Apple và Starbucks bị nghi ngờ trốn thuế

author 08:14 13/06/2014

(VietQ.vn) - Giới quan chức châu Âu đang tiến hành điều tra xem liệu hai ông lớn Apple và Starbucks có đang trốn thuế theo dàn xếp với chính phủ Ireland và Hà Lan.

Apple và Starbucks bị điều tra vì nghi ngờ trốn thuế

Joaquin Almunia - người đứng đầu cơ quan chống độc quyền châu Âu cho biết, “Trong bối cảnh thắt chặt ngân sách công hiện nay, việc các tập đoàn đa quốc gia thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế là rất quan trọng.” Theo một bản phân tích sơ bộ, Ủy ban châu Âu đang lo ngại rằng thỏa thuận chuyển giao giá với chính phủ Ireland và Hà Lan của Apple và Starbucks có thể làm giảm mức thuế phải nộp của hai công ty này, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng và bất hợp pháp.

 

Apple và Starbucks bị nghi ngờ trốn thuế

EU cho rằng Apple và Starbucks trốn thuế bằng cách lợi dụng lỗ hổng thuế và giá chuyển giao nội bộ

Giá chuyển giao sẽ cho phép các tập đoàn chuyển một phần thuế phải nộp từ công ty con này sang công ty con (thường là ở một nước khác) bằng cách thay đổi giá dịch vụ hoặc chi phí hàng hóa nội bộ. Apple, Starbucks, và cả Google, Amazon hiện đang phải đối mặt với án phạt từ các nhà lập pháp ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương vì đã lợi dụng thỏa thuận chuyển giao giá nhằm giảm tối đa hóa đơn thuế ở các thị trường chính.

Đơn cử như trường hợp của Apple, tập đoàn này đã đóng ít nhất là 2% tổng lợi nhuận từ các công ty con ở Ireland, nơi có ngạch thuế doanh nghiệp cao nhất là 12,5%.Tuy nhiên, các chuyên gia thuế nhận định Apple và các tập đoàn khác có vẻ đã cho phép các công ty con ở nước ngoài  hưởng mức lợi nhuận quá lớn bằng cách lợi dụng lỗ hổng thuế.

Thực hư chuyện Starbucks và Apple trốn thuế

Trước những cáo buộc này, đại diện Apple và Starbucks khẳng định đã đóng đầy đủ các khoản thuế theo quy định của luật pháp.Đại diện hãng Apple phát biểu, “Khi cho ra mắt iPhone vào năm 2007, mức thuế chúng tôi phải nộp ở Ireland đã tăng gấp 10 lần. Sự thành công, phát triển và lợi nhuận của Apple đến từ những nỗ lực lao động và sáng tạo không ngừng nghỉ của nhân viên Apple ở Ireland, chứ không phải vì bất kỳ một thỏa thuận đặc biệt nào về thuế với chính phủ Ireland. Chúng tôi không hề nhận được bất kỳ chính sách hay ưu ái nào đặc biệt từ nhà nước Ireland.”

 

Video iPhone 6 của Apple tuyệt đẹp, tích hợp IOS 8

Phát ngôn viên của Starbucks cũng cho hay hãng này đã tuân thủ và chấp hành mọi quy định về thuế cũng như các tiêu chuẩn tương tự ở nước ngoài trong khi cuộc điều tra liên quan đến các khoản thuế phải nộp của Starbucks ở Hà Lan (nơi công ty đặt các trụ sở châu Âu và dây chuyền sản xuất cà phê) đang được tiến hành.

Phát biểu về vụ việc này, chính phủ Ireland tuyên bố sẽ phối hợp điều tra và hoàn toàn tự tin Ireland không hề vi phạm bất kỳ quy định nào về hỗ trợ nhà nước cho các công ty mà EU đặt ra. Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này nhấn mạnh, không có chuyện ưu ái hay thỏa thuận thuế đặc biệt nào giữa chính phủ Ireland và các công ty bị nghi vấn (bao gồm Apple và Starbucks).

Dưới áp lực và chất vấn của các cử tri về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các nhà lãnh đạo thế giới cam kết sẽ tăng cường các biện pháp đối phó với thực trạng trốn thuế của các doanh nghiệp lớn. Và có vẻ sức nóng từ dư luận và chính phủ các nước châu Âu liên quan đến vụ việc này đã bắt đầu ảnh hưởng đến hai ông lớn Apple và Starbucks. Được biết, Starbucks công bố đã trả nhiều thuế hơn cho chính phủ Anh sau khi chuyển trụ sở châu Âu từ Luân Đôn đến Amsterdam vào cuối năm nay. Đồng thời, Starbucks tuyên bố ngừng khấu trừ thuế cho thành viên hoàng tộc và các khoản tiền thanh toán nội bộ cũng như cam kết sẽ trả đủ khoản thuế bổ sung 20 triệu bảng Anh.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang