Bài 1: Nhập vai người đầu tư tại Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Phát triển Du lịch Quốc tế

author 09:21 17/06/2022

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Phát triển Du lịch Quốc tế (địa chỉ L17-11, tầng 17, tòa nhà Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Q1, TP.HCM) dù mới thành lập từ 01/2022, nhưng đang “hút” các nhà đầu tư tham gia góp vốn đầu tư những dự án không có thuyết minh cụ thể, chỉ chung chung trên… giấy.

LTS: “Tôi có niềm tin thì tôi đầu tư” là khẳng định cảm tính của một nhà đầu tư “thành công” chia sẻ về cơ hội cho các nhà đầu tư mới khác, theo hình thức huy động vốn, nhận lãi suất cao cho những dự án “bánh vẽ” của một công ty mà PV được tận thấy. “Công thức” chung của các công ty này là tuổi đời còn non trẻ, không có danh tiếng trên thị trường, huy động vốn mức lãi suất cao cho các dự án chủ yếu không có thật.

Nhằm cảnh báo tới nhà đầu tư, khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, PV Chất lượng Việt Nam đã nhập vai nhà đầu tư để chứng kiến “công thức”, chiêu trò và những góc khuất mà các công ty đang huy động vốn để “lùa gà”. Nếu không tỉnh táo thì đoạn kết các nhà đầu tư có thể sẽ phải gánh là nước mắt và sự hối hận muộn màng thay vì sự phồn hoa thịnh vượng như lời hứa ban đầu.

Nở rộ mô hình đầu tư ảo

Những năm gần đây, mô hình đầu tư vào tiền, tài sản ảo dưới mô hình đa cấp đang bùng nổ mạnh tại Việt Nam khiến hàng chục ngàn tỷ đồng của nhà đầu tư bị bốc hơi. Dù đã được cơ quan chức năng và báo chí cảnh báo song nhiều cá nhân vẫn sập bẫy bởi hám lợi nhuận được quảng cáo tăng theo cấp số nhân.

Để đánh vào lòng tham của nhà đầu tư, các cá nhân, tổ chức thường đưa ra mức lãi suất hấp dẫn lên tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phần trăm mỗi năm, cam kết bảo toàn vốn, tổ chức các buổi hội thảo cho những người đóng vai nhà đầu tư thành công lên diễn thuyết, bốc thăm quyền mua hạn chế… Hệ lụy là, sau khi đã “vơ vét” được kha khá tiền của nhà đầu tư, các “boss” ôm tiền biến mất hoặc đưa ra chiêu bài sập sàn. Chính vì vậy, trong vài ba năm gần đây, hàng ngàn nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mất trắng tiền tỷ vào những kênh đầu tư ảo đa cấp này.

Các chuyên gia tài chính chỉ ra rằng, bản chất của hình thức đầu tư này là mô hình lừa đảo ponzi, lấy tiền người sau trả cho người trước, nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ là những người trắng tay. Khi đó, kể cả cơ quan chức năng có vào cuộc, khả năng đòi lại tiền của nhà đầu tư là rất thấp.

Thời gian gần đây, theo tìm của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) liên tục xuất hiện các công ty gắn mác tập đoàn, công ty kinh doanh về lĩnh vực bất động sản, thành lập các đội nhóm kêu gọi vốn đầu tư vào những dự án bất động sản ảo, dự án kinh doanh ảo… cam kết thu lợi nhuận khủng x2, x3 cho các nhà đầu tư. Điểm chung của các công ty này là tuổi đời còn rất non trẻ, không có hoạt động kinh doanh thực… và hoạt động theo mô hình đa cấp nhằm “lùa gà”.

Để làm rõ góc khuất của mô hình gọi vốn nêu trên, cảnh báo tới nhà đầu tư, PV trực tiếp nhập vai để trải nghiệm hình thức kinh doanh này.

Nhập vai nhà đầu tư dự án “bánh vẽ”

Sau thời gian theo dõi những đội nhóm, hoạt động kêu gọi vốn của một số công ty như hình thức nêu trên, PV đã bắt mối được với “cò” tên H., chuyên tổ chức các tour “du lịch” đầu tư. Sau một vài trao đổi qua điện thoại, PV được H. giới thiệu về một công ty có địa điểm ở TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và hứa hẹn mức lãi suất cũng như lợi nhuận hấp dẫn. Sau đó, 2 bên cùng thống nhất chốt lịch hẹn để thăm quan địa điểm “du lịch”.

Khởi hành từ Hà Nội, PV lên chuyến xe mà hành khách cũng là nhiều nhà đầu tư khác. Ấn tượng đầu tiên trên chuyến xe này, chỉ có PV là người trẻ tuổi duy nhất, còn lại đều là các ông lão, bà lão tuổi lục tuần, thậm chí có ông cụ đã 80 tuổi.

Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và phát triển Du lịch Quốc tế tại Quảng Ninh.

Đây cũng là lần đầu tiên PV giáp mặt với cò H., ấn tượng là người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé, ăn nói khéo léo và rất duyên. Suốt chặng đường gần 200km, H. phân tích không ngừng về tiền ảo, các kênh đầu tư ảo chẳng khác một chuyên gia có thứ hạng cao. Ăn theo câu chuyện của H., PV không khỏi giật mình khi có những ông lão, bà lão trên xe khi nói về tiền số, mã đồng tiền… làu làu như thể kiến thức rất uyên thâm.

Hễ bất cứ có thắc mắc gì của PV thì H. và những nhà đầu tư lão luyện này đều giải đáp hết. Chốt lại, bài học đầu tiên và sâu lắng được họ đúc kết, trao lại cho PV đó là chỉ nên đầu tư “lướt sóng” thật nhanh vào những công ty đang ở giai đoạn đầu tiên, còn nếu đã qua tuổi đời 1 năm thì rủi ro cao, tỷ suất lợi nhuận thấp. Đó chính là bí kíp thành công của họ.

“Theo quan điểm của mình, thời điểm quyết định tất cả, phải biết đón đầu xu thế. Chính vì vậy nên khi nào đầu tư mình cũng thắng”, H. cho biết.

Công ty chưa tròn 1 tuổi, các danh mục dự án chỉ chung chung

Sau hơn 2h, chiếc xe dừng tại địa điểm du lịch là Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và phát triển Du lịch Quốc tế, tại SH10, tầng 1, tòa B, chung cư New Life, đường Hoàng Quốc Việt, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh. Sau vài lời xã giao, PV được tách nhóm, người tiếp đón là bà H. - giới thiệu là Giám đốc nhân sự, quản lý nhân viên.

Bà H. tóm tắt tiểu sử bản thân có thâm niên từng làm kế toán văn phòng trong nhiều năm, mức lương tiêu chuẩn nên đời sống không được khấm khá. Khi biết đến mô hình đầu tư của công ty, ban đầu bà H. cũng nghi ngờ, nhưng sau khi nhận lợi nhuận đầu tư đều, trong vòng 3 tháng vào làm tại đây bà đã đầu tư 3 mã. Thời gian đó, lợi nhuận so sánh bằng 5 năm đi làm công ăn lương truyền thống.

Bà H. lấy thêm dẫn chứng có người bạn khi nghe giới thiệu còn bán tín bán nghi nhưng khi tới trụ sở công ty, được tư vấn về kênh đầu tư góp vốn liền xuống ngay 1 tỷ đồng. Nhiều người nhờ kênh đầu tư này mà xây nhà lầu, mua xe hơi… Vì thế, bà H. khuyên PV không nên bỏ qua cơ hội đổi đời này.

Các lĩnh vực Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và phát triển Du lịch Quốc tế kinh doanh.

Theo lời bà H., trụ sở chính của công ty trong TP.HCM đã hoạt động được hơn 7 năm, còn chi nhánh này mới thành lập tháng 1/2022. Bà H. cho biết thêm, công ty kinh doanh mạnh nhất là mảng bất động sản (BĐS), du lịch... nên nếu đầu tư vào thì an toàn, lợi nhuận lại cao. Cũng theo bà H. “nổ:” dù công ty mới thành lập nhưng các nhà đầu tư bên nước ngoài đã gửi 50, 60 tỷ đồng để đầu tư.

Theo đó, công ty này có 2 hình thức để nhà đầu tư lựa chọn: Ở vai trò nhà đầu tư thì có thể góp từ 5 triệu đồng tới 10 tỷ đồng, hoặc cao hơn nữa, kỳ hạn 12 tháng. Lợi nhuận và gốc được tính toán chia đều, trả hàng ngày vào tài khoản cá nhân của nhà đầu tư cho tới khi hết kỳ hạn. Ví dụ, khách đầu tư nộp 100 triệu, mỗi ngày sẽ nhận 500 nghìn đồng bao gồm cả gốc và lãi, trong suốt kỳ hạn 12 tháng

Hoặc là trở thành cổ đông của công ty, trở thành nhà đầu tư. Điều kiện để trở thành cổ đông là phải đóng từ 500 triệu đồng và khách hàng được hưởng quyền lợi như: hàng tháng sẽ họp với công ty, doanh số lợi nhuận công ty có bao nhiêu %, trừ 35% chi phí duy trì hoạt động thường xuyên còn lại sẽ chia theo tỷ suất góp vốn.

“Công ty làm ăn có lãi thì phân chia lợi nhuận chứ không phải gửi có lãi như ngân hàng. Còn nếu đóng 5 tỷ sẽ giữ 1 giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, thuộc sở hữu của công ty, có giá trị tương đương để làm tin, hoặc nhiều người cùng sở hữu.

Đặc biệt, với cả 2 hình thức trên, nếu giới thiệu người khác cùng tham gia đầu tư sẽ được hưởng 8% trên tổng số tiền tham gia... Khi đông thành viên sẽ được nâng cấp bậc làm quản lý đội nhóm đó. Để thuyết phục PV, bà H. còn cung cấp thêm bản tài liệu sơ sài và bản “Hợp đồng liên kết đầu tư và phân chia lợi nhuận" cho PV tham khảo làm tin.

Sau cuộc trao đổi chừng 15 phút, PV sơ lược về mô hình đầu tư của công ty theo công thức là chỉ cần nộp tiền vào cho công ty, hiểu là góp vốn, sau đó, mỗi ngày công ty sẽ trả lãi và gốc vào tài khoản cho nhà đầu tư theo định mức. Còn việc đầu tư, kinh doanh như thế nào công ty không nêu dự án cụ thể, thuyết trình kế hoạch kinh doanh… Việc sở hữu sổ đỏ làm tin không được giải thích rõ ràng chỉ mang ý nghĩa hình thức hay nếu có rủi ro thì tài sản đó vẫn thuộc sở hữu của công ty, người đầu tư không thể sở hữu hoặc sử dụng?

 Bảng phân chia lợi nhuận mà công ty cung cấp cho nhà đầu tư.

Theo thông tin cò ở đây giới thiệu cho PV, Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và phát triển Du lịch Quốc tế kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực như: Kinh doanh bất động sản, du lịch, xây dựng và nội thất, sản phẩm công nghệ, xuất nhập khẩu. Trong đó, nguồn thu chính của công ty đến từ lĩnh vực bất động sản, du lịch. Đối với mảng du lịch hiện công ty đang tiến hành ký kết với nước ngoài để xây dựng các tour du lịch.

Tuy nhiên, PV nhận thấy điểm chung của những thông tin trên là đều chung chung, không cụ thể một chương trình, dự án nào, ngoài 1 bảng tập hợp các danh mục hợp tác đầu tư kinh doanh và phân chia lợi nhuận, được thiết kế đẹp mắt trong một tập giấy mà không đọng lại chút thông tin cụ thể. Còn theo tìm hiểu của PV, công ty này có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh và mới chỉ thành lập từ tháng 01/2022.

Để hợp tác đầu tư, mức đầu tư dao động từ 05 triệu cho đến 10 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng.

Cụ thể, khi khách hàng đóng 5 triệu đồng sẽ hưởng 25 nghìn đồng/ngày, 175 nghìn đồng/7 ngày, 2,250 triệu đồng/quý, lợi nhuận năm là 9 triệu đồng. Tương tự nếu đóng 10 tỷ đồng, khách hàng sẽ nhận 50 triệu đồng/1 ngày, 350 triệu đồng/7 ngày, lợi nhuận quý là 4,5 tỷ đồng, lợi nhuận năm thu về tổng 18 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và phát triển Du lịch Quốc tế (trụ sở chính tại L17-11, tầng 17 tòa nhà Vincom Center, 72 Lê thanh Tôn, P.Bến Nghé, Q1, TP.HCM), mã số thuế 0317137476. Đứng đại diện pháp luật đơn vị này là ông Phùng Duy Phương.

(Còn nữa...)

Nhóm PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang