Lý giải đề xuất ngưng cung cấp Internet đối với người livestream vi phạm pháp luật

author 13:20 11/08/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đề xuất cắt Internet đối với những người đưa thông tin vi phạm trên không gian mạng đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Liên quan đến nội dung này, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho hay, thời gian gần đây, một số cá nhân, tổ chức lợi dụng tính năng livestream trên mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác.

Do đó, để tăng cường hiệu quả xử lý đối với các cá nhân, tổ chức này, cơ quan soạn thảo dự thảo nghị định thay thế Nghị định 72 đã đề xuất bổ sung thêm một số biện pháp để xử lý nhanh đối với những đối tượng sử dụng tính năng livestream. “Một số trường hợp thông báo nội dung livestream từ trước, còn một số trường hợp thì lại livestream một cách bất ngờ. Khi những nội dung này được cung cấp lên, rất khó để kiểm soát nội dung vi phạm ở mức nào. Vì vậy, cơ quan soạn thảo đã đề xuất biện pháp để xử lý khẩn cấp là ngừng cung cấp dịch vụ Internet đối với các thuê bao vi phạm pháp luật. Đây được đánh giá là biện pháp mạnh, khẩn cấp và cần thiết để hạn chế việc cung cấp những nội dung vi phạm" - bà Huyền cho biết.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT trả lời câu hỏi của báo chí

Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng khẳng định, đây chỉ là biện pháp xử lý bổ sung, không phải biện pháp xử lý triệt để. Bởi trong nhiều trường hợp, người dùng có dùng các tài khoản khác nhau, hoặc sử dụng wifi, sử dụng các thuê bao khác nhau. Bà Huyền cho biết, hiện nay, cơ quan soạn thảo đang lấy ý kiến của các tổ chức doanh nghiệp có liên quan. Trên cơ sở thống nhất các quy định, Bộ TTTT sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet để xây dựng quy trình triển khai.

Lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT cũng lý giải về đề xuất quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo...) bằng số điện thoại. Theo đó, việc Bộ TT&TT đưa yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại có nhiều lý do.

Thứ nhất, tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng. Vì vậy, quy định này được đề xuất từ nhu cầu về quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của người dân muốn quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trực tuyến. 

Thứ hai, mạng xã hội rất rộng, việc xác thực bằng số điện thoại cá nhân sẽ góp phần để người dùng nâng cao trách nhiệm và ý thức khi cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Thứ ba, lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT khẳng định, việc đưa ra quy định này hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Cơ sở pháp lý quan trọng của quy định này là Luật An ninh mạng.

Thứ tư, hiện nay người dùng mạng xã hội có xu hướng chuyển từ dùng trên máy tính sang sử dụng trên mobile. Vì vậy, việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động sẽ tiện dụng hơn cho người dùng.

Theo dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT là đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, Internet thực hiện từ chối cung cấp hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, các dịch vụ khác đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng theo yêu cầu của Bộ.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trữ web (hosting), dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và các doanh nghiệp khác có trách nhiệm: Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung, dịch vụ, ứng dụng trên mạng vi phạm pháp luật chậm nhất không quá 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của Bộ TT&TT; từ chối cung cấp hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, các dịch vụ khác đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng theo yêu cầu của Bộ TT&TT; nhận lệnh điều phối, báo cáo kết quả qua hệ thống kỹ thuật và thực hiện các biện pháp xử lý khác theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang