Mẹ bầu không hoặc ăn ít thịt coi chừng con có thể dễ 'hư hỏng' vì chất kích thích

author 13:43 06/10/2017

(VietQ.vn) - Theo một cuộc nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, các bà bầu nếu không ăn hoặc ăn quá ít thịt con có nguy cơ lạm dụng chất kích thích.

Theo báo Science Daily, trong cuộc nghiên cứu trên 5.109 phụ nữ và con của họ, các chuyên gia của Viện Y tế Quốc gia về Lạm dụng và Nghiện rượu ở bang Maryland (Mỹ) nhận thấy trẻ 15 tuổi có nguy cơ sa vào việc uống rượu và hút thuốc tăng gần gấp đôi nếu mẹ chúng không ăn thịt trong thời gian mang thai, vốn có liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin B12.

Những trẻ này cũng có rủi ro sử dụng cần sa cao hơn gần ba lần so với con của những phụ nữ thường xuyên ăn thịt trong lúc mang thai.

Tiến sĩ Joseph Hibbeln và các cộng sự khuyến cáo ngoài việc ăn thêm thịt để tăng cường vitamin B12, thai phụ có thể chọn cách tăng cường sinh tố này từ các loại rau quả chứa vitamin B12 và dùng viên bổ sung.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Alcoholism: Clinical and Experimental Research.

.  Mẹ bầu ăn ít thịt con có nguy cơ lạm dụng thuốc kích thích. Ảnh minh họa

.  Mẹ bầu ăn ít thịt con có nguy cơ lạm dụng thuốc kích thích. Ảnh minh họa

Thịt là nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể mẹ bầu đồng thời là nền tảng quan trọng giúp các tế bào thai nhi hình thành và phát triển. Vì vậy, trong thai kỳ, chị em nên sử dụng thường xuyên các loại thịt tốt cho bà bầu dưới đây nhé.

Thịt lợn

Thịt lợn chắc hẳn là món ăn quen thuộc hầu hết có mặt trong bữa cơm của các mẹ bầu. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết được hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt lợn. Dưỡng chất quan trọng đầu tiên là protein, trong 100g thịt lợn có tới 29g protein. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa nhiều vitamin D, vitamin K, vitamin B, B1, B2, vitamin A và các axit amin thiết yếu rất tốt cho bà bầu.

Thịt bò

Thịt bò được ví như thực phẩm “vàng” dành cho các mẹ bầu. Những giá trị dinh dưỡng của thịt bò có thể kể đến như: cung cấp lượng chất sắt khổng lồ, chứa nhiều protein (trong 100g thịt bò có tới 20 – 30g protein), vitamin B12, B6, kẽm, magie, kali,…

Đối với thai phụ, thịt bò giúp tế bào thai nhi tăng trưởng tốt, ổn định chỉ số đường huyết trong máu mẹ bầu, tăng cường sức đề kháng, phòng viêm nhiễm và giúp mẹ lợi sữa sau sinh.

Thịt gà

Thịt gà cũng là một trong những loại thịt mẹ bầu không nên bỏ qua khi mang thai vì nó rất giàu protein, các khoáng chất như sắt, canxi, photpho, các loại vitamin A, D, E, B1, B2 và axit nicotic.

Nhiều mẹ bầu lo sợ ăn nhiều thịt gà có thể khiến “cậu nhỏ” của thai nhi phát triển kém. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trái lại, đối với thai phụ, thịt gà có tác dụng giảm phù nề, an thai, bổ sung dinh dưỡng cho những mẹ bầu bị suy nhược thể chất, mệt mỏi, chán ăn, cảm cúm, sốt,…

Ăn cua, ngao, trai, hến cẩn trọng kẻo 'trúng độc' vì nhiễm chì cực mạnh(VietQ.vn) - Ngao, trai, hến, cua.... là những loại thực phẩm rất được yêu thích nhưng lại có khả năng khiến cơ thể bạn nhiễm chì. Hãy cẩn trọng!

Thịt vịt

Theo Đông y, thịt vịt có tác dụng lợi tiểu, bổ hư, giải nhiệt, ích tạng. Trong nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh được rằng giá trị dinh dưỡng của thịt vịt cao hơn các thịt bò, thịt lợn, dê, cá, trứng với hàm lượng sắt, vitamin A, D, A, B1, B2, phospho, canxi,… rất cao.

Nhiều mẹ bầu quan niệm rằng ăn thịt vịt trong thai kỳ, con sinh ra bị mẩn ngứa, nổi mụn. Tuy nhiên, điều này chưa có một bằng chứng khoa học nào kết luận được. Chính vì vậy, mẹ bầu có thể sử dụng thịt vịt một cách bình thường trong thai kỳ nhé.

Thịt chim bồ câu

Trong Đông y, thịt chim bồ câu được coi như là một vị thuốc có tác dụng kiện tỳ vị, bổ ngũ tạng, ích khí huyết và giải độc cho cơ thể. Hơn nữa, đây cũng là một trong những loại thịt có giá trị dinh dưỡng cao: 22,14% protein, 6,4% chất béo, canxi, phospho, lipid, sắt, các vitamin A, E, B1, B2,… Không như các loại thịt khác, mẹ bầu ăn thịt chim bồ câu sẽ dễ tiêu hóa hơn, tránh bị tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Thịt dê

Tuy không phổ biến như các loại thịt khác nhưng thịt dê lại chứa rất nhiều dinh dưỡng: vitamin nhóm B, protein, chất béo, vitamin A, rentinol, thiamin, riboflavin, niacin, vitamin E, phospho, kali, natri, sắt, magie, kẽm, selen, đồng,…

Đối với phụ nữ mang thai, thịt dê cung cấp đầy đủ chất sắt giúp mẹ bầu ngăn ngừa chứng thiếu màu khi mang thai, kẽm góp phần vào sự phát triển của xương thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm giảm các triệu chứng ốm nghén, mẩn ngứa, mề đay, đầy hơi, khó tiêu,…

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang