Tình tiết mới nhất vụ bà Chu Thị Bình gửi 245 tỷ ở ngân hàng Eximbank bị ‘bốc hơi’

author 16:57 19/04/2019

(VietQ.vn) - Tòa quyết định ngân hàng Eximbank phải trả khoản lãi hơn 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình.

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 19/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" liên quan đến khách hàng là bà Chu Thị Bình bị nhân viên ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) chiếm đoạt 245 tỷ đồng.

Vụ án được xét xử phúc thẩm do có kháng cáo về phần dân sự của Eximbank và người liên quan là bà Chu Thị Bình. Phần hình sự về tội danh đối với 6 bị cáo không bị kháng cáo, kháng nghị.

ba-chu-thi-binh-gui-245-ty-o-ngan-hang-eximbank-bi-boc-hoi-tinh-tiet-moi-nhat

 Bà Chu Thị Bình (bên phải) tại phiên tòa. Ảnh: Người lao động.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của bà Chu Thị Bình, buộc Eximbank phải trả hơn 115 tỷ đồng gồm lãi phát sinh của 245 tỷ đồng tiền gốc và lãi phạt chậm thanh toán. Đồng thời, HĐXX không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Eximbank khi đề nghị bà Bình phải chịu một phần lỗi trong thiệt hại của ngân hàng.

Về diễn biến vụ án, theo báo Người lao động, từ tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng (SN 1971, làm việc tại Eximbank TP.HCM) lập tài khoản giả mạo tên Nguyễn Thị Hồng Lê; giấy ủy quyền giả mạo với nội dung: Bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong tài khoản tiết kiệm gửi ở Eximbank TP.HCM.

Khi xét duyệt, làm hồ sơ rút tiền, nhân viên ngân hàng không thực hiện đúng trình tự, quy chế. Lợi dụng sơ hở trên, Hưng rút ra hơn 264 tỷ đồng từ 13 tài khoản tiết kiệm của 3 khách hàng. Trong đó, 11 sổ tiết kiệm trị giá hơn 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm hơn 10 tỷ đồng, 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí hơn 8,9 tỷ đồng. Như vậy, Lê Nguyễn Hưng có hành vi phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Do Hưng bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan chức năng tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã.

Cấp sơ thẩm nhận định người chiếm đoạt toàn bộ số tiền thiệt hại là Lê Nguyễn Hưng. Do đó, ông này có trách nhiệm khắc phục thiệt hại ngân hàng gánh chịu. Tuy nhiên, ông Hưng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã. Trách nhiệm đền bù thiệt hại trong vụ án sẽ được xử lý khi cơ quan chức năng tìm thấy thủ phạm, điều tra và đưa ra xét xử.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang