ASUS thu hồi bo mạch chủ cao cấp của hãng vì nguy cơ cháy nổ

author 06:14 22/08/2022

(VietQ.vn) - ASUS chính thức ra thống báo thu hồi bo mạch chủ cao cấp của hãng, do tụ điện bị lắp ngược khiến cho mainboard ROG Maximus Z690 bị quá nhiệt có thể gây ra cháy nổ.

ASUS ROG Maximus Z690 Hero là bo mạch chủ cao cấp nhất của ASUS dành cho các bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 12. Tại Việt Nam, sản phẩm này có giá khoảng 16 triệu đồng.

Theo mô tả, trên các bo mạch chủ ROG Maximus Z690 Hero, tụ điện cấp nguồn cho bộ vi xử lý bị lắp ngược, gây ra hiện tượng quá nhiệt, có thể nóng chảy một phần bo mạch chủ và các linh kiện khác trong máy tính, nguy cơ gây cháy.

Theo ASUS, số bo mạch chủ bị lỗi ít nhất là 10.000 chiếc, đều xuất xưởng trước tháng 12-2021. Người dùng có thể nhận biết sản phẩm lỗi qua tem gần cổng cắm điện nguồn ATX 24 chấu với số hiệu linh kiện 90MB18E0-MVAAY0 và mã hiệu (serial number) bắt đầu bằng các kí tự MA, MB hoặc MC.

 ASUS ROG Maximus Z690 Hero là bo mạch chủ cao cấp của hãng. (Nguồn: PCMag)

Tới nay, đã có ít nhất 10 vụ quá nhiệt dẫn tới nóng chảy bo mạch chủ ROG Maximus Z690 Hero, nhưng chưa ghi nhận thương tích cho người dùng. Theo ASUS, tất cả bo mạch sản xuất sau thời điểm tháng 1-2022 đều đã được khắc phục lỗi.

Mặc dù việc thu hồi mới chỉ được công bố chính thức, nhưng công ty Đài Loan trước đó đã đề nghị sửa chữa và thay thế miễn phí các sản phẩm bị ảnh hưởng. Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ, dòng bo mạch chủ Asus này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, khiến cơ quan này chính thức yêu cầu nhà sản xuất thu hồi để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm của hãng.

 Số hiệu người dùng cần lưu ý để kiểm tra dòng sản phẩm lỗi

Trước đó, vào ngày 29/12, Asus đã bắt đầu thu hồi dòng sản phẩm có giá 599 USD này. Tuy nhiên, thời điểm của kỳ nghỉ có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đến nay, Asus đã nhận được báo cáo về một số “vấn đề” liên quan đến Z690 tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào gây thương tích bo mạch phát nổ. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Người tiêu dùng đã đưa ra một khuyến cáo mạnh mẽ rằng “người tiêu dùng nên ngay lập tức ngừng sử dụng các bo mạch chủ bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi”.

Việc thu hồi thường diễn ra đối với ngành ô tô và còn khá mới mẻ với ngành công nghệ và các thiết bị điện tử tiêu dùng, tuy nhiên nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất với khách hàng, việc triệu hồi những sản phẩm bị lỗi để sửa chữa và nâng cấp là điều cần thiết.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang