Bác sĩ nói về căn bệnh vừa cướp đi sinh mạng nghệ sĩ Hán Văn Tình

authorTrần Thanh 14:31 05/09/2016

(VietQ.vn) - Bệnh ung thư phổi vừa cướp đi sinh mạng của nghệ sĩ Hán Văn Tình và đang là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình đã qua đời ở tuổi 59 vì căn bệnh ung thư phổi, nam ca sĩ Minh Thuận cũng đang rơi vào tình trạng nguy kịch vì ung thư phổi. Điều đó  như một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ tới xã hội về "vấn nạn" ung thư phổi đang rình rập khắp nơi, với bất kỳ ai.  

Ung thư phổi đang là căn bệnh nguy hiểm có xu hướng gia tăng ở nước ta (Nguồn: Internet) 

Trao đổi với phóng viên báo Chất lượng Việt Nam, bác sĩ Thân Văn Kha, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Bắc Giang cho biết: “Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến nhất và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư trên phạm vi toàn cầu. Bệnh thường gặp ở nam giới, có mối liên hệ mật thiết với tiền sử hút thuốc lá tuy nhiên như nghệ sĩ Hán Văn Tình không hút thuốc lá nhưng vẫn mắc ung thư phổi là bởi vì còn có nhiều nguyên nhân khác nữa như làm việc trong môi trường ô nhiễm, không có phương tiện che chắn, bảo hộ….

Bác sĩ cho biết thêm có hai loại chính của ung thư phổi là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư phát triển nhanh, nó có thể lây lan nhanh đến các bộ phận khác của cơ thể.

Theo bác sĩ Lê Văn Thời, giám đốc bệnh viện Lao phổi Hà Nam thì nghệ sĩ Hán Văn Tình phát hiện bệnh ở giai đoạn hơi muộn nên việc điều trị khá khó khăn. Bác sĩ  lo ngại, hiện rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi nhưng chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng, đồng nghĩa với việc khả năng sống chỉ tính theo tháng, thậm chí theo ngày.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình được chẩn đoán ung thư phổi cách đây một năm rưỡi. Ông từng điều trị và vượt qua bạo bệnh , tiếp tục đi diễn nhưng trở bệnh từ Tết 2016. Đầu năm đến nay, nghệ sĩ trải qua hai đợt xạ trị vì khối u di căn đã lên nách và não.

Hồi tháng 6, ông cũng nhập viện trong tình trạng nguy kịch tưởng khó qua. Sau đó, ông về nhà và sức khỏe có dấu hiệu hồi phục.

Ông đã chiến đấu với bệnh tật không mệt mỏi, luôn thể hiện sự lạc quan yêu đời và sống những ngày cuối cùng một cách kiên cường, đầy nghị lực. Nghệ sĩ còn trông chờ ngày trở lại đóng phim Hài mùa tết này. Thế nhưng căn bệnh ung thư phổi đã cướp đi sinh mạng của nghệ sĩ Hán Văn Tình

Các bác sĩ cảnh báo, căn bệnh ung thư phổi hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở nước ta. Bởi vậy, mọi người cần thay đổi lối sống, thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình vừa qua đời ở tuổi 59 vì căn bệnh ung thư phổi (Nguồn: Internet) 

VnExpress đăng tải: Theo bác sĩ Lim Hong Liang, chuyên gia về ung thư phổi và vùng đầu mặt cổ thuộc Trung tâm ung thư Parkway Singapore (PCC), ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ giới. Bệnh xảy ra phổ biến nhất trong độ tuổi từ 45 đến 70.

Hiện nay, nhiều cuộc khảo sát và điều tra đã đưa ra con số đáng cảnh báo về tỷ lệ ung thư phổi ở nước ta trong những năm gần đây. Mỗi năm, cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp ung thư phổi nhập viện, 62,5% không còn khả năng phẫu thuật.

Điều đáng nói đây là căn bệnh gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm. Theo thống kê của ngành y tế, năm 2000 mới chỉ có 6.905 ca mới phát hiện mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 62,5% bệnh nhân chỉ được chẩn đoán phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn khá muộn và không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Chỉ trong vòng 13 năm, tỷ lệ người mắc bệnh đã gia tăng gấp 4 lần – một con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh nguy hiểm chết người này.

Có nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi. Tuy nhiên, nguy cơ đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt trong đó là tình trạng thực phẩm bẩn, ô nhiễm nguồn nước, không khí, và lối sống.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang