Bà Mai Kiều Liên: Vinamilk luôn tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong và ngoài nước

author 17:08 27/04/2021

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết, với chiến lược M&A, công ty luôn tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong và ngoài nước. Dự án nào tốt, có tiềm năng đóng góp vào tăng trưởng của Vinamilk sẽ được doanh nghiệp xem xét đầu tư.

Nguồn ảnh: Cafef

Sáng 26/4, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 với sự tham gia của 4.906 cổ đông, đại diện cho 85,09% cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội đã nhất trí thông qua kế hoạch năm 2021 với tổng doanh thu 62.160 tỷ đồng, tăng 4% so với kết quả năm 2020; lợi nhuận sau thuế 11.240 tỷ đồng, đi ngang so với năm ngoái.

Giải đáp thắc mắc về kế hoạch này, Tổng giám đốc bà Mai Kiều Liên cho hay, kế hoạch lợi nhuận bị ảnh hưởng của giá nguyên vật liệu, mặc dù quý I/2021, giá nguyên liệu ngành sữa tăng không cao nhưng bắt đầu từ quý II tăng rất cao. Bên cạnh đó, sức tiêu thụ sữa cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi sự bùng phát của dịch COVID-19.

"Công ty trình kế hoạch thận trọng vì chưa biết được tình hình tương lai thế nào, nền kinh tế năm 2020 đã phần nào hồi phục nhưng sang năm 2021 thì tất cả chỉ là dự đoán. Tháng 1/2021, doanh số tiêu thụ sữa của Vinamilk hồi phục rất tốt nhưng sang tháng 2 lại chứng kiến đợt dịch mới khiến sức mua giảm mạnh đến mức không ngờ tới. Chúng tôi hy vọng sẽ không có đợt dịch nào nữa nhưng điều này cũng không chắc chắn nên Vinamilk phải có phương án cụ thể tùy tình hình. Nghiên cứu cho thấy quý I/2021, mức tiêu thụ sữa của Việt Nam vẫn giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020", Tổng giám đốc Vinamilk cho biết.

CEO VNM đánh giá việc tăng giá bán trong bối cảnh dịch COVID-19, nền kinh tế khó khăn chung là việc hết sức đáng cân nhắc.

"Không ai muốn tăng trưởng thấp. Nếu sức mua vẫn thấp thì doanh số không thể hy vọng tăng trưởng cao. Mong cổ đông thông cảm với kế hoạch kinh doanh trình đại hội. Ban lãnh đạo Vinamilk sẽ cố gắng hết sức để tăng trưởng cao hơn kế hoạch", Tổng giám đốc Mai Kiều Liên bày tỏ.

Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên cũng cho biết thêm, trong quý I Vinamilk đạt 13.241 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế 2.597 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, Vinamilk đã thực hiện được 21,3% kế hoạch doanh thu và 23% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

“Cuối năm 2020, công ty dự báo kết quả kinh doanh khả quan hơn trong quý I nhưng dịch bệnh bùng phát nên kết quả có kém hơn chút, tuy nhiên Vinamilk sẽ cố gắng bắt đầu từ tháng 4 sẽ bù lại phần chưa thực hiện được trong quý I, doanh nghiệp sẽ phấn đấu để đảm bảo kế hoạch đề ra”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ.

Về hoạt động đầu tư, lãnh đạo VNM cho biết, trong 5 năm tới, Vinamilk sẽ không đầu tư đáng kể vào năng lực sản xuất bởi với dự án đầu tư hiện tại, công suất sản xuất đã tăng 60-80%, đủ đáp ứng nhu cầu đến năm 2025, đồng thời phấn đấu lọt top 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới.

Đối với chiến lược M&A, công ty luôn tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong và ngoài nước. Dự án nào tốt, có tiềm năng đóng góp vào tăng trưởng của Vinamilk sẽ được doanh nghiệp xem xét đầu tư.

Về vấn đề nhân sự, Đại hội đã thông qua miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT độc lập với ông Nguyễn Bá Dương, cựu Chủ tịch của CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 – 2021 là bà Tiêu Yến Trinh cho vị trí thành viên HĐQT độc lập và ông Hoàng Ngọc Thạch cho vị trí thành viên HĐQT không độc lập.

Đối với nhân sự kế thừa, bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh Vinamilk vẫn tiếp tục thực hiện tiến trình kế thừa từ cấp Tổng giám đốc trở xuống. "Có những người chúng ta đào tạo nhưng không đáp ứng thì lại phải kiếm người khác. Nhân sự luôn là vấn đề khó nhất trong tất cả các vấn đề khó. Người lớn cũng sẽ nghỉ, người trẻ cũng sẽ lên nhưng đó là cả một quá trình", bà Liên nêu quan điểm.

Liên quan đến việc giá cổ phiếu VNM của Vinamilk liên tục giảm kể từ đầu năm bất chấp thị trường chung tăng mạnh, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk cho biết diễn biến này do nhiều yếu tố cả khách quan lẫn nội tại. Tuy nhiên ông Liêm cho hay nhiều tổ chức tài chính và công ty chứng khoán đang có khuyến nghị tích cực về cố phiếu của Vinamilk.

Theo Nhà Đầu tư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang