Bắc Ninh: Phát hiện cơ sở sản xuất giả mạo 'gạo ông Cua' bán trên Shopee

author 17:03 27/06/2024

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo bao bì nhãn hiệu.

Theo dõi thông tin trên các nền tảng thương mại điện tử, lực lượng QLTT và Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện tài khoản Shopee “Đại lý Gạo Hồng Anh” đăng bán sản phẩm “Gạo Ông Cua” có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại được giới thiệu trên website gaoongcua.com (website chính thức của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí). Ngoài thông tin về tài khoản, dấu vết cơ sở đăng bán rất “mơ hồ” và không có thông tin chính xác.

Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cùng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh đã theo dõi từng vận đơn, lọc từng phản hồi của khách hàng về sản phẩm sau mỗi đơn hàng giao dịch thành công tại “Đại lý gạo Hồng Anh”, từ đó phát hiện ra địa điểm giao dịch kinh doanh của tài khoản này.

Đơn cử như trên Shopee, ngày 01 và 15 hàng tháng, sàn đều áp dụng các “mini sale”, khi đó sản phẩm được hưởng “trợ giá”. Số lượng đơn hàng được chốt từ tài khoản cũng tăng cao so với ngày thường. Nắm bắt điều này, Đoàn kiểm tra đã bố trí lực lượng sẵn sàng kiểm tra.

Lượng lớn gạo giả ST25 bị phát hiện tại Bắc Ninh. (Ảnh: Quyên Lưu)

Khi xe giao hàng tới địa điểm nhận đơn, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cùng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du và Đội QLTT số 2 kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh lương thực đại lý gạo Mỳ Tịnh có địa chỉ tại thôn Phúc Nghiêm, xã Phật Tích, huyện Tiên Du. Cơ sở này do ông Nguyễn Minh Tuệ, trú tại thôn Long Văn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du làm chủ.

Tại đây, Đoàn kiểm tra bắt quả tang các công nhân đang thực hiện gia công, đóng gói gạo từ bao lớn sang bao bì loại 5kg thể hiện thương hiệu “GẠO ÔNG CUA và hình”. Ngoài tên thương hiệu, trên nhãn bao bì hiển thị đầy đủ thông tin về website, doanh nghiệp sản xuất và địa chỉ công ty của sản phẩm chính hãng. Tại thời điểm kiểm tra, 160 bao “Gạo Ông Cua” được đóng thành phẩm để sẵn sàng vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, tại cơ sở, Đoàn kiểm tra còn ghi nhận hàng trăm vỏ bao bì nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” chưa sử dụng cùng 4 tấn gạo đựng trong 80 bao tải chưa được đóng gói, trên các bao bì thể hiện: “Gạo đặc sản”, “ST25”, “đặc sản Sóc Trăng”, “Gạo ngon nhất thế giới” cùng hàng loạt loại máy móc, như: máy hàn nhiệt, máy khâu, cân điện tử, chỉ dù trắng phục vụ cho hoạt động đóng gói gạo thành phẩm.

“Theo nhận định ban đầu, hộ kinh doanh này kinh doanh 90% trên sàn thương mại điện tử Shopee, chỉ có một số ít giao dịch mua bán được thực hiện trực tiếp theo cách truyền thông tại cơ sở”, ông Đỗ Anh Tuấn - Đội trưởng Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Bước đầu xác minh, 01 bao “Gạo Ông Cua” đăng bán trên tài khoản “Đại lý Gạo Hồng Anh” của ông Tuệ có giá từ 145.000 đồng/bao 05 kg. Đối với những ngày mini sale của Shopee, đơn hàng sẽ được trợ giá xuống còn 137.000 đồng/bao 05kg. Trong khi đó, giá cùng loại đăng bán công khai trên website www.gaoongcua.com là 220.000 đồng/bao.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa, tang vật đồng thời gửi văn bản cho Công ty Luật TNHH Quốc tế BMVN - đại điện theo ủy quyền của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí có địa chỉ tại Số 196 đường Tỉnh Lộ 8, ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng để xác định hàng thật - hàng giả các sản phẩm mang nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Sau vụ việc, Công ty Luật TNHH Quốc tế BMVN đã có văn bản khẳng định toàn bộ hàng hóa Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tạm giữ là hàng hóa giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.

Theo lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh, đây là vụ kiểm tra thứ 02 liên quan đến hành vi giả mạo bao bì nhãn hiệu Gạo Ông Cua mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lý chỉ trong hai tháng qua. Tuy nhiên, đây được coi là vụ việc điển hình khi lực lượng QLTT phát hiện cơ sở sản xuất trực tiếp chứ không phải hộ kinh doanh đơn thuần.

Đối với vụ việc tại Bắc Ninh, theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, mặc dù giá trị hàng hóa vi phạm không lớn nhưng đây là vụ việc điển hình, bởi lúa gạo là mặt hàng đặc biệt, là sản phẩm của bà con nông dân. Thương hiệu “Gạo Ông Cua” cũng là niềm tự hào của Việt Nam. “Việc xâm phạm nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, mất uy tín trên thị trường”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, sự vào cuộc và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm thể hiện sự quyết tâm của lực lượng QLTT trong đấu tranh với gian lận thương mại trên nền tảng công nghệ số. Thời gian qua, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để hỗ trợ, hướng dẫn quy trình thực hiện bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, việc này cũng sẽ được Tổng cục QLTT nhân rộng và đẩy mạnh trong thời gian tới.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11888:2017 về gạo trắng

Tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Theo hướng dẫn tại tiêu chuẩn thì chỉ tiêu cảm quan của gạo trắng phải có màu trắng đặc trưng, mùi vị đặc trưng từng giống, không có mùi lạ, không được có côn trùng sống nhìn thấy bằng mắt thường.

Sử dụng phụ gia theo quy định hiện hành. Gạo trắng không được có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng theo quy định hiện hành. Mức giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép có trong gạo trắng theo quy định hiện hành.

Hàm lượng tối đa kim loại nặng trong gạo trắng được quy định: Hàm lượng cadimi, mg/kg mức tối đa là 0,4; hàm lượng asen là 1,0; hàm lượng chì là 0,2mg/kg; hàm lượng độc tố vi nấm aflatoxin B1, μg/kg là 5 và aflatoxin tổng số, μg/kg là 10.

Bảo quản gạo trắng trong kho ở dạng đóng bao để trên bục kê hoặc trong silo, không bảo quản ở dạng đổ rời trên sàn kho. Kho bảo quản phải kín, tránh sự xâm nhập của côn trùng và động vật gây hại. Mái kho, sàn và tường kho đảm bảo chống thấm, chống ẩm. Trước khi chứa gạo, kho phải được quét dọn, làm vệ sinh sạch sẽ; sàn, tường kho, bục kê phải được khử trùng bằng các loại hóa chất được phép sử dụng theo quy định hiện hành.

Lô gạo được xếp cách tường ít nhất là 0,5 m. Khoảng cách giữa hai lô ít nhất là 1 m để thuận tiện cho việc đi lại kiểm tra, lấy mẫu và xử lý. Bao gạo xếp thành từng lô, mỗi lô không quá 300 tấn. Trong mỗi lô, gạo được xếp theo cùng hạng chất lượng, cùng loại bao bì, không chất cao quá 15 lớp. Lô gạo được xếp thẳng hàng, vuông góc với sàn kho để không bị đổ. Thường xuyên làm vệ sinh nhà kho, vệ sinh các lô hàng, môi trường xung quanh kho; không để nước đọng xung quanh nhà kho. Phương tiện vận chuyển gạo trắng phải đảm bảo duy trì chất lượng của sản phẩm. Không vận chuyển gạo trắng lần với các hàng hóa khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng của gạo.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang