Bắc Ninh tiêu hủy 23.280 chiếc chân gà tẩm ướp gia vị đóng gói nhập lậu

author 11:19 29/05/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành tiêu hủy lượng lớn chân gà tẩm ướp gia vị đóng gói nhập lậu.

Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết, mới đây trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên địa bàn Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm.

Cụ thể, Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành khám phương tiện vận tải biển kiểm soát: 29H-605.26, phát hiện trên phương tiện có vận chuyển 23.280 chiếc chân gà đã tẩm ướp gia vị đóng gói nhập lậu. Toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa của ông Nguyễn Văn Tuệ, địa chỉ: Khối Đại Thắng, Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

 Lượng lớn gói chân gà tẩm ướp gia vị nhập lậu bị tịch thu tại Bắc Ninh. Ảnh: Cục QLTT Bắc Ninh

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tuệ về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm, phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm gồm 23.280 chiếc chân gà đã tẩm ướp gia vị đóng gói trị giá hơn 80 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh, hiện nay tình hình nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm SHTT, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép, không đảm bảo an toàn thực phẩm…vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong Quý I, lực lượng chức năng đã kiểm tra 85 vụ, xử lý 71 vụ. Tổng tiền thu phạt 3.464.850.780 đồng. Trong đó: tiền phạt hành chính 1.115.500.000 đồng; Tiền bán hàng tịch thu 497.550.000 đồng; Trị giá hàng tiêu huỷ 975.231.780 đồng; Hàng tồn kho chưa bán 876.569.000 đồng. 

Nhận định những tháng cuối năm 2023, lãnh đạo QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết, các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép khác không giảm mà còn diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy nhiệm vụ đấu tranh chống buôn bán hàng lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết. Cục tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công thương, Tổng Cục quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Ninh... Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới chân gà tẩm ướp nhập lậu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người tiêu dùng không nên ăn thường xuyên thực phẩm này nếu không biết nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay tình hình nhập lậu chân gà, cánh gà ngày càng nhiều.

Các đối tượng bất chính còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi thối. Những chất này có thể tẩy trắng những chiếc chân gà bẩn, xuống màu thành chân gà trắng phau, căng mọng.

Sử dụng chân gà có hoá chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, những hóa chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang