Ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ trong năm 2022

author 15:32 03/01/2022

(VietQ.vn) - Đa kênh và trực tuyến được nhận định sẽ trở thành động lực chính cho công ty bán lẻ phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2022.

Với việc áp dụng Nghị quyết số 128/NQ-CP và tỷ lệ tiêm chủng cao, cùng bài học kinh nghiệm lớn từ chống dịch trong quý III/2021, các chuyên gia tin rằng công ty bán lẻ và phân phối sẽ không còn chịu ảnh hưởng của giãn cách xã hội diện rộng trong giai đoạn tới. Do đó, các chuyên gia phân tích kỳ vọng những công ty bán lẻ, phân phối quy mô lớn sẽ phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.

 Mua sắm  trực tuyến đang trở thành xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Thứ nhất, đa kênh và trực tuyến được nhận định sẽ trở thành động lực chính cho công ty bán lẻ trong trạng thái “bình thường mới”. Việc lướt và nghiên cứu về sản phẩm hiện nay chủ yếu được thực hiện trực tuyến thay vì ngoại tuyến. Đồng thời, theo nghiên cứu của Facebook và Bain & Company, tỷ lệ chi tiêu dành cho các kênh ngoại tuyến đang thu hẹp lại.

Trong hai giai đoạn đầu tiên của hành trình tiêu dùng - giai đoạn khám phá và giai đoạn đánh giá, ít nhất 80% kênh được người tiêu dùng sử dụng là trực tuyến.

Việc lướt qua các sản phẩm, so sánh mặt hàng, kiểm tra đánh giá và thực hiện nghiên cứu hiện chủ yếu được thực hiện trên các kênh như truyền thông xã hội, trang web thương mại điện tử, trang web và video thuộc sở hữu của thương hiệu. Nhưng giai đoạn quyết định mua, trực tuyến mới chỉ bắt đầu chiếm được thị phần ngày càng tăng trong doanh số bán hàng.

Theo dữ liệu từ iPrice, Shopee và Lazada là những trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với lượt truy cập hàng tháng trong quý III/2021 lên đến 77,8 triệu và 21,4 triệu.

Do đó, việc đưa các gian hàng lên trang thương mại điện tử sẽ giúp các công ty bán lẻ và nhà phân phối mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu bán hàng từ các tệp khách hàng mới này. Với xu hướng này, những công ty đã đầu tư và xây dựng nền tảng trực tuyến hiệu quả, xây dựng trang cộng đồng và kênh bán hàng đa dạng trên các trang thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh.

Xu hướng thứ 2 là nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh và các sản phẩm làm việc tại nhà sẽ tiếp tục sau đại dịch.

Đối với điện thoại thông minh cao cấp, dù thị trường điện thoại di động đã dần bão hòa với mức tăng trưởng trong giai đoạn 2019-2021 chỉ khoảng 5- 7%/năm, nhưng từ năm 2022, các nhà phân phối điện thoại di động  sẽ duy trì mức tăng trưởng cao.

Đối với sản phẩm làm việc tại nhà, theo điều tra dân số Việt Nam, chỉ có 30,7% hộ gia đình có máy tính, bao gồm cả máy tính để bàn và máy tính xách tay, cho thấy thị trường máy tính vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn trong và sau đại dịch khi nhu cầu về các sản phẩm máy tính sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu làm việc tại nhà và giải trí.

Xu hướng thứ 3 là chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch sang thương mại hiện đại. Theo Kantar Worldpanel, vào giữa tháng 10 năm 2021, thị phần của các kênh trực tuyến và siêu thị nhỏ đã giảm trở lại khoảng 10% và 6% sau khi đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021.

Tuy nhiên, thị phần này vẫn ở mức cao so với trước dịch, khoảng 3% đối với kênh trực tuyến và 5% đối với kênh siêu thị nhỏ cho thấy khả năng duy trì hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội của các kênh này và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sau đại dịch.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, đến năm 2025, giá trị gia tăng của khu vực thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng khoảng 9-9,5%/năm trong giai đoạn từ năm 2021- 2025. Tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của kênh thương mại hiện đại đạt khoảng 35-40% vào năm 2025.  Với dự báo này, ngành thương mại hiện đại có thể duy trì đà tăng trưởng trên hai con số trong suốt giai đoạn 2021-2025. Do đó, doanh nghiệp có chuỗi bán hàng hiện đại sẽ duy trì đà tăng trưởng tốt hơn thị trường chung.

Thực tế, dịch COVID-19 có tác động ngược chiều đến các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ. Trong khi các công ty bán lẻ sản phẩm không thiết yếu bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời giãn cách xã hội trong quý III/2021. Ngược lại, các công ty phân phối và bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng và hàng thiết yếu ít bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong quý III/2021 và tiếp tục hoạt động hiệu quả  trong 9 tháng năm 2021 do nhu cầu của các sản phẩm này vẫn duy trì. 

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang