Sau 3 tuần hút thuốc lá điện tử, cô gái bị 'phổi ướt': Phổi ướt nguy hiểm thế nào?

author 06:20 22/05/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, một cô gái người Mỹ đã mắc chứng phổi ướt (viêm phổi quá mẫn) chỉ sau 3 tuần sử dụng thuốc lá điện tử, vậy phổi ướt là bệnh gì, căn bệnh này nguy hiểm thế nào?

Viêm phổi quá mẫn hay còn gọi là bệnh phổi ướt là kết quả của phản ứng dị ứng liên tục trong phổi, nguyên nhân là do hít phải bụi, hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với các hạt nhỏ trong bụi tạo ra các phản ứng miễn dịch với mục đích đào thải bụi nhưng lại làm tổn thương phổi.

Thông thường, các chất gây dị ứng  này xuất hiện tự nhiên (hữu cơ), chúng có thể có mặt trong nhà, nơi làm việc hoặc trong môi trường, nguồn phổ biến nhất là bụi bẩn chứa bào tử nấm hoặc phân chim, nấm mốc.
Khi bạn hít phải bụi bẩn có chứa chất gây dị ứng, một số người sẽ không nhận thấy bất kỳ vấn đề nào trong lần đầu tiên. Tuy nhiên, một số khác có thể xuất hiện các triệu chứng sau khi tiếp xúc với lượng bụi lớn hoặc tiếp xúc với bụi nhiều lần. Các phế nang (túi khí) trong phổi bị viêm khi lớp màng của chúng được lấp đầy các tế bào bạch cầu và đôi khi, các phế nang này chứa đầy dịch.

 Viêm phổi quá mẫn hay còn gọi là bệnh phổi ướt là kết quả của phản ứng dị ứng liên tục trong phổi

Viêm phổi quá mẫn xảy ra do cơ thể dị ứng với một số chất nhất định được hít vào dẫn đến viêm bên trong phổi. Tình trạng viêm sẽ được cải thiện trong vòng vài ngày nếu bạn không còn phải tiếp xúc với bụi bẩn, nấm mốc. Tuy nhiên, nếu vẫn hít phải bụi bẩn, tình trạng viêm trong phổi tiếp tục xảy ra. Điều này có thể làm xuất hiện sẹo trong phổi ở một số người. Khi phổi có mô sẹo, việc hít thở sẽ trở nên khó khăn hơn.

Sẹo phổi (còn gọi là xơ hóa phổi) cũng có thể xảy ra ở các giai đoạn sau của bệnh. Sẹo phổi là vĩnh viễn, không thể lành lại được. Thêm vào đó, cho đến nay cũng chưa có cách nào giúp điều trị viêm phổi quá mẫn mạn tính. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu và người bệnh tránh tiếp xúc với bụi tình trạng bệnh có thể được đảo ngược hoàn toàn. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương phổi vĩnh viễn.

Trong trường hợp của cô gái Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử,  các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng viêm phổi quá mẫn, hay còn được gọi là hội chứng phổi ướt, tình trạng viêm phổi do phản ứng dị ứng với hóa chất hoặc bụi. Tiến sĩ Casey Sommerfeld, cũng là bác sĩ nhi khoa của bệnh nhân và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hóa chất trong thuốc lá điện tử dẫn đến tổn thương phổi và chứng viêm, khiến cơ thể người phụ nữ xuất hiện một phản ứng miễn dịch. Phản ứng miễn dịch này có thể làm tăng chứng viêm và khiến mạch máu bị “rò rỉ", dẫn đến tích tụ dịch trong phổi.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang