Bác sĩ chỉ ra những tác dụng phụ của sản phẩm tẩy trắng da cấp tốc tại nhà

author 19:06 19/01/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều chị em mạo hiểm tự tẩy trắng da tại nhà điều này vô cùng nguy hiểm tới làn da cũng như sức khỏe.

Mới đây chị Loan 43 tuổi, nhập viện trong tình trạng da đỏ, ngứa, sưng phù mắt do tẩy trắng da cấp tốc tại nhà. Được biết gần Tết, chị Loan tìm hiểu gói chăm sóc da tại cơ sở thẩm mỹ, giá vài chục triệu đồng và phải theo liệu trình dài. Cuối cùng, chị lên mạng mua kem làm trắng da cấp tốc để tiết kiệm thời gian và kinh tế.

Sau 5 ngày dùng, chị bị ngứa, sẩn đỏ tại vùng thoa kem. Người bán hàng giải thích là do da nhạy cảm, "từ từ da quen với thuốc thì sẽ hết". Tuy nhiên, vết sẩn đỏ nặng hơn, nổi hồng ban, mụn nước rỉ dịch vàng, ngứa nhiều vùng mặt - cổ, sưng phù mặt, nhất là mắt, chị đến Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện đại học Y dược TP HCM, khám hồi đầu tháng 1.

Bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng do dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Bác sĩ yêu cầu dừng tất cả mỹ phẩm đang sử dụng, kết hợp điều trị với các thuốc kháng viêm, kháng sinh bôi và thuốc chống dị ứng. Sau hơn một tuần điều trị, các triệu chứng giảm 90%, bệnh nhân thoa thêm kem dưỡng ẩm, làm dịu da.

 Tránh mua kem tẩy trắng da trên mạng để tự làm tại nhà. Ảnh minh họa

Bác sĩ Nam cho biết hơn một tháng nay, nhu cầu làm đẹp đón Tết tăng cao, trong đó liệu trình chăm sóc da ngắn ngày được quan tâm và lựa chọn. Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu và tâm lý "một năm có một ngày Tết", mọi người muốn có diện mạo đẹp để du xuân, gặp gỡ người thân, bạn bè. Tuy nhiên, nhiều người muốn làm đẹp cấp tốc đã lên mạng tìm thuốc, kem tẩy trắng da để nhanh "lột xác".

Theo bác sĩ Nam, các kem tẩy trắng da cấp tốc tại nhà thường không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thành phần kem này chứa corticosteroids, hydroquinone, thủy ngân, có thể kèm thêm một số chất gây bong lột da. Corticosteroids có thể gây teo da, rạn da, viêm da tiếp xúc, mụn trứng cá, còn hydroquinone gây tăng sắc tố màu xanh đen. Ngoài ra, thủy ngân gây các triệu chứng ngộ độc toàn thân như mệt mỏi, chán ăn, sưng ngón chân, mắt cá chân, phù quanh mắt, tổn thương thận.

Bên cạnh đó, sử dụng hóa chất để lột tẩy thực chất là bóc đi lớp sừng ngoài cùng và cả những nhân tố bảo vệ da. Lúc này, bạn cảm thấy da trắng tức thì, song lâu dần, da sẽ mỏng và yếu, bong tróc, nổi mụn, phát ban.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cũng khuyến cáo, các sản phẩm tẩy trắng da có tác dụng làm sáng da. Nó tồn tại dưới nhiều dạng như kem tẩy trắng, xà phòng, thuốc viên, lột da bằng hóa chất và liệu pháp laser... Việc tẩy trắng da chưa được chứng minh là an toàn và có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ và biến chứng nghiêm trọng.

Các sản phẩm tẩy trắng da đã bị cấm ở một số quốc gia do những tác dụng phụ liên quan. Năm 2006, FDA đã đưa ra thông báo rằng các sản phẩm tẩy trắng da không kê đơn không được công nhận là an toàn và hiệu quả.

Các loại kem tẩy trắng da có chứa corticosteroid có thể gây ra mụn steroid. Mụn trứng cá do steroid chủ yếu mọc ở ngực, nhưng cũng có thể xuất hiện trên lưng, cánh tay và các bộ phận khác của cơ thể khi sử dụng corticosteroid lâu dài.

Hội chứng thận hư là một chứng rối loạn thận thường gây ra do tổn thương các mạch máu ở thận, bộ phận chịu trách nhiệm lọc chất thải và nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Nó khiến cơ thể bài tiết quá nhiều protein trong nước tiểu.

Các loại kem làm sáng da có chứa thủy ngân có liên quan đến hội chứng thận hư có thể gây ra các triệu chứng: Sưng (phù nề) quanh mắt; Bàn chân và mắt cá chân sưng tấy; Nước tiểu có bọt; Ăn không ngon; Mệt mỏi...

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang