Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng phương tiện đo hiệu quả

author 06:08 26/12/2017

(VietQ.vn) - Trong năm 2017, công tác kiểm tra về đo lường đã được các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Giang triển khai có hiệu quả.

Thống kê từ Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Giang cho thấy, trong năm 2017, công tác kiểm tra về đo lường chiếm 50% trong số các cuộc kiểm tra được thực hiện về tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Cụ thể, đơn vị đã tổ chức 3 đợt kiểm tra với tổng số 37 doanh nghiệp doanh nghiệp được kiểm tra trong lĩnh vực quản lý và sử dụng phương tiện đo nhóm 2 (19 doanh nghiệp sử dụng cột đo xăng dầu, 18 doanh nghiệp sử dụng cân ô tô). Kết quả là các doanh nghiệp cơ bản đều có phương tiện đo được kiểm định định kỳ, phương tiện đo được phê duyệt mẫu theo quy định.

Tuy nhiên, công tác tự kiểm tra, bảo quản và ghi nhãn phương tiện đo chưa được quan tâm đúng mức; các phương tiện đo chưa có hồ sơ lưu về phê duyệt mẫu (cột đo xăng dầu); chưa có tài liệu kỹ thuật về quy trình vận hành, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (cân ô tô);… mặc dù đây là những tài sản có giá trị lớn với doanh nghiệp (phương tiện đo nhỏ thì có giá vài chục triệu đồng, lớn đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng).

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra công tơ định kỳ. Ảnh: báo Bắc Giang 

Theo Sở KH&CN Bắc Giang, công tác kiểm tra không chỉ chỉ ra những sai phạm của doanh nghiệp mà còn thực hiện vai trò hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường. Công tác kiểm tra thường xuyên giúp doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời những hoạt động không phù hợp với quy định của Nhà nước. Từ đó, góp phần lành mạnh môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cũng trong năm 2017, trên cơ sở các công văn đề nghị sửa chữa phương tiện đo theo quy định của văn bản pháp luật, phòng quản lý đo lường đã hướng dẫn 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện các thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu quy định. Đây là một nét mới trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 15/2015/TT-BKHCN quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Việc kiểm soát và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy trình sửa chữa cột đo xăng dầu giúp doanh nghiệp không “mất tiền oan” khi không lựa chọn đúng đơn vị sửa chữa được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp phép hoạt động. Từ đó, hạn chế những tác động làm thay đổi cấu trúc, có thế gây sai số về đo lường của cột đo xăng dầu.

Phong Lâm

Bộ Y tế triển khai đo lường, đánh giá chất lượng bệnh viện(VietQ.vn) - Bộ Y tế sẽ triển khai đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) từ ngày 15/12/2017 đến 27/2/2018.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang