Bác sĩ chỉ cách chữa trị bệnh khô mắt ở trẻ em trong mùa hè nắng nóng

author 07:20 01/06/2023

(VietQ.vn) - Bệnh khô mắt ở trẻ nhỏ gây ra ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Nhất là trong mùa hè nắng nóng, căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Trong một số trường hợp, khô mắt ở trẻ có thể ảnh hưởng đến thị lực, nghiêm trọng hơn có thể dân tới mù lòa.

Hội chứng khô mắt có thể khiến trẻ em gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn như học tập, chơi đùa, đọc sách, sử dụng thiết bị điện tử... Theo các bác sĩ, một số nguyên nhân dẫn đến khô mắt ở trẻ bao gồm: Dị ứng, khô mắt do sử dụng thuốc kháng histamin mạnh; đeo kính áp tròng; viêm kết mạc (đau mắt đỏ); thiếu chất dinh dưỡng; sử dụng điện thoại thông minh kéo dài và các thiết bị kỹ thuật số khác. Cũng giống như ở người lớn, bệnh khô mắt ở trẻ em có thể gây khó chịu và đau đớn. Cha mẹ có thể dễ dàng nhận thấy các triệu chứng phổ biến ở trẻ như thường xuyên chớp, dụi mắt; đỏ xung quanh mắt; chảy nước mắt; cảm giác châm chích hoặc nóng rát trong và xung quanh mắt; đôi lúc thấy mờ hoặc khó khăn khi đọc, làm việc với các thiết bị điện tử hay bất kỳ thứ gì cần sự tập trung cao độ.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh khô mắt ở trẻ là thiếu hụt vitamin A đây là một biểu hiện sớm, đặc hiệu ở mắt cảnh báo bệnh lý toàn thân khác. Tuỳ vào mức độ thiếu hụt của loại vitamin này khiến biểu hiện khô mắt diễn biến phức tạp ở mắt trẻ với nhiều cấp độ khác nhau gồm những tổn thương khô kết mạc ở giai đoạn nhẹ, khô giác mạc hay cả ở võng mạc trong giai đoạn nặng hơn. Vitamin A tham gia vào quá trình biệt hoá các tổ chức biểu mô ở nhiều cơ quan trên cơ thể như ở: Da, khí quản, ruột non... Khi cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A sẽ khiến việc sản xuất các niêm dịch bị giảm làm cho niêm mạc bị khô và sừng hoá. Và ở mắt, các biểu mô kết mạc, giác mạc hay tuyến lệ sẽ bị sừng hoá theo dẫn đến bệnh lý khô mắt.

Việc tăng độ ẩm nhờ thuốc nhỏ mắt là bước đầu tiên trong quá trình điều trị bệnh khô mắt ở trẻ em. Ảnh minh họa 

Vitamin A vốn là dưỡng chất cần thiết đối với mắt, giúp gìn giữ đôi mắt sáng khoẻ đẹp, tăng cường sức khoẻ cho niêm mạc cùng giác mạc mắt. Vitamin A khi đi vào cơ thể sẽ kết hợp với một loại protein chuyên dụng khác để cấu thành Rhodopsin là một dưỡng chất quan trọng ở mắt. Rhodopsin giúp cho mắt nhìn tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng. Vì vậy thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra biểu hiện sớm ở mắt trẻ là giảm dần khả năng thích nghi với bóng tối. Vitamin A tham gia trực tiếp vào quá trình tăng trưởng trong cơ thể bé. Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến cho trẻ ăn kém và chậm lớn. Ngoài ra, vitamin A còn tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Thiếu hụt vitamin A khiến suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ, vi khuẩn dễ tấn công vào cơ thể và cả mắt gây ra các bệnh nhiễm khuẩn nguy hại cho sức khoẻ của trẻ nhỏ.

Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng 500.000 trẻ em bị mù hàng năm và có tới 40 triệu trẻ em toàn cầu bị thiếu hụt vitamin A ở mức vừa và nhẹ. Còn tại VIệt Nam ta, theo thống kê mới nhất từ cộng đồng có 0,7% trẻ em mắc bệnh khô mắt do thiếu hụt vitamin A, cụ thể có đến 70 nghìn trẻ em có những biểu hiện đặc trưng của thiếu vitamin A. Số trẻ em bị mù do nguyên nhân này đã lên đến con số 4400.

Cách điều trị khô mắt cho trẻ tại nhà

Để điều trị khô mắt cho trẻ tại nhà, các bác sĩ khuyên bạn có thể cho trẻ nhỏ nước mắt nhân tạo từ 3-4 lần/ngày. Sản phẩm này bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng thuốc. Tránh khói thuốc và những yếu tố khác gây kích ứng mắt. Đảm bảo trẻ đeo kính râm, đội mũ hoặc đem theo ô, vì những thứ này có thể bảo vệ đôi mắt khỏi nắng, gió, bụi bẩn. Đặt máy tạo độ ẩm cạnh giường hoặc nơi thường lui tới của con. Hạn chế bật quạt cùng lúc với điều hoà khi trẻ ngủ. Đảm bảo con bạn đang sử dụng đúng loại thuốc được kê đơn. Nếu nhận ra trẻ gặp vấn đề với loại thuốc đó, hãy liên hệ ngay tới bác sĩ. Nếu con bạn hay đeo kính áp tròng thì cần thường xuyên nhỏ nước mắt cho chúng để cấp ẩm. Một cách khác là có thể đặt một miếng vải ấm và ẩm lên mí mắt mỗi sáng trong khoảng 5 phút, sau đó massage nhẹ vùng mí mắt. Điều này giúp tăng độ ẩm tự nhiên cho đôi mắt.

Thêm vào đó, bổ sung vitamin A thường được chỉ định cho tất cả trẻ em bị khô mắt hay trẻ đang bị suy dinh dưỡng nặng. Cùng với chỉ định bổ sung vitamin A, trẻ sẽ được kết hợp điều trị các tổn thương tại mắt như loét giác mạc, sẹo giác mạc... cùng các bệnh lý toàn thân, bệnh nhiễm trùng khác. Cụ thể:

Đường uống: Ngay sau khi trẻ được chẩn đoán thiếu hụt vitamin A sẽ được chỉ định uống vitamin A 200.000 đv x 1 viên. Với trẻ dưới 1 tuổi, liều dùng sẽ giảm một nửa. Uống đúng theo liều lượng và thời gian bác sĩ chỉ định.

Đường tiêm bắp sâu: Chỉ định điều trị với những trẻ hay bị nôn, trớ, mắc các bệnh lý toàn thân như gan, mật, tiêu chảy kéo dài... Liều tiêm bắp này sẽ bằng 1/2 liều uống.

Nhỏ thuốc tại mắt: Với tình trạng khô mắt do thiếu vitamin A ở trẻ thường được chỉ định nhỏ dung dịch colramphenicol 0,4% hoặc nhỏ trực tiếp vitamin A tan trong nước từ 2 - 3 lần/ngày.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang