Công ty TNHH Gas Thanh Bình vi phạm hàng loạt trong kinh doanh LPG

author 15:14 18/08/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT Bắc Kạn vừa phát hiện và xử phạt Công ty TNHH Gas Thanh Bình do bán LPG chai cho thương nhân kinh doanh khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí theo quy định.

Trong quá trình thanh tra trực tiếp tại đơn vị, Đoàn thanh tra đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Gas Thanh Bình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh khí.

Cụ thể, Công ty TNHH Gas Thanh Bình đã có hành vi bán LPG chai cho thương nhân kinh doanh khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí theo quy định; ký hợp đồng mua bán khí với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí hoặc thương nhân kinh doanh mua bán khí không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí, Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí theo quy định hoặc ký hợp đồng mua bán khí với thương nhân sản xuất, chế biến khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí theo quy định.

Với các sai phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh kinh doanh khí, Đoàn thanh tra đã trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Kạn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Căn cứ thông tin, tài liệu vụ việc; sau khi củng cố hồ sơ, ngày 17/8/2023, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Gas Thanh Bình, tổng số tiền xử phạt: 110 triệu đồng. 

Lượng lớn LPG chai không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Ảnh: Cục QLTT Bắc Kạn

Trước đó, ngày 23/05/2023, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 5 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) do ông H.V.N làm chủ trên địa bàn xã Quảng Khê huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở trên đang hoạt động kinh doanh LPG chai, tuy nhiên sổ theo dõi LPG chai bán cho khách hàng không có đủ các thông tin về chai LPG theo quy định: chủ sở hữu, loại chai, số sê ri chai, hạn kiểm định trên chai, nơi nhập chai chứa cho cửa hàng, ngày nhập, tên, địa chỉ khách hàng sử dụng, ngày giao chai cho khách hàng theo quy định tại khoản 12, Điều 32 Nghị định 87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 06 năm 2018 của Chính Phủ quy định về kinh doanh khí. Đội trưởng Đội QLTT số 5 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở với số tiền là 3.750.000 đồng.

Cũng theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 87/2018/NĐ-CP, điều kiện đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí phải đáp ứng: Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật; Có bồn chứa khí đáp ứng các quy định về an toàn hoặc có chai LPG đáp ứng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường hoặc có hợp đồng thuê bồn, thuê chai LPG; Đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí qua đường ống ngoài đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này còn phải có đường ống vận chuyển khí và trạm cấp khí đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Đối với thương nhân kinh doanh mua bán LNG ngoài điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải có trạm cấp LNG hoặc trạm nạp LNG vào phương tiện vận tải đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Đối với thương nhân kinh doanh mua bán CNG ngoài đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều này và phải có xe bồn CNG, trạm nén CNG, trạm cấp CNG hoặc trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 9 Nghị định trên quy định về pha chế khí:  Thương nhân sản xuất, chế biến khí và thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí được thực hiện pha chế khí tại cơ sở sản xuất, chế biến hoặc kho chứa khí của thương nhân.

Thương nhân pha chế khí phải có phòng thử nghiệm chất lượng khí hoặc có hợp đồng thuê tối thiểu 01 năm với tổ chức đủ năng lực thử nghiệm các chỉ tiêu theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thương nhân thực hiện pha chế khí phải đăng ký cơ sở pha chế với Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Điều 10 Nghị định trên quy định về điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai: Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật. Có hợp đồng tối thiểu 1 năm bán LPG chai với thương nhân có giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp cửa hàng trực thuộc của thương nhân. Đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

1. Khí dầu mỏ hóa lỏng là sản phẩm hydrocacbon có nguồn gốc dầu mỏ với thành phần chính là propan (công thức hóa học C3H8) hoặc butan (công thức hóa học C4H10) hoặc hỗn hợp của cả hai loại này, tên tiếng Anh: Liquefied Petroleum Gas (viết tắt là LPG); tại nhiệt độ, áp suất bình thường LPG ở thể khí và khí được nén đến một áp suất hoặc làm lạnh đến nhiệt độ nhất định LPG chuyển sang thể lỏng.

2. Khí thiên nhiên hóa lỏng là sản phẩm hydrocacbon ở thể lỏng, có nguồn gốc từ khí tự nhiên với thành phần chủ yếu là Metan (công thức hóa học: CH4 tên tiếng Anh: Liquefied Natural Gas (viết tắt là LNG); tại nhiệt độ, áp suất bình thường LNG ở thể khí và khi được làm lạnh đến nhiệt độ nhất định LNG chuyển sang thể lỏng.

3. Khí thiên nhiên nén là sản phẩm hydrocabon ở thể khí được nén ở áp suất cao (200 đến 250 bar), có nguồn gốc từ khí tự nhiên với thành phần chủ yếu là Metan (công thức hóa học: CH4 tên tiếng Anh: Compressed Natural Gas (viết tắt là CNG).

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang