Báo chí nước ngoài hết lời ca ngợi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

author 06:13 01/04/2016

(VietQ.vn) - Truyền thông quốc tế đã đồng loạt đưa tin về sự kiện bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, phiên họp Quốc hội sáng ngày 31/3 đã bỏ phiếu bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội, trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thực hiện nghi thức Tuyên thệ vào ngày 31/3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thực hiện nghi thức Tuyên thệ vào ngày 31/3. Ảnh Thanh Niên

Theo kết quả được Ban kiểm phiếu công bố có 484 trên tổng số 494 ĐBQH đã có mặt bỏ phiếu. Trong 484 phiếu thu về có 481 phiếu hợp lệ và 3 phiếu không hợp lệ. Tổng số phiếu tán thành là 472 phiếu, tương đương 95,5% tổng số ĐBQH. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đồng thời cũng trúng cử chức danh Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia với số phiếu tán thành tương đương 91,5% tổng số ĐBQH.

Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội khoá 13, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia với tỷ lệ tán thành đạt 100%.  Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, theo quy định của Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thực hiện nghi thức Tuyên thệ.

“Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã bầu tôi làm Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ.

Phát biểu sau khi Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ Quốc hội ghi nhận lời thề long trọng của bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, “Đây là một sự kiện rất đáng mừng lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam, Quốc hội có một nữ Chủ tịch Quốc hội”.

Công bố kết quả kiểm phiếu bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội

Công bố kết quả kiểm phiếu bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội. Ảnh Dân Trí

Không chỉ thu hút sự chú ý của nhân dân trong nước và kiều bào nước ngoài, sự kiện Việt Nam lần đầu tiên có một nữ Chủ tịch Quốc hội cũng được truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm. Theo ghi nhận trên báo Dân Trí, truyền thông quốc tế đã đồng loạt đưa tin về sự kiện Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức. Trong đó, nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao năng lực của bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trang AFP ngày 31/3 đưa tin, Quốc hội Việt Nam đã lần đầu tiên bầu một phụ nữ làm Chủ tịch Quốc hội, một trong bốn vị trí quan trọng nhất của đất nước. Hãng tin Pháp dẫn lại thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam rằng bà Nguyễn Thị Kim Ngân, một đại biểu quốc hội kỳ cựu, đã đắc cử với 95,5% phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội vào sáng nay.

AFP cho hay, phần lớn các đại biểu Quốc hội là nam, nhưng phụ nữ chiếm 25% số ghế và hiện nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong hàng ngũ lãnh đạo. Trong khi đó, hãng tin Channel New Asia (CNA) của Singapore dẫn đánh giá của giới quan sát cho rằng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân là một "nhà lãnh đạo xứng đáng với danh tiếng tốt".

CNA cũng dẫn nhận định của chuyên gia kinh tế cấp cao Lê Đăng Doanh cho rằng, bà Ngân là một trong những người đầu tiên được chọn trong 4 chức vụ được coi là “tứ trụ” của Việt Nam. “Điều này cho thấy một bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam”, ông Doanh nhận xét. CNA dẫn lời nguyên đại biểu Quốc hội Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đánh giá bà Nguyễn Thị Kim Ngân là một bộ trưởng quyết đoán và ý thức được những việc mình làm.

Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao năng lực của tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao năng lực của tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh VOV

Theo tờ New York Times của Mỹ, việc bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bổ nhiệm vào vị trí này đã được nhiều người “tiên liệu” bởi khả năng chuyên môn, tài lãnh đạo cũng như phong thái thanh lịch, duyên dáng, lịch thiệp của nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Trong khi đó, trang NDTV của Ấn Độ đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch, cho rằng đây là một “sự lựa chọn mang tính chiến lược”, đảm bảo cân bằng cơ cấu thành phần Quốc hội theo vùng, miền. Bên cạnh đó, việc bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên cũng cho thấy sự công bằng giới, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của người phụ nữ.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang