Bác sĩ cảnh báo: Nhang công nghiệp nhiều hóa chất độc hại cần tránh xa

author 07:14 08/02/2024

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, những ngày lễ, tết người tiêu dùng thường đốt nhiều nhang, cần lựa chọn sản phẩm an toàn, tránh xa nhang được làm công nghiệp, sử dụng máy móc tiềm ẩn hóa chất độc hại.

Hiện nay, nhiều người quan niệm hương - nhang cuốn tàn, đậu tàn mới nhiều tài lộc. Thế nên để đáp ứng nhu cầu đó, các cơ sở sản xuất đã trộn nhiều hóa chất để tạo nên những cây hương cong, đậu tàn. Nhang hương khi tẩm nhiều hóa chất tiềm ẩn mối nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Theo TS. BS Nguyễn Minh Đức, Trường Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, dịp lễ, tết nhiều người đốt nhang và vàng mã rất nhiều. Trong khi nhang truyền thống thường làm thủ công từ vỏ cây, vỏ quả, thảo mộc ít hóa chất, nguồn gốc tự nhiên nhiều nên gần như không có hoặc rất ít gia tăng nguy cơ ung thư phổi. Còn đối với nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh tật trong đó có ung thư phổi loại biểu mô vảy (Squamous cell carcinoma). Nhang càng thơm, tẩm ướp nhiều hóa chất thì lại càng nguy hiểm.

Để giữ tàn hương, tránh ẩm mốc, một số nơi tẩm Axit photphoric, Butyl Cellosolve, hay chất cháy Kali nitrat, Lưu huỳnh... Nguy hiểm hơn, thay vì dùng thảo mộc tự nhiên như quế, hương bài, trầm hương thì đơn vị sản xuất thêm hương liệu tổng hợp để tạo mùi thơm, át mùi hóa chất.

Khói nhang nhiều không tốt cho người có bệnh lý nền hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen. Quá tải lượng khói nhang làm cay mắt, chảy nước mắt rất khó chịu. Đặc biệt khi chen chúc nhau đốt nhang cả bó, loại to đùng dễ hỏa hoạn và nhiều khi làm cháy xén hoặc lủng lỗ quần áo người xung quanh do sơ ý. 

 Nhang sản xuất máy móc hiện đại tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại cần tránh xa.. Ảnh minh họa

Theo cảnh báo từ các chuyên gia, hương nhang hóa chất càng độc hơn ở phòng kín, bí như ở các căn hộ chung cư. Khi dùng nhang có tẩm hóa chất axit photphoric thì khi đốt lên sẽ sinh ra khí P2O5,CO, CO2, sunfua dioxit (SO2), nitơ dioxit (NO2), benzen, hợp chất hydrocacbon… Hít phải những khí này có thể gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược và buồn nôn, giảm khả năng lao động, gia tăng bệnh tim mạch, gây ra bệnh hô hấp, hen suyễn, nhất là những bệnh nhân có tiền sử bệnh hô hấp mãn tính. Nguy hiểm hơn, chúng có thể gây phá hủy tế bào, gây dị sản, loạn sản và có thể dẫn đến ung thư.

Công ty Cổ Phần Dược Phẩm FPT Long Châu cũng cho biết, khói nhang tẩm hóa chất có thể gây ung thư thông qua các cơ chế chứa các hoạt chất độc hại. Tương tự như khói thuốc lá và khói than, khói hương (nhang) tẩm hóa chất có chứa các hợp chất độc hại như benzen, toluene, xylenes và các chất khác.

Trong thành phần mùi thơm (hương liệu) của hương nhang, thường có những hợp chất benzen. Khi khói hương được đốt cháy, các chất độc này có thể kích thích màng niêm mạc của đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mãn tính. Điều này có thể gây phá hủy các tế bào trong cơ thể và gây ra biến đổi tế bào và gen, tạo điều kiện cho sự phát triển của tế bào ác tính, từ đó có thể dẫn đến ung thư.

Đốt nhang là một văn hóa tốt đẹp ở Á Đông nên duy trì và có thể cân nhắc dùng nhang có nguồn gốc tự nhiên có mùi hương dịu nhẹ dễ chịu, ít hại sức khỏe. Không nên dùng nhang ngắn loại có nhuộm màu vàng đỏ, nhũ kim tuyến, và tránh loại có mùi hương ngào ngạt.

Đốt mỗi ban thờ một cây là được đừng phải là 3 cây 1 ban thờ hay chục cây hay cả bó mới chịu. Không nên đốt loại nhang siêu to, siêu dài, siêu khổng lồ. Không cắm nhang trực tiếp vào đồ ăn làm phần màu nhuộm chân nhang lan đỏ hồng ra đồ ăn, đừng cắm dọc nhang lên mâm ăn làm tàn nhang rơi vào đồ ăn. Người già, trẻ em, người đang mang thai và người bị bệnh nền nhiều gồm cả bệnh Ung thư thì hạn chế tiếp xúc nhiều với khói nhang.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang