Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cảnh báo, nhiều chất phụ gia có nguy cơ gây hại sức khỏe

author 06:05 05/06/2023

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, nhiều người không biết thực phẩm có rất nhiều chất phụ gia độc hại tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe.

Bà Amy Shah, chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo tại Harvard (Mỹ) cho rằng, hầu như chúng ta đều biết về những tác hại của chất phụ gia thực phẩm. Song thật không may, hầu hết các loại thực phẩm mà chúng ta ăn bên ngoài đều chứa các chất phụ gia thực phẩm có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Nhiều người không biết rằng họ đang ăn phải các chất độc hại hàng ngày. Thâm chí, các loại thực phẩm có chất bảo quản hoặc các thành phần nhân tạo đi kèm với các chất hoác học có thể gây ung thư.

Vì vậy bà Shah nhắc nhở, nên đọc nhãn thực phẩm trước khi lựa chọn sử dụng. Việc làm này không hoàn toàn tránh khỏi tác hại một số chất phụ gia, nhưng có thể giúp đảm bảo sức khỏe tốt hơn. 

Bột ngọt (MSG)

Xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm có hương vị, MSG đối kháng tuyến tụy làm tiết ra nhiều insulin - một dòng nội tiết tố khiến cơ thể cảm thấy đói hơn. Bột ngọt có liên quan bệnh tiểu đường và béo phì, thậm chí còn được coi là một chất kích thích. Nó có thể khiến các tế bào não bị kích thích quá mức và tăng nguy cơ dẫn đến chết tế bào.

Bột ngọt có thể khiến các tế bào não bị kích thích quá mức và tăng nguy cơ dẫn đến chết tế bào. Ảnh minh họa

Bột tinh luyện

Từ "tinh luyện" trong bột mì đề cập đến một quy trình sửa đổi, nơi cám và mầm bị loại bỏ để giúp sản phẩm được bảo quản lâu hơn. Đồng thời, nó cũng loại bỏ các vitamin, khoáng chất và chất xơ tự nhiên.

Bột tinh luyện (chủ yếu là bột mì trắng) làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, tăng mức insulin và sau đó khiến chúng giảm sút đột ngột.

Phản ứng này khiến mọi người sẽ thấy đói rất nhanh. Điều này giải thích tại sao một người có thể cảm thấy muốn ăn trở lại sau khi vừa dùng một chiếc bánh mì tròn hoặc một lát bánh mì nướng.

Đường tinh luyện

Đường trắng hoạt động trong cơ thể theo cách tương tự bột tinh luyện. Nó đẩy lượng đường trong máu lên cao ngất ngưởng và làm giảm xuống sau một thời gian ngắn. Điều này khiến mọi người tăng cảm giác thèm đường.

Khi bắt đầu ăn đường, sẽ khó để có thể dừng lại. Đường khiến cơ thể cảm thấy thoải mái trong thời gian ngắn và tạo ra một tia năng lượng nhờ giải phóng dopamine.

Dạng đường tinh luyện đặc biệt có hại là siro ngô hàm lượng đường cao. Loại này thường được pha trong soda, nước trái cây thương mại, các loại đồ uống, thực phẩm đóng gói. Khi tiêu thụ các sản phẩm nêu trên, quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể sẽ bị rối loạn. Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng chất phụ gia này làm chậm quá trình giải phóng leptin (còn gọi là hormone gây no).

Gluten

Một lý do khiến mọi người bị đói khi ăn bánh mì trắng là hàm lượng gluten của nó. Gluten là một loại protein trong lúa mì thường xuất hiện ở thực phẩm chế biến. Nó có thể gây viêm nhiễm nặng ở một số nhóm người do đặc tính giống như đường khi được tinh chế. Bên cạnh đó, nó cũng là chất gây kích ứng đường ruột.

Một nguyên tắc nhỏ là nên tránh các sản phẩm có chứa gluten trong một tháng. Theo bà Shah, gluten là một loại thực phẩm nhạy cảm tiềm ẩn và cơ thể sẽ làm việc tốt hơn nếu không có nó.

Thay vào đó, mọi người nên tăng cường tiêu thụ chất polyphenol. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có chứa các đặc tính tăng cường sức khỏe. Chúng rất quan trọng để làm sạch máu và giải độc cơ thể. Ngoài ra, polyphenol còn là chìa khóa để kiểm soát cơn đói và cảm giác thèm ăn.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều polyphenol là bơ, quả mọng, bông cải xanh, cherry, ơt, trái cây có múi, cà phê, hạt lanh, chocolate đen, tỏi, các loại đậu, xoài, quả hạch, quả ô liu, hành, bí ngô, rau chân vịt, trà xanh.

Aspartame

PGS.TS.Phạm Văn Hoan - Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, Aspartame thường được tìm thấy trong nước ngọt. Chúng là một loại chất có thể gây ung thư và được tuyên truyền là một chất độc thần kinh. Loại chất này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe trong thời gian dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang