Apple bị xử thua trong vụ kiện nhà sản xuất iOS ảo

author 06:37 31/12/2020

(VietQ.vn) - Apple vừa thua cuộc trong vụ kiện bản quyền chống lại Corellium LLC, một công ty chuyên cung cấp phiên bản iOS ảo cho nghiên cứu bảo mật.

Corellium là một công ty chuyên nghiên cứu an ninh mạng, được sáng lập vào năm 2017 bởi vợ chồng Amanda Gorton và Chris Wade, phiên bản ảo của phần mềm hệ điều hành iOS (hay còn gọi là iOS ảo) của công ty này tạo ra được coi là một bước đột phá trong nghiên cứu bảo mật vì nó mang đến cho khách hàng khả năng chạy iPhone “ảo” trên máy tính để bàn. Phần mềm của Corellium giúp các nhà nghiên cứu bảo mật tìm ra lỗ hổng trong các sản phẩm của Apple, bao gồm cả iPhone.

Trong đơn kiện, Apple cho rằng Corellium LLC đã sao chép hệ điều hành, giao diện đồ hoạ người dùng và các khía cạnh khác của thiết bị mà không được sự cho phép của Apple. Sau đó, dưới danh nghĩa giúp tìm ra lỗ hổng hệ điều hành, Corellium đã bán thông tin cho người trả giá cao nhất.

Thông tin về công cụ iOS ảo do Corellium sản xuất.

Tuy nhiên, thẩm phán xét xử vụ kiện cho rằng hành động của Corellium không vi phạm luật bản quyền và nền tảng iOS mà công ty này tạo ra khác với iOS của Apple, vì vậy, việc bán chúng đi không vi phạm pháp luật.

“Các hành động của Corellium thuộc mục ngoại lệ của luật bản quyền vì tạo ra một nền tảng ảo mới cho iOS và bổ sung các tính năng không có sẵn trên các thiết bị iOS của Apple. Việc Corellium bán sản phẩm của mình không làm giảm quyền lợi sử dụng hợp pháp của họ, đặc biệt là việc xem xét lợi ích cộng đồng của sản phẩm”, thẩm phán Rodney Smith, tòa án quận Palm Beach cho hay.

Apple cũng khẳng định trước đó hãng này có đưa ra một chương trình tiền thưởng cho những nhà nghiên cứu, những người được gọi là hacker mũ trắng, giúp phát hiện ra lỗ hổng bảo mật trong iOS. Tuy nhiên, Apple cho rằng hành vi của Corellium vượt xa chương trình này vì đã bán sản phẩm, vốn dành riêng cho nghiên cứu, ra thị trường thương mại.

Ngược lại, phía Corellium cho biết họ không bán sản phẩm của mình bừa bãi. Công ty khẳng định khách hàng của họ là các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính và các nhà nghiên cứu bảo mật. Đồng thời, Corellium cũng cáo buộc Apple đang cố gắng kiểm soát việc nghiên cứu bảo mật nhằm hạn chế những gì công chúng biết về các lỗ hổng.

Chương trình iOS ảo của Corellium chỉ chạy được trên máy tính để bàn 

Ngoài ra, thẩm phán Smith cũng cho rằng hệ điều hành iOS ảo của Corellium chỉ sử dụng được trên máy tính bàn và không thể gọi điện, gửi tin nhắn văn bản, truy cập iTunes hay bất kỳ thao tác nào khác mà iPhone có thể làm được.

“Có đủ bằng chứng để ủng hộ quan điểm của Corellium rằng sản phẩm của họ dành cho nghiên cứu bảo mật và Apple cũng từng thừa nhận điều đó. Hơn nữa, bản thân Apple cũng sẽ sử dụng các sản phẩm này trong nội bộ nếu họ thành công trong việc mua lại Corellium", theo thẩm phán Rodney Smith.

Hãng Apple dẫn chứng vụ việc tương tự như vụ tranh chấp hàng tỷ đô la giữa Oracle Corp và Alphabet Inc, một đơn vị thuộc Google. Khi đó một tòa phúc thẩm đã bác bỏ lập luận của Google rằng họ có quyền sao chép mã Oracle để đưa vào hệ điều hành Android.

Không đồng tình với quan điểm trên, thẩm phán cho rằng hai vụ kiện trên không giống nhau vì Corellium không sao chép mà là biến đổi iOS và thêm nội dung mới. Ngoài ra, Corellium không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple. Ông cho biết thay vào đó, nó giống trường hợp mà tòa phúc thẩm tuyên rằng việc Google tạo ra các bản sao kỹ thuật số từ sách giấy hoặc hiển thị các đoạn trích trong kết quả tìm kiếm là hành động sử dụng hợp pháp các tác phẩm có bản quyền.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang