doanh nghiệp 'bối rối' vì đâu?

authorThanh Uyên 21:48 02/06/2016

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đang rất bối rối với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Doanh nghiệp 'bối rối' vì đâu?

 Buổi làm việc giữa Tổng cục TCĐLCL với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam

 Trong buổi làm việc giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) diễn ra chiều nay, ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký VAMA cho biết, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng khí thải thì các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 kể từ ngày 1/1/2017.

Theo đại diện của VAMA, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đang khiến cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.

"Chương trình này quyết định quá nhiều đến sản xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp, vì các quy định chưa rõ ràng nên các doanh nghiệp rất khó khăn khi sản xuất, nhập linh kiện cho phù hợp với nhiên liệu bắt buột áp dụng. Nếu nhập về mà không có nhiên liệu sử dụng thì rất khó khăn", ông Chấn cho biết.

Hàng triệu xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, dán temXe máy chạy từ 5 năm trở lên sẽ phải mang đi kiểm định lượng khí thải. Không đạt yêu cầu, xe sẽ bị cấm lưu thông. Lộ trình này được triển khai thí điểm tại các thành phố lớn từ tháng 7/2018.

Theo ông Chấn, trong công văn của lãnh đạo Vụ KH&CN Bộ Công Thương gửi VAMA ngày 18/5 có nêu: Ttrong Quyết định 49/2011, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công thương chủ trì , phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy QCVN và đúng lộ trình được Bộ KH&CN công bố. Theo đó, Bộ Công thương đã đề nghị VAMA trao đổi thông tin với Bộ KH&CN về lộ trình áp dụng khí thải.

Đại diện VAMA cho biết, thông tin này được Bộ Công thương và VAMA hiểu rằng, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 dò do Bộ KH&CN công bố.

Trả lời về vấn đề nảy, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay, trong Quyết định 49/2011, trách nhiệm của Bộ KH&CN được quy định là nghiên cứu xâu dựng, ban hành, công bố QCVN về xăng, nhiên liệu điezen, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải các mức theo lộ trình. Đồng thời công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải này tới Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Doanh nghiệp 'bối rối' vì đâu?

Tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ được áp dụng đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu từ ngày 1/1/2017 

 "Với trách nhiệm được giao, Bộ KH&CN đã ban hành QCVN 1:2015/BKHCN quy định đối với xăng, nhiên liệu diezen, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 3, EURO4. Đồng thời đã có thông báo tới WTO từ năm 2011", ông Vinh cho biết.

Theo lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN có trách nhiệm công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải từng mức, còn việc công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với doanh nghiệp thuộc về Bộ Công thương.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới như sau:
- Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017
- Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022
- Các loại xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang