Bác sĩ da liễu cảnh báo dùng son môi kém chất lượng có thể nuốt chất độc hại vào người

author 14:33 08/06/2023

(VietQ.vn) - Theo bác sĩ da liễu, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua son môi kém chất lượng vì chúng có thể gây hại sức khỏe nếu dùng thường xuyên và trong thời gian dài.

Son môi được xem như “vật bất ly thân” của nhiều chị em hiện nay khi đi đến bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên tính đến hiện nay, son môi là mặt hàng mỹ phẩm được làm giả nhiều nhiều nhất với thiết kế vô cùng tinh vi, ngay cả những cô nàng sành sỏi trong việc trang điểm cũng khó có thể phân biệt được.

Chỉ cần truy cập vào Facebook hoặc search Google về những mẫu son môi đẹp là hàng tá kết quả sẽ được đổ ra, và đương nhiên sẽ có cả những địa điểm chuyên bán hàng kém uy tín.

Son giả kém chất lượng tuy lên màu tạm ổn nhưng tác hại mà chúng đem lại không chỉ dừng lại ở việc tốn tiền mua phải một sản phẩm không chính hãng, mà nó còn khiến đôi môi mắc phải những chứng bệnh vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt, với những loại son giá rẻ gắn mác nội địa Trung được rao bán với giá chưa đến 30.000 đồng/thỏi đặt ra vấn đề lớn về chất lượng và độ an toàn.

Son môi kém chất lượng có thể khiến người dùng nuốt chất độc hại vào người. Ảnh minh họa 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, khoa Da liễu - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, son môi kém chất lượng có thể gây hàng loạt vấn đề sức khỏe đáng báo động. Môi là bộ phận tương đối đặc biệt với lớp bao phủ mỏng nhẹ, không hẳn là niêm mạc mà trong chuyên môn, nó được gọi là bán niêm mạc. Lớp bán niêm mạc được đệm phía dưới lớp cơ rất dày và mạnh, không có mỡ như ở da, chứa nhiều thụ thể cảm giác, chứa rất ít sắc tố melamin và không có tuyến nhờn. Do đó, da môi cũng rất nhạy cảm, dễ bị khô, nứt nẻ, đau rát... Ngoài ra, môi cũng rất dễ bị kích ứng khi tiếp xúc mỹ phẩm, son môi không phù hợp.

Theo bác sĩ Thảo, khi thoa son môi, chúng ta đang thoa lên một vùng niêm mạc. Vùng này rất mỏng so với độ dày của da ở các vùng khác trong cơ thể. Do đó, khả năng hấp thụ chất vào cơ thể cũng cao hơn.

Ngoài ra, thói quen phổ biến khi thoa son là thường xuyên mím môi, liếm môi. Khi ăn phần nào tình cờ nuốt phải những loại hóa chất có hại cho cơ thể nếu dùng các loại son không đảm bảo chất lượng.

Bác sĩ Thảo phân tích thêm: "Chúng ta thấy rằng trong son có những hoạt chất kim loại nặng như chì, asen… Với son không chất lượng, hàm lượng kim loại nặng cao, những hoạt chất này về lâu về dài nếu vô tình được đưa vào cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các kim loại nặng này có thể ảnh hưởng thần kinh, sự phát triển của xương... Thậm chí, nhiều nghiên cứu cũng đang nghi ngờ chất bảo quản, phổ biến nhất là paraben, còn có nguy cơ gây ung thư hoặc vô sinh. Do đó, phụ nữ mang thai được khuyến cáo hạn chế dùng son môi hay trang điểm. Chắc chắn, việc sử dụng sản phẩm không an toàn, lành tính trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nên đặc biệt lưu ý việc lựa chọn mỹ phẩm đảm bảo chất lượng, nhất là mỹ phẩm quen thuộc như son môi. 

"Khi chọn son nên chọn loại chính hãng từ những nhãn hàng uy tín. Ngoài ra nên ưu tiên son không chứa chất bảo quản hoặc các chất tạo mùi, tạo màu có thể gây dị ứng cho môi. Đặc biệt người có cơ địa nhạy cảm nên lựa chọn loại son không chứa thành phần có thể gây kích ứng, dị ứng", bác sĩ Thảo nhấn mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang