Bắc Giang xử phạt cửa hàng xăng dầu không duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng

author 06:15 31/05/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Bắc Giang cho biết, chỉ trong thời gian ngắn đơn vị này đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, vụ việc mới đây nhất Đội QLTT số 5 tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH một thành viên Kim Anh Sơn, địa chỉ: Thôn Tân Thành, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện Công ty TNHH một thành viên Kim Anh Sơn đã không xây dựng, áp dụng và duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng xăng dầu theo quy định. Đội QLTT số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị Cục QLTT tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Kim Anh Sơn về hành vi vi phạm nêu trên với số tiền 15.000.000 đồng.

Trước đó, Đội QLTT số 4 cũng kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Vân (Tổ dân phố Già Khê, thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam) có các hành vi mua xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối, trừ trường hợp bán trực tiếp cho người tiêu dùng (bên bán xăng dầu là Công ty TNHH Thương mại Công Minh, số 237 đường Hùng Vương, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Bắc Giang); sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường. Ngày 29/5, Đội QLTT số 4 đã hoàn thiện văn bản, đề nghị Cục QLTT ra quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp trên.

Tiếp đến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ra quyết định xử phạt 160 triệu đồng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với Công ty cổ phần Thương mại - dịch vụ Hiệp Hòa, ở tổ dân phố số 2, đường Hoàng Văn Thái, thị trấn Thắng. Công ty cổ phần Thương mại - dịch vụ Hiệp Hòa do ông Trương Đức Dũng làm Giám đốc, bị xử phạt do có hành vi “tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu”.

Được biết, năm 2021, Công ty cổ phần Thương mại - dịch vụ Hiệp Hòa đã bị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 63 triệu đồng (trong đó bao gồm cả số tiền thu lợi bất hợp pháp) do có hành vi vi phạm là phân phối xăng dầu (bán 3.700 lít dầu Diezel) cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối.

Bắc Giang xử phạt cửa hàng xăng dầu không duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng. Ảnh: Cục QLTT Bắc Giang 

Tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021) bắt buộc các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu (sửa đổi Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN), theo đó, các đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001.

Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng có thể tự đơn vị tìm hiểu xây dựng hoặc thuê đơn vị tư vấn về lĩnh vực ISO xây dựng cho đơn vị mình.

Mục đích của việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng là đảm bảo mỗi một quá trình được thực hiện, các thông tin, phương pháp, kỹ năng và kiểm soát giống nhau được sử dụng và áp dụng thống nhất như nhau. Khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động bán lẻ, đơn vị cần quan tâm đến mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng, các quy trình về bán hàng, quy trình nhập hàng tại cửa hàng, … để đảm bảo cải tiến liên tục, nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng cho khách hàng.

Ngoài ra, trong hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thường xuyên kiểm tra việc kiểm định cột đo xăng dầu, tem kiểm định và thời hạn kiểm định, đồng thời trang bị đầy đủ các bình đong cho từng cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đong đối chứng cho khách hàng khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó phải xây dựng kế hoạch và định kỳ theo tháng thực hiện tự kiểm tra ít nhất một lần đối với phương tiện đo, điều kiện thực hiện phép đo để bảo đảm lượng xăng dầu trong bán lẻ cho khách phù hợp quy định.

Việc xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng trong kinh doanh xăng dầu là điều kiện bắt buộc đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo qui định của pháp luật và đó cũng chính là thực hiện nghĩa vụ của mình theo Luật Doanh nghiệp.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang